Công ty tôi đặt trụ sở tại tỉnh A và đã đăng ký nội quy lao động tại cơ quan có thẩm quyền tại tỉnh A. Năm nay, chúng tôi mở thêm chi nhánh ở tỉnh B, công ty tôi có phải làm hồ sơ đăng ký nội quy lao động gửi lên cơ quan có thẩm quyền ở tỉnh B không? Cùng Bộ phận Hỗ trợ pháp lý của Công ty Luật TNHH HDS tìm hiểu qua bài viết dưới đây.
Đăng ký nội quy lao động là gì?
Đăng ký nội quy lao động là quá trình mà một tổ chức hoặc doanh nghiệp phải thực hiện để đăng ký và thông báo các quy định, chính sách, và các điều khoản liên quan đến lao động và việc làm của họ cho cơ quan quản lý lao động, thường là cơ quan chính phủ có thẩm quyền.
Quy trình đăng ký nội quy lao động có thể khác nhau tùy theo quốc gia và các quy định pháp luật cụ thể. Tuy nhiên, mục đích chung của quá trình này là để bảo đảm rằng các quy định về lao động và việc làm của một tổ chức hoặc doanh nghiệp tuân theo các quy định pháp luật và đảm bảo quyền lợi của người lao động. Thông qua việc đăng ký nội quy lao động, cơ quan quản lý lao động có thể kiểm tra và đánh giá xem tổ chức hoặc doanh nghiệp có tuân thủ các quy định về lương, giờ làm việc, an toàn lao động, và các quyền của người lao động không.
Việc đăng ký nội quy lao động thường là một phần quan trọng của việc thực hiện quản lý nhân sự và tuân thủ pháp luật lao động
Các trường hợp nào đăng ký nội quy lao động?
Phân biệt các loại thuế khi kinh doanh
Việc đăng ký nội quy lao động thường áp dụng trong các trường hợp sau đây:
-
Mở doanh nghiệp mới: Khi bạn thành lập một doanh nghiệp mới hoặc tổ chức một tổ chức mới, bạn cần đăng ký nội quy lao động để thiết lập và thông báo các quy định liên quan đến việc làm và lao động trong tổ chức của bạn.
-
Thay đổi quy định lao động: Nếu tổ chức hoặc doanh nghiệp của bạn quyết định thay đổi nội quy lao động hiện tại, bạn cũng cần đăng ký lại những thay đổi này với cơ quan quản lý lao động.
-
Theo quy định pháp luật: Một số quốc gia yêu cầu tất cả các tổ chức hoặc doanh nghiệp phải đăng ký nội quy lao động theo quy định của pháp luật lao động. Việc này giúp đảm bảo rằng tất cả các tổ chức đều tuân thủ các quy tắc và quy định lao động được đặt ra bởi chính phủ.
-
Đối với các lĩnh vực đặc biệt: Trong một số lĩnh vực đặc biệt như công nghiệp chế biến thực phẩm, y tế, xây dựng, và quốc phòng, có thể có các quy định riêng biệt về đăng ký nội quy lao động để đảm bảo an toàn và tuân thủ trong ngành.
-
Khi yêu cầu của người lao động: Có thể có các tình huống khi người lao động hoặc công đoàn yêu cầu doanh nghiệp hoặc tổ chức đăng ký nội quy lao động để bảo vệ quyền lợi của họ và đảm bảo rằng họ đang làm việc trong một môi trường công bằng và an toàn.
Công ty mở thêm chi nhánh có cần nộp hồ sơ đăng ký nội quy lao động lên cơ quan có thẩm quyền không?
Theo quy định tại khoản 4 Điều 119 Bộ luật Lao động về đăng ký nội quy lao động thì người sử dụng lao động có các chi nhánh, đơn vị, cơ sở sản xuất, kinh doanh đặt ở nhiều địa bàn khác nhau thì gửi nội quy lao động đã được đăng ký đến cơ quan chuyên môn về lao động thuộc Ủy ban nhân dân cấp tỉnh nơi đặt chi nhánh, đơn vị, cơ sở sản xuất, kinh doanh. Như vậy, công ty bạn chỉ cần gửi bản nội quy lao động đã đăng ký tại tỉnh A đến cơ quan có thẩm quyền ở tỉnh B, và không phải làm hồ sơ đăng ký nội quy lao động.
Ngoài ra, luật lao động cũng quy định:
1. Người sử dụng lao động sử dụng từ 10 người lao động trở lên phải đăng ký nội quy lao động tại cơ quan chuyên môn về lao động thuộc Ủy ban nhân dân cấp tỉnh nơi người sử dụng lao động đăng ký kinh doanh.
2. Trong thời hạn 10 ngày kể từ ngày ban hành nội quy lao động, người sử dụng lao động phải nộp hồ sơ đăng ký nội quy lao động.
3. Trong thời hạn 07 ngày làm việc kể từ ngày nhận được hồ sơ đăng ký nội quy lao động, nếu nội dung nội quy lao động có quy định trái với pháp luật thì cơ quan chuyên môn về lao động thuộc Ủy ban nhân dân cấp tỉnh thông báo, hướng dẫn người sử dụng lao động sửa đổi, bổ sung và đăng ký lại.
5. Căn cứ điều kiện cụ thể, cơ quan chuyên môn về lao động thuộc Ủy ban nhân dân cấp tỉnh có thể ủy quyền cho cơ quan chuyên môn về lao động thuộc Ủy ban nhân dân cấp huyện thực hiện việc đăng ký nội quy lao động theo quy định nêu trên.
Trên đây là nội dung tư vấn của HDS về: "Đăng ký nội quy lao động" Nếu có nhu cầu tư vấn doanh nghiệp đừng ngần ngại hãy liên hệ với HDS để được giải đáp kịp thời.
Tư vấn pháp luật trực tuyến - liên hệ HDS LAW
Khi cần hỗ trợ Tư vấn pháp luật trực tuyến hãy liên hệ ngay đến với Bộ phận hỗ trợ pháp lý - Công ty luật TNHH HDS. Chúng tôi sẽ mang đến cho khách hàng nhiều lợi ích to lớn như:
Được đội ngũ luật sư dày dặn kinh nghiệm, hơn 15 năm làm việc cùng nhiều doanh nghiệp ở đa dạng lĩnh vực khác nhau hỗ trợ tư vấn tận tình, chuyên nghiệp
- Chi phí hợp lý, rõ ràng, phù hợp với nhiều đối tượng Khách hàng (Tối ưu chi phí);
- Thời gian thực hiện công việc nhanh chóng (Tiết kiệm thời gian);
- Giải pháp, phương án tư vấn tối ưu quyền và lợi ích của khách hàng;
- Thu hẹp rủi ro xuống mức thấp nhất;
- Thái độ làm việc chuyên nghiệp, tận tâm và chia sẻ;
- Chăm sóc khách hàng chu đáo trong suốt quá trình tiếp nhận, thực hiện yêu cầu tư vấn và cả sau khi kết thúc dịch vụ;
- Kết quả gửi trả Khách hàng theo quy chuẩn lưu hành chung của HDS, thể hiện thái độ làm việc chuyên nghiệp;
- Luôn lắng nghe đánh giá, phản hồi của Khách hàng để nâng cao chất lượng dịch vụ;
- Phạm vi tư vấn toàn quốc.
Phương thức tư vấn pháp luật trực tuyến là như thế nào?
Tư vấn qua hệ thống tổng đài điện thoại 19003216
Trên cơ sở số điện thoại tổng đài mà HDS Law đã đăng ký với nhà mạng và hệ thống dữ liệu liên quan đến lĩnh vực luật lao động đã được lưu trữ (hệ thống thư viện nội bộ) cùng đội ngũ nhân viên được đào tạo bài bản, HDS Law sẽ tiếp nhận và tư vấn trực tiếp cho khách hàng các vấn đề pháp lý liên quan đến quan hệ lao động thông qua hệ thống tổng đài điện thoại với số 19003216. Trên cơ sở thời gian mà khách hàng nhận tư vấn mà sẽ thanh toán phí viễn thông cho nhà mạng.
Tư vấn qua Email
Trên cơ sở nội dung yêu cầu tư vấn và tài liệu mà khách hàng cung cấp liên quan quan hệ lao động, HDS Law sẽ nghiên cứu để đưa ra giải pháp tối ưu cũng như làm rõ các vấn đề pháp lý liên quan đến quan hệ lao động cho cho khách hàng. Toàn bộ kết quả tư vấn sẽ được HDS Law soạn thảo trên cơ sở email, Thư tư vấn được đính kèm email để gửi tới quý khách hàng. Phí dịch vụ sẽ được tính trên cơ sở nội dung yêu cầu và được thông báo tới Quý khách hàng trước khi HDS Law tiến hành nghiên cứu.
Bên cạnh dịch vụ tư vấn pháp luật trực tuyến, HDS Law còn cung cấp:
- Dịch vụ tư vấn đầu tư
- Dịch vụ về Sở hữu trí tuệ
- Dịch vụ tư vấn doanh nghiệp
- Dịch vụ tư vấn giải quyết tranh chấp
- Dịch vụ tư vấn về Mua bán - Sáp nhập doanh nghiệp (M&A)
Hãy liên hệ đến HDS Law để được Tư vấn pháp luật trực tuyến khi có nhu cầu. Chúng tôi sẽ luôn đồng hành với quý khách hàng, quý doanh nghiệp trên con đường phát triển vững mạnh của mình!
Thông tin liên hệ
- Trụ sở: Phòng 401, tầng 4, tòa nhà đa năng số 169 Nguyễn Ngọc Vũ, phường trung Hòa, quận Cầu Giấy, Hà Nội.
- Hotline: 0901794012
- Email: contact@hdslaw.vn
- Website: https://hdslaw.vn/