Mô hình hộ kinh doanh luôn là lựa chọn hàng đầu cho những ai muốn bắt đầu hoạt động kinh doanh. Khi tiến hành kinh doanh theo hình thức này, vấn đề nhận được rất nhiều sự quan tâm chính là địa điểm kinh doanh của hộ kinh doanh.
Hãy cùng Bộ phận Hỗ trợ pháp lý Công ty Luật TNHH HDS tìm hiểu về nội dung này qua bài viết dưới đây.
Hộ kinh doanh là gì?
Trong các văn bản pháp luật chưa đưa ra định nghĩa cụ thể về hộ kinh doanh. Tuy vậy, hộ kinh doanh được đề cập tới tại khoản 1 Điều 79 Nghị định 01/2021/NĐ-CP quy định về đăng ký doanh nghiệp:
“Hộ kinh doanh do một cá nhân hoặc các thành viên hộ gia đình đăng ký thành lập và chịu trách nhiệm bằng toàn bộ tài sản của mình đối với hoạt động kinh doanh của hộ. Trường hợp các thành viên hộ gia đình đăng ký hộ kinh doanh thì ủy quyền cho một thành viên làm đại diện hộ kinh doanh. Cá nhân đăng ký hộ kinh doanh, người được các thành viên hộ gia đình ủy quyền làm đại diện hộ kinh doanh là chủ hộ kinh doanh.”
Về số lượng lao động trong hộ kinh doanh. Tại Điều 66 Nghị định 78/2015/NĐ-CP quy định hộ kinh doanh chỉ được phép sử dụng dưới 10 người lao động. Trong trường hợp hộ kinh doanh sử dụng từ 10 lao động trở lên phải đăng ký thành lập doanh nghiệp. Tuy nhiên, quy định này đã không còn được áp dụng, chính bởi vậy số lao động mà hộ kinh doanh được phép sử dụng là không giới hạn.
Địa điểm kinh doanh của hộ kinh doanh
Địa điểm kinh doanh của hộ kinh doanh hiểu ngắn gọn là nơi mà hộ kinh doanh thực hiện hoạt động kinh doanh, đó có thể là cửa hàng kinh doanh, cửa hiệu kinh doanh hoặc một nơi cụ thể khác dùng để tiến hành hoạt động kinh doanh của hộ kinh doanh.
Theo pháp luật quy định, một hộ kinh doanh có thể thực hiện hoạt động kinh doanh tại nhiều địa điểm khác nhau, không nhất định phải có duy nhất một điểm điểm. Tuy nhiên những địa điểm ấy sẽ phải chọn ra một địa điểm để đăng ký trụ sở hộ kinh doanh. Địa điểm được chọn sẽ thông báo cho Cơ quan quản lý thuế, cơ quan quản lý thị trường nơi tiến hành hoạt động kinh doanh đối với các địa điểm kinh doanh còn lại.
Căn cứ vào Thông tư 105/2020/TT-BTC, trong trường hợp hộ kinh doanh có hoạt động kinh doanh ngoài trụ sở chính thì các địa điểm kinh doanh sẽ được cấp mã số thuế 13 chữ số.
Thủ tục mở thêm địa điểm kinh doanh
Pháp luật Việt Nam quy định về địa điểm kinh doanh tại Nghị định số 01/2021/NĐ-CP, có hiệu lực từ ngày 4/01/2021. Việc Nghị định này có hiệu lực đã giúp cho việc không chỉ hộ kinh doanh buôn chuyến, kinh doanh lưu động mới được phép kinh doanh ngoài địa điểm đã đăng ký với cơ quan đăng ký kinh doanh có thẩm quyền tại nghị định cũ mà đã mở rộng ra tất cả các hộ kinh doanh có hoạt động kinh doanh đều có thể có thêm địa điểm kinh doanh. Việc có thêm địa điểm kinh doanh này phải đáp ứng được các điều kiện như phải làm thủ tục thông báo với cơ quan quản lý thuế, cơ quan quản lý thị trường tiến hành hoạt động kinh doanh đối với các địa điểm kinh doanh đã mở thêm đó.
Việc mở thêm địa điểm kinh doanh thì hộ kinh doanh không cần phải đăng ký thay đổi đăng ký kinh doanh với cơ quan đăng ký kinh doanh có thẩm quyền. Tuy nhiên, đối với trường hợp kèm theo việc mở thêm địa điểm kinh doanh có thay đổi nội dung đăng ký hộ kinh doanh thì Chủ hộ kinh doanh có trách nhiệm đăng ký thay đổi nội dung Giấy chứng nhận đăng ký hộ kinh doanh với Cơ quan đăng ký kinh doanh. Thời hạn đặt ra trong trường hợp này là 10 ngày kể từ ngày có thay đổi.
Bước 1: Nộp hồ sơ tới Cơ quan đăng ký kinh doanh cấp huyện nơi đã đăng ký
Hồ sơ thay đổi địa điểm kinh doanh của hộ kinh doanh bao gồm:
- Thông báo thay đổi nội dung đăng ký hộ kinh doanh do chủ hộ kinh doanh ký.
- Bản sao biên bản phiên họp thành viên hộ gia đình về việc đăng ký thay đổi nội dung đăng ký hộ kinh doanh đối với trường hợp các thành viên hộ gia đình đăng ký hộ kinh doanh.
Bước 2: Xem xét hồ sơ
Khi tiếp nhận hồ sơ từ người có trách nhiệm nộp hồ sơ, Cơ quan đăng ký kinh doanh cấp huyện sẽ trao Giấy biên nhận và cấp Giấy chứng nhận đăng ký hộ kinh doanh cho hộ kinh doanh đó trong thời hạn là 03 ngày làm việc tính từ ngày nhận được hồ sơ hợp lệ.
Nếu trường hợp hồ sơ sau khi xem xét không hợp lệ, cơ quan đăng ký kinh doanh cấp huyện sẽ có trách nhiệm thông bão rõ ràng những nội dung không hợp lệ, cần phải sửa đổi bổ sung bằng văn bản gửi tới hộ kinh doanh. Thời hạn là 03 ngày làm việc tính từ ngày tiếp nhận hồ sơ.
Bước 3: Cấp giấy chứng nhận đăng ký hộ kinh doanh
Nếu hợp lệ, trong thời hạn 03 ngày hộ kinh doanh sẽ được Giấy chứng nhận đăng ký hộ kinh doanh đối với trường hợp hộ kinh doanh đăng ký thay đổi địa chỉ trụ sở. Cơ quan đăng ký kinh doanh cấp huyện nơi hộ kinh doanh đặt trụ sở mới phải có trách nhiệm thông báo đến Cơ quan đăng ký kinh doanh nơi trước đây hộ kinh doanh đã đăng ký.
Khi được cấp Giấy chứng nhận đăng ký hộ kinh doanh mới hộ kinh doanh phải nộp lại Giấy chứng nhận đăng ký hộ kinh doanh cũ.
Xem thêm:
- Những đối tượng nào không được phép thành lập doanh nghiệp
- Dịch tư vấn thành lập doanh nghiệp chế xuất
Trên đây là nội dung của Bộ phận Hỗ trợ pháp lý - Công ty Luật TNHH HDS về nội dung: " Địa điểm kinh doanh của hộ kinh doanh "
Tư vấn tư vấn pháp luật trực tuyến - Liên hệ HDS LAW
Khi cần hỗ trợ Tư vấn pháp luật trực tuyến hãy liên hệ ngay đến với Bộ phận Hỗ trợ pháp lý - Công ty Luật TNHH HDS. Chúng tôi sẽ mang đến cho khách hàng nhiều lợi ích to lớn như:
- Được đội ngũ luật sư dày dặn kinh nghiệm, hơn 15 năm làm việc cùng nhiều doanh nghiệp ở đa dạng lĩnh vực khác nhau hỗ trợ tư vấn tận tình, chuyên nghiệp
- Chi phí hợp lý, rõ ràng, phù hợp với nhiều đối tượng Khách hàng (Tối ưu chi phí);
- Thời gian thực hiện công việc nhanh chóng (Tiết kiệm thời gian);
- Giải pháp, phương án tư vấn tối ưu quyền và lợi ích của khách hàng;
- Thu hẹp rủi ro xuống mức thấp nhất;
- Thái độ làm việc chuyên nghiệp, tận tâm và chia sẻ;
- Chăm sóc khách hàng chu đáo trong suốt quá trình tiếp nhận, thực hiện yêu cầu tư vấn và cả sau khi kết thúc dịch vụ;
- Kết quả gửi trả Khách hàng theo quy chuẩn lưu hành chung của HDS, thể hiện thái độ làm việc chuyên nghiệp;
- Luôn lắng nghe đánh giá, phản hồi của Khách hàng để nâng cao chất lượng dịch vụ;
- Phạm vi tư vấn toàn quốc.
Phương thức tư vấn pháp luật trực tuyến là như thế nào?
Tư vấn qua hệ thống tổng đài điện thoại 19003216
Trên cơ sở số điện thoại tổng đài mà HDS Law đã đăng ký với nhà mạng và hệ thống dữ liệu liên quan đến lĩnh vực luật lao động đã được lưu trữ (hệ thống thư viện nội bộ) cùng đội ngũ nhân viên được đào tạo bài bản, HDS Law sẽ tiếp nhận và tư vấn trực tiếp cho khách hàng các vấn đề pháp lý liên quan đến quan hệ lao động thông qua hệ thống tổng đài điện thoại với số 19003216. Trên cơ sở thời gian mà khách hàng nhận tư vấn mà sẽ thanh toán phí viễn thông cho nhà mạng.
Tư vấn qua Email
Trên cơ sở nội dung yêu cầu tư vấn và tài liệu mà khách hàng cung cấp liên quan quan hệ lao động, HDS Law sẽ nghiên cứu để đưa ra giải pháp tối ưu cũng như làm rõ các vấn đề pháp lý liên quan đến quan hệ lao động cho cho khách hàng. Toàn bộ kết quả tư vấn sẽ được HDS Law soạn thảo trên cơ sở email, Thư tư vấn được đính kèm email để gửi tới quý khách hàng. Phí dịch vụ sẽ được tính trên cơ sở nội dung yêu cầu và được thông báo tới Quý khách hàng trước khi HDS Law tiến hành nghiên cứu.
Bên cạnh dịch vụ tư vấn pháp luật trực tuyến, HDS Law còn cung cấp:
- Dịch vụ tư vấn đầu tư
- Dịch vụ về Sở hữu trí tuệ
- Dịch vụ tư vấn doanh nghiệp
- Dịch vụ tư vấn giải quyết tranh chấp
- Dịch vụ tư vấn về Mua bán - Sáp nhập doanh nghiệp (M&A)
Hãy liên hệ đến HDS Law để được Tư vấn pháp luật trực tuyến khi có nhu cầu. Chúng tôi sẽ luôn đồng hành với quý khách hàng, quý doanh nghiệp trên con đường phát triển vững mạnh của mình!
Thông tin liên hệ
- Trụ sở: Phòng 401, tầng 4, tòa nhà đa năng số 169 Nguyễn Ngọc Vũ, phường trung Hòa, quận Cầu Giấy, Hà Nội.
- Hotline: 0901794012
- Email: contact@hdslaw.vn
- Website: https://hdslaw.vn/