"A là khách quen của cửa hàng XT, một hôm A vào cửa hàng mua hàng và có gửi xe cho bảo vệ của cửa hàng XT là B nhưng không lấy vé gửi xe. Sau khi mua hàng xong, A ra lấy xe nhưng không tìm thấy xe, A báo cho chủ cửa hàng XT là H yêu cầu bồi thường, H bảo A về và H sẽ có trách nhiệm hỗ trợ bồi thường.
Tuy nhiên đã hai tháng trôi qua, nhiều lần A đến yêu cầu H có trách nhiệm hỗ trợ bồi thường nhưng H từ chối, H cho rằng do bảo vệ B giữ xe làm mất nên A phải yêu cầu bảo vệ B bồi thường cho mình, cửa hàng của H giữ xe có đưa vé xe đàng hoàng tại A không lấy nên giờ H không có trách nhiệm với việc mất xe của A.
Do đó, A khởi kiện yêu cầu Tòa án buộc H phải bồi thường số tiền tương đương giá trị chiếc xe cho mình. Trong trường hợp này theo pháp luật dân sự, H có phải bồi thường số tiền tương đương giá trị chiếc xe cho A hay không?"
Cùng Bộ phận Hỗ trợ pháp lý của Công ty Luật TNHH HDS tìm hiểu qua bài viết dưới đây. Hy vọng những thông tin cung cấp trong bài viết sẽ giúp độc giả vận dụng giải quyết những tình huống thực tế phát sinh trong đời sống.
Bảo vệ cửa hàng làm mất xe thì cửa hàng có phải bồi thường?
Để xác định chủ cửa hàng là H có phải bồi thường giá trị chiếc xe bị mất cho A hay không phụ thuộc vào việc có tồn tại hợp đồng gửi giữ tài sản giữa A và cửa hàng XT hay không. Theo quy định tại Điều 554 Bộ luật dân sự năm 2015 thì hợp đồng gửi giữ tài sản là sự thỏa thuận giữa các bên, theo đó bên giữ nhận tài sản của bên gửi để bảo quản và trả lại chính tài sản đó cho bên gửi khi hết thời hạn hợp đồng, bên gửi phải trả tiền công cho bên giữ, trừ trường hợp gửi giữ không phải trả tiền công.
Bên cạnh đó, khoản 1 Điều 119 Bộ luật dân sự năm 2015 quy định về hình thức giao dịch dân sự có thể được thể hiện bằng lời nói, bằng văn bản hoặc bằng hành vi cụ thể.
Như vậy, trong tình huống này cửa hàng XT có cung cấp dịch vụ trông giữ xe và khách hàng A có thực hiện hành vi gửi xe vào cửa hàng theo hướng dẫn của bảo vệ. Vì vậy, dù A không lấy vé xe nhưng nếu chứng minh được mình đã gửi xe tại cửa hàng và thỏa thuận với người trông giữ xe về việc giữ xe cho bạn thì hợp đồng giữa bạn và cửa hàng vẫn có giá trị pháp lý. Nếu xe bị mất thì có thể yêu cầu bên cửa hàng bồi thường theo quy định tại Khoản 4 Điều 557 Bộ luật dân sự năm 2015.
Theo quy định tại Điều 600 Bộ luật dân sự năm 2015, trách nhiệm bồi thường cho A thuộc về chủ cửa hàng XT chứ không phải là của bảo vệ B do quan hệ giữa bảo vệ B và cửa hàng là quan hệ giữa người làm công và người sử dụng lao động. Sau khi bồi thường cho anh A, cửa hàng XT có quyền yêu cầu bảo vệ B hoàn trả lại số tiền bồi thường này.
Nguyên tắc bồi thường thiệt hại
Điều 585 Bộ luật Dân sự 2015 quy định về nguyên tắc bồi thường thiệt hại như sau:
- Thiệt hại thực tế phải được bồi thường toàn bộ và kịp thời. Các bên có thể thỏa thuận về mức bồi thường, hình thức bồi thường bằng tiền, bằng hiện vật hoặc thực hiện một công việc, phương thức bồi thường một lần hoặc nhiều lần, trừ trường hợp pháp luật có quy định khác.
- Người chịu trách nhiệm bồi thường thiệt hại có thể được giảm mức bồi thường nếu không có lỗi hoặc có lỗi vô ý và thiệt hại quá lớn so với khả năng kinh tế của mình.
- Khi mức bồi thường không còn phù hợp với thực tế thì bên bị thiệt hại hoặc bên gây thiệt hại có quyền yêu cầu Tòa án hoặc cơ quan nhà nước có thẩm quyền khác thay đổi mức bồi thường.
- Khi bên bị thiệt hại có lỗi trong việc gây thiệt hại thì không được bồi thường phần thiệt hại do lỗi của mình gây ra.
- Bên có quyền, lợi ích bị xâm phạm không được bồi thường nếu thiệt hại xảy ra do không áp dụng các biện pháp cần thiết, hợp lý để ngăn chặn, hạn chế thiệt hại cho chính mình.
Như vậy bên có nghĩa vụ bồi thường sẽ phải thực hiện việc bồi thường theo các nguyên tắc được liệt kê ở trên.
Trên đây là nội dung tư vấn của HDS về: "Bảo vệ cửa hàng làm mất xe thì cửa hàng có phải bồi thường?" Nếu có nhu cầu tư vấn pháp luật đừng ngần ngại hãy liên hệ với HDS để được giải đáp kịp thời.
Tư vấn pháp luật trực tuyến - liên hệ HDS LAW
Khi cần hỗ trợ Tư vấn pháp luật trực tuyến hãy liên hệ ngay đến với Bộ phận hỗ trợ pháp lý - Công ty luật TNHH HDS. Chúng tôi sẽ mang đến cho khách hàng nhiều lợi ích to lớn như:
Được đội ngũ luật sư dày dặn kinh nghiệm, hơn 15 năm làm việc cùng nhiều doanh nghiệp ở đa dạng lĩnh vực khác nhau hỗ trợ tư vấn tận tình, chuyên nghiệp
- Chi phí hợp lý, rõ ràng, phù hợp với nhiều đối tượng Khách hàng (Tối ưu chi phí);
- Thời gian thực hiện công việc nhanh chóng (Tiết kiệm thời gian);
- Giải pháp, phương án tư vấn tối ưu quyền và lợi ích của khách hàng;
- Thu hẹp rủi ro xuống mức thấp nhất;
- Thái độ làm việc chuyên nghiệp, tận tâm và chia sẻ;
- Chăm sóc khách hàng chu đáo trong suốt quá trình tiếp nhận, thực hiện yêu cầu tư vấn và cả sau khi kết thúc dịch vụ;
- Kết quả gửi trả Khách hàng theo quy chuẩn lưu hành chung của HDS, thể hiện thái độ làm việc chuyên nghiệp;
- Luôn lắng nghe đánh giá, phản hồi của Khách hàng để nâng cao chất lượng dịch vụ;
- Phạm vi tư vấn toàn quốc.
Phương thức tư vấn pháp luật trực tuyến là như thế nào?
Tư vấn qua hệ thống tổng đài điện thoại 19003216
Trên cơ sở số điện thoại tổng đài mà HDS Law đã đăng ký với nhà mạng và hệ thống dữ liệu liên quan đến lĩnh vực luật lao động đã được lưu trữ (hệ thống thư viện nội bộ) cùng đội ngũ nhân viên được đào tạo bài bản, HDS Law sẽ tiếp nhận và tư vấn trực tiếp cho khách hàng các vấn đề pháp lý liên quan đến quan hệ lao động thông qua hệ thống tổng đài điện thoại với số 19003216. Trên cơ sở thời gian mà khách hàng nhận tư vấn mà sẽ thanh toán phí viễn thông cho nhà mạng.
Tư vấn qua Email
Trên cơ sở nội dung yêu cầu tư vấn và tài liệu mà khách hàng cung cấp liên quan quan hệ lao động, HDS Law sẽ nghiên cứu để đưa ra giải pháp tối ưu cũng như làm rõ các vấn đề pháp lý liên quan đến quan hệ lao động cho cho khách hàng. Toàn bộ kết quả tư vấn sẽ được HDS Law soạn thảo trên cơ sở email, Thư tư vấn được đính kèm email để gửi tới quý khách hàng. Phí dịch vụ sẽ được tính trên cơ sở nội dung yêu cầu và được thông báo tới Quý khách hàng trước khi HDS Law tiến hành nghiên cứu.
Bên cạnh dịch vụ tư vấn pháp luật trực tuyến, HDS Law còn cung cấp:
- Dịch vụ tư vấn đầu tư
- Dịch vụ về Sở hữu trí tuệ
- Dịch vụ tư vấn doanh nghiệp
- Dịch vụ tư vấn giải quyết tranh chấp
- Dịch vụ tư vấn về Mua bán - Sáp nhập doanh nghiệp (M&A)
Hãy liên hệ đến HDS Law để được Tư vấn pháp luật trực tuyến khi có nhu cầu. Chúng tôi sẽ luôn đồng hành với quý khách hàng, quý doanh nghiệp trên con đường phát triển vững mạnh của mình!
Thông tin liên hệ
- Trụ sở: Phòng 401, tầng 4, tòa nhà đa năng số 169 Nguyễn Ngọc Vũ, phường trung Hòa, quận Cầu Giấy, Hà Nội.
- Hotline: 0901794012
- Email: contact@hdslaw.vn
- Website: https://hdslaw.vn/