Luật Nhà ở năm 2023 đã được Quốc hội chính thức thông qua sáng ngày 27/11/2023 với không ít quy định mới, trong số đó có những quy định liên quan tới việc chuyển đổi công năng nhà ở. Hãy cùng Bộ phận Hỗ trợ pháp lý Công ty Luật TNHH HDS tìm câu trả lời/tìm hiểu về nội dung này qua bài viết dưới đây.
04 trường hợp được chuyển đổi công năng nhà ở theo Luật Nhà ở 2023?
Luật Nhà ở 2023 đã có những điểm mới đáng chú ý, trong số đó các điều khoản ở nhóm nội dung quản lý, sử dụng nhà ở có nhiều thay đổi, chỉnh sửa so với quy định trong Luật Nhà ở năm 2014. Căn cứ theo quy định tại khoản 1 Điều 124 Luật Nhà ở 2023 thì các trường hợp được chuyển đổi công năng nhà ở bao gồm:
- Chuyển đổi từ nhà ở phục vụ tái định cư sang nhà ở xã hội;
- Chuyển đổi từ nhà ở công vụ hoặc nhà ở xã hội khi không còn nhu cầu sử dụng sang nhà ở phục vụ tái định cư;
- Chuyển đổi nhà ở thuộc tài sản công được đầu tư xây dựng bằng vốn ngân sách nhà nước hoặc có nguồn gốc từ vốn ngân sách nhà nước hoặc được xác lập sở hữu toàn dân theo quy định của pháp luật trong các thời kỳ và đang cho hộ gia đình, cá nhân thuê theo quy định của pháp luật về nhà ở sang nhà ở công vụ hoặc sang nhà ở xã hội để cho thuê;
- Trường hợp khác theo quyết định của Thủ tướng Chính phủ trên cơ sở đề xuất của Bộ Xây dựng.
Theo đó, có 4 trường hợp được phép chuyển đổi công năng nhà ở và các trường hợp chuyển đổi công năng này xoay quanh 4 loại nhà ở là nhà ở xã hội, nhà ở công vụ, nhà ở tái định cư và nhà ở theo Quyết định của Thủ tướng Chính phủ. Việc quy định về chuyển đổi công năng sử dụng các loại nhà có thể giải quyết một số vấn đề tồn đọng và mang lại hiệu quả tích cực như:
- Giải quyết được tình trạng có nhà nhưng không có người ở;
- Giải quyết được nhu cầu có nhà ở của người lao động, người đủ điều kiện hưởng các chính sách hỗ trợ về nhà ở, ví dụ nhà ở xã hội, nhà ở công vụ…;
- Linh hoạt trong quản lý, sử dụng và khai thác tối đa công năng của nhà ở, tránh lãng phí;
- Tăng khả năng tiếp cận được các nguồn nhà ở của người có nhu cầu;
- Giúp điều tiết thị trường nhà ở;
Để làm được điều này, đòi hỏi phải xác định được nhu cầu sử dụng của từng loại nhà, số lượng nhà ở, chất lượng nhà ở cùng các điều kiện khác đi kèm nơi ở trước khi quyết định chuyển đổi công năng.
Điều kiện để chủ nhà được phép chuyển đổi công năng sử dụng một phần hoặc toàn bộ nhà ở riêng lẻ?
Căn cứ tại khoản 5 Điều 9 Thông tư 10/2021/TT-BXD quy định điều kiện để chủ nhà được phép chuyển đổi công năng sử dụng một phần hoặc toàn bộ nhà ở riêng lẻ như sau:
Quản lý xây dựng nhà ở riêng lẻ
...
5. Trường hợp chủ nhà chuyển đổi công năng sử dụng một phần hoặc toàn bộ nhà ở riêng lẻ:
a) Nếu việc chuyển đổi công năng sử dụng kèm theo việc sửa chữa, cải tạo công trình không thuộc trường hợp được miễn giấy phép quy định tại điểm d khoản 2 Điều 89 Luật số 50/2014/QH13 được sửa đổi, bổ sung tại khoản 30 Điều 1 Luật số 62/2020/QH14 thì chủ nhà phải thực hiện thủ tục cấp giấy phép xây dựng theo quy định pháp luật. Việc thiết kế xây dựng, thi công xây dựng công trình trong trường hợp này phải tuân thủ quy định của quy chuẩn kỹ thuật, tiêu chuẩn áp dụng và phù hợp với công năng mới của công trình;
b) Nếu việc chuyển đổi công năng sử dụng không kèm theo việc sửa chữa, cải tạo thì chủ nhà vẫn phải thực hiện quy định của pháp luật về phòng, chống cháy, nổ, pháp luật về môi trường và quy định của pháp luật khác có liên quan (nếu có).
Như vậy theo quy định trên có hai trường chuyển đổi công năng sử dụng một phần hoặc toàn bộ nhà ở riêng lẻ, cụ thể:
- Chuyển đổi công năng sử dụng kèm theo việc sửa chữa, cải tạo công trình không được miễn giấy phép: Chủ nhà phải thực hiện thủ tục cấp giấy phép xây dựng theo quy định pháp luật. Việc thiết kế xây dựng, thi công xây dựng công trình trong trường hợp này phải tuân thủ quy định của quy chuẩn kỹ thuật, tiêu chuẩn áp dụng và phù hợp với công năng mới của công trình.
- Chuyển đổi công năng sử dụng không kèm theo việc sửa chữa, cải tạo: Chủ nhà phải thực hiện quy định của pháp luật về phòng, chống cháy, nổ, pháp luật về môi trường và quy định của pháp luật khác có liên quan.
Xem thêm:
Trên đây là nội dung của Bộ phận Hỗ trợ pháp lý - Công ty Luật TNHH HDS về nội dung: “04 trường hợp được chuyển đổi công năng nhà ở theo Luật Nhà ở 2023?”
Tư vấn pháp luật trực tuyến - liên hệ HDS LAW
Khi cần hỗ trợ Tư vấn pháp luật trực tuyến hãy liên hệ ngay đến với Bộ phận hỗ trợ pháp lý - Công ty luật TNHH HDS. Chúng tôi sẽ mang đến cho khách hàng nhiều lợi ích to lớn như:
Được đội ngũ luật sư dày dặn kinh nghiệm, hơn 15 năm làm việc cùng nhiều doanh nghiệp ở đa dạng lĩnh vực khác nhau hỗ trợ tư vấn tận tình, chuyên nghiệp
- Chi phí hợp lý, rõ ràng, phù hợp với nhiều đối tượng Khách hàng (Tối ưu chi phí);
- Thời gian thực hiện công việc nhanh chóng (Tiết kiệm thời gian);
- Giải pháp, phương án tư vấn tối ưu quyền và lợi ích của khách hàng;
- Thu hẹp rủi ro xuống mức thấp nhất;
- Thái độ làm việc chuyên nghiệp, tận tâm và chia sẻ;
- Chăm sóc khách hàng chu đáo trong suốt quá trình tiếp nhận, thực hiện yêu cầu tư vấn và cả sau khi kết thúc dịch vụ;
- Kết quả gửi trả Khách hàng theo quy chuẩn lưu hành chung của HDS, thể hiện thái độ làm việc chuyên nghiệp;
- Luôn lắng nghe đánh giá, phản hồi của Khách hàng để nâng cao chất lượng dịch vụ;
- Phạm vi tư vấn toàn quốc.
Phương thức tư vấn pháp luật trực tuyến là như thế nào?
Tư vấn qua hệ thống tổng đài điện thoại 19003216
Trên cơ sở số điện thoại tổng đài mà HDS Law đã đăng ký với nhà mạng và hệ thống dữ liệu liên quan đến lĩnh vực luật lao động đã được lưu trữ (hệ thống thư viện nội bộ) cùng đội ngũ nhân viên được đào tạo bài bản, HDS Law sẽ tiếp nhận và tư vấn trực tiếp cho khách hàng các vấn đề pháp lý liên quan đến quan hệ lao động thông qua hệ thống tổng đài điện thoại với số 19003216. Trên cơ sở thời gian mà khách hàng nhận tư vấn mà sẽ thanh toán phí viễn thông cho nhà mạng.
Tư vấn qua Email
Trên cơ sở nội dung yêu cầu tư vấn và tài liệu mà khách hàng cung cấp liên quan quan hệ lao động, HDS Law sẽ nghiên cứu để đưa ra giải pháp tối ưu cũng như làm rõ các vấn đề pháp lý liên quan đến quan hệ lao động cho cho khách hàng. Toàn bộ kết quả tư vấn sẽ được HDS Law soạn thảo trên cơ sở email, Thư tư vấn được đính kèm email để gửi tới quý khách hàng. Phí dịch vụ sẽ được tính trên cơ sở nội dung yêu cầu và được thông báo tới Quý khách hàng trước khi HDS Law tiến hành nghiên cứu.
Bên cạnh dịch vụ tư vấn pháp luật trực tuyến, HDS Law còn cung cấp:
- Dịch vụ tư vấn đầu tư
- Dịch vụ về Sở hữu trí tuệ
- Dịch vụ tư vấn doanh nghiệp
- Dịch vụ tư vấn giải quyết tranh chấp
- Dịch vụ tư vấn về Mua bán - Sáp nhập doanh nghiệp (M&A)
Hãy liên hệ đến HDS Law để được Tư vấn pháp luật trực tuyến khi có nhu cầu. Chúng tôi sẽ luôn đồng hành với quý khách hàng, quý doanh nghiệp trên con đường phát triển vững mạnh của mình!
Thông tin liên hệ
- Trụ sở: Phòng 401, tầng 4, tòa nhà đa năng số 169 Nguyễn Ngọc Vũ, phường trung Hòa, quận Cầu Giấy, Hà Nội.
- Hotline: 0901794012
- Email: contact@hdslaw.vn
- Website: https://hdslaw.vn/