Khi cơ sở hạ tầng của Việt Nam ngày càng phát triển, đồng nghĩa với việc các tòa nhà chung cư cũng theo đó mà xuất hiện một cách mạnh mẽ. Chính vì có sự xuất hiện phổ biến như vậy nên nhu cầu sử dụng cũng đa dạng và phong phú. Nhiều người thắc mắc rằng vậy nếu như họ có doanh nghiệp thì được phép sử dụng chung cư làm trụ sở chính hay không? Hãy cùng Bộ phận Hỗ trợ pháp lý Công ty Luật TNHH HDS tìm câu trả lời về nội dung này qua bài viết dưới đây.
Trụ sở chính là gì?
Căn cứ theo Điều 42 Luật Doanh nghiệp năm 2020, có thể hiểu rằng trụ sở chính của doanh nghiệp chính là địa điểm liên lạc của doanh nghiệp trên lãnh thổ Việt Nam, có địa chỉ được xác định bao gồm số nhà, ngách, hẻm, ngõ phố, phố, đường hoặc thôn, xóm, ấp, xã, phường, thị trấn, huyện, quận, thị xã, thành phố thuộc tỉnh, tỉnh, thành phố trực thuộc trung ương; số điện thoại, số fax và thư điện tử (nếu có).
Chung cư là gì?
Tại Khoản 3 Điều 3 Luật Nhà ở 2014 đã đưa ra khái niệm về nhà chung cư, theo đó:
“Điều 3. Giải thích từ ngữ
3. Nhà chung cư là nhà có từ 2 tầng trở lên, có nhiều căn hộ, có lối đi, cầu thang chung, có phần sở hữu riêng, phần sở hữu chung và hệ thống công trình hạ tầng sử dụng chung cho các hộ gia đình, cá nhân, tổ chức, bao gồm nhà chung cư được xây dựng với mục đích để ở và nhà chung cư được xây dựng có mục đích sử dụng hỗn hợp để ở và kinh doanh.”
Chung cư có được làm trụ sở chính không?
Tính đến thời điểm hiện tại, căn cứ theo các quy định liên quan có trong Luật Doanh nghiệp năm 2020 thì có thể thấy rằng Luật Doanh nghiệp không cấm việc doanh nghiệp đặt trụ sở tại nhà riêng của hộ gia đình, cá nhân.
Tuy nhiên, cần xem xét đến các văn bản pháp luật khác bao gồm:
- Công văn 2544/BXD-QLN quy định về việc thực hiện các quy định về quản lý sử dụng nhà chung cư đã có ý kiến chỉ đạo đề nghị Ủy ban nhân dân thành phố Hà Nội và thành phố Hồ Chí Minh cũng như các tỉnh thành khác. Công văn này đã nêu rõ về việc không cho phép các chủ sở hữu hay chủ sử dụng căn hộ nhà chung cư thực hiện việc chuyển đổi mục đích sử dụng từ nhà ở của chung cư sang làm văn phòng, cơ sở sản xuất, kinh doanh. Việc chuyển đổi mục đích sử dụng như vậy được đánh giá là trái với mục đích sử dụng đối với nhà chung cư, không đảm bảo an toàn, gây xáo trộn, mất trật tự và ảnh hưởng trực tiếp đến sinh hoạt của các hộ dân sống ở các nhà chung cư xung quanh.
- Căn cứ theo Luật nhà ở năm 2014 thì chung cư hỗn hợp sẽ vừa có chức năng để ở vừa có chức năng dùng để kinh doanh như cho thuê văn phòng, siêu thị,...
Do đó, căn cứ theo các văn bản pháp luật nêu trên thì có thể xác định những căn hộ trong toàn nhà chung cư được quy hoạch sử dụng vào mục đích văn phòng, hỗn hợp thì vẫn được phép sử dụng với mục đích dùng làm địa chỉ trụ sở chính của công ty. Trên thực tế chung cư hỗn hợp thường được sử dụng 6 tầng dưới cùng cho chức năng văn phòng, các căn hộ từ tầng 7 trở lên đều chỉ có chức năng sử dụng để ở.
Như vậy, hiểu một cách đơn giản hơn là việc không cho phép đặt trụ sở doanh nghiệp chỉ áp dụng cho những căn hộ chung cư có mục đích sử dụng để ở. Còn đối với những tòa nhà chung cư hỗn hợp văn phòng mà có phân định khu vực để sử dụng cho mục đích kinh doanh, thương mại riêng và khu vực để ở riêng, nếu doanh nghiệp tiến hành sử dụng phần diện tích có mục đích kinh doanh, thương mại để đặt trụ sở chính mà không phải khu vực để ở thì sẽ hoàn toàn không trái với chỉ đạo của công văn nêu trên.
Cần lưu ý là theo quy định của luật doanh nghiệp thì căn hộ không có chức năng làm văn phòng, nhà riêng lẻ xây dựng không phải trên đất thổ cư thì đều thuộc trường hợp là những địa điểm không thể sử dụng làm trụ sở công ty. Bởi đây được coi là những địa điểm không có chức năng sử dụng trong việc kinh doanh. Do đó, chủ doanh nghiệp khi muốn sử dụng để làm trụ sở chính thì có nghĩa vụ xuất trình các tài liệu chứng minh mục đích căn hộ của mình để được Phòng đăng ký kinh doanh xem xét chấp nhận hồ sơ hợp lệ.
Khi tiến hành các thủ tục thành lập công ty có trụ sở chính là nhà chung cư, bên cạnh các giấy tờ cần thiết theo quy định của pháp luật thì chủ sở hữu công ty sẽ cần phải bổ sung vào hồ sơ các loại giấy tờ sau:
- Bản sao Giấy chứng nhận quyền sử dụng đất của tòa nhà chung cư đó; hợp đồng thuê nhà.
- Bản sao giấy phép xây dựng có đề cập tới các tầng có chức năng làm văn phòng của tòa nhà, trong đó địa chỉ của phòng định dùng làm trụ sở chính phải thuộc các tầng có chức năng văn phòng đó.
Xem thêm:
- Thủ tục đăng ký kinh doanh công ty trách nhiệm hữu hạn một thành viên như thế nào?
- Dịch vụ tư vấn chấm dứt dự án đầu tư
Trên đây là nội dung của Bộ phận Hỗ trợ pháp lý - Công ty Luật TNHH HDS về nội dung: “Chung cư có được làm trụ sở chính không?”
Tư vấn pháp luật trực tuyến - liên hệ HDS LAW
Khi cần hỗ trợ Tư vấn pháp luật trực tuyến hãy liên hệ ngay đến với Bộ phận hỗ trợ pháp lý - Công ty luật TNHH HDS. Chúng tôi sẽ mang đến cho khách hàng nhiều lợi ích to lớn như:
Được đội ngũ luật sư dày dặn kinh nghiệm, hơn 15 năm làm việc cùng nhiều doanh nghiệp ở đa dạng lĩnh vực khác nhau hỗ trợ tư vấn tận tình, chuyên nghiệp
- Chi phí hợp lý, rõ ràng, phù hợp với nhiều đối tượng Khách hàng (Tối ưu chi phí);
- Thời gian thực hiện công việc nhanh chóng (Tiết kiệm thời gian);
- Giải pháp, phương án tư vấn tối ưu quyền và lợi ích của khách hàng;
- Thu hẹp rủi ro xuống mức thấp nhất;
- Thái độ làm việc chuyên nghiệp, tận tâm và chia sẻ;
- Chăm sóc khách hàng chu đáo trong suốt quá trình tiếp nhận, thực hiện yêu cầu tư vấn và cả sau khi kết thúc dịch vụ;
- Kết quả gửi trả Khách hàng theo quy chuẩn lưu hành chung của HDS, thể hiện thái độ làm việc chuyên nghiệp;
- Luôn lắng nghe đánh giá, phản hồi của Khách hàng để nâng cao chất lượng dịch vụ;
- Phạm vi tư vấn toàn quốc.
Phương thức tư vấn pháp luật trực tuyến là như thế nào?
Tư vấn qua hệ thống tổng đài điện thoại 19003216
Trên cơ sở số điện thoại tổng đài mà HDS Law đã đăng ký với nhà mạng và hệ thống dữ liệu liên quan đến lĩnh vực luật lao động đã được lưu trữ (hệ thống thư viện nội bộ) cùng đội ngũ nhân viên được đào tạo bài bản, HDS Law sẽ tiếp nhận và tư vấn trực tiếp cho khách hàng các vấn đề pháp lý liên quan đến quan hệ lao động thông qua hệ thống tổng đài điện thoại với số 19003216. Trên cơ sở thời gian mà khách hàng nhận tư vấn mà sẽ thanh toán phí viễn thông cho nhà mạng.
Tư vấn qua Email
Trên cơ sở nội dung yêu cầu tư vấn và tài liệu mà khách hàng cung cấp liên quan quan hệ lao động, HDS Law sẽ nghiên cứu để đưa ra giải pháp tối ưu cũng như làm rõ các vấn đề pháp lý liên quan đến quan hệ lao động cho cho khách hàng. Toàn bộ kết quả tư vấn sẽ được HDS Law soạn thảo trên cơ sở email, Thư tư vấn được đính kèm email để gửi tới quý khách hàng. Phí dịch vụ sẽ được tính trên cơ sở nội dung yêu cầu và được thông báo tới Quý khách hàng trước khi HDS Law tiến hành nghiên cứu.
Bên cạnh dịch vụ tư vấn pháp luật trực tuyến, HDS Law còn cung cấp:
- Dịch vụ tư vấn đầu tư
- Dịch vụ về Sở hữu trí tuệ
- Dịch vụ tư vấn doanh nghiệp
- Dịch vụ tư vấn giải quyết tranh chấp
- Dịch vụ tư vấn về Mua bán - Sáp nhập doanh nghiệp (M&A)
Hãy liên hệ đến HDS Law để được Tư vấn pháp luật trực tuyến khi có nhu cầu. Chúng tôi sẽ luôn đồng hành với quý khách hàng, quý doanh nghiệp trên con đường phát triển vững mạnh của mình!
Thông tin liên hệ
- Trụ sở: Phòng 401, tầng 4, tòa nhà đa năng số 169 Nguyễn Ngọc Vũ, phường trung Hòa, quận Cầu Giấy, Hà Nội.
- Hotline: 0901794012
- Email: contact@hdslaw.vn
- Website: https://hdslaw.vn/