Sau khi nhận được giấy phép kinh doanh, doanh nghiệp chính thức có tư cách pháp lý và được nhân danh chính mình để giao kết hợp đồng. Để có thể hoạt động một cách bình thường và hiệu quả, tránh bị xử phạt theo quy định của pháp luật, công ty hay bất kỳ doanh nghiệp nào cũng cần phải thực hiện các thủ tục nhất định. Vậy, công ty, doanh nghiệp mới thành lập được hiểu như thế nào? Doanh nghiệp mới thành lập sẽ cần phải làm những gì? Hãy cùng Bộ phận Hỗ trợ pháp lý Công ty Luật TNHH HDS tìm hiểu về nội dung này qua bài viết dưới đây.
Doanh nghiệp là gì?
Căn cứ theo khoản 10 Điều 4 Luật Doanh nghiệp 2020, doanh nghiệp được hiểu là tổ chức có tên riêng, có tài sản, có trụ sở giao dịch, được thành lập hoặc đăng ký thành lập theo quy định của pháp luật nhằm mục đích kinh doanh.
Ngoài ra, tại khoản 11, khoản 12 Điều 4 Luật Doanh nghiệp 2020 còn đưa ra định nghĩa các loại doanh nghiệp sau:
- Doanh nghiệp nhà nước bao gồm các doanh nghiệp do Nhà nước nắm giữ trên 50% vốn điều lệ, tổng số cổ phần có quyền biểu quyết theo quy định tại Điều 88 Luật Doanh nghiệp 2020.
- Doanh nghiệp Việt Nam là doanh nghiệp được thành lập hoặc đăng ký thành lập theo quy định của pháp luật Việt Nam và có trụ sở chính tại Việt Nam.
Doanh nghiệp mới thành lập là gì?
Doanh nghiệp mới thành lập là doanh nghiệp vừa hoàn thành xong các thủ tục pháp lý theo quy định của pháp luật về đăng ký thành lập doanh nghiệp. Việc đăng ký thành lập doanh nghiệp đóng vai trò rất quan trọng trong việc tuân thủ pháp luật về doanh nghiệp, là bước đầu trong quá trình hoạt động kinh doanh.
Doanh nghiệp mới thành lập cần làm những gì?
Doanh nghiệp mới thành lập sẽ cần phải thực hiện những công việc cụ thể như sau:
- Công bố nội dung đăng ký doanh nghiệp
- Căn cứ theo Điều 32 Luật Doanh nghiệp 2020, công ty sau khi được cấp Giấy chứng nhận đăng ký doanh nghiệp phải thông báo công khai trên Cổng thông tin quốc gia về đăng ký doanh nghiệp và phải nộp phí.
- Thời hạn thực hiện công bố nội dung đăng ký doanh nghiệp là trong vòng 30 ngày kể từ ngày được công khai.
- Treo biển tên công ty: Tên công ty, doanh nghiệp được xác định là tên ghi nhận trong Giấy chứng nhận đăng ký doanh nghiệp. Tên công ty, doanh nghiệp đó phải được gắn tại trụ sở chính của doanh nghiệp. Nếu doanh nghiệp không tiến hành treo bảng hiệu sau khi thành lập thì hoàn toàn có thể bị xử phạt hành chính hoặc trong trường hợp nặng hơn là bị khóa mã số thuế.
- Kê khai và nộp lệ phí môn bài
- Nộp tờ khai: Hiện nay, các doanh nghiệp mới thành lập được miễn lệ phí môn bài trong năm đầu thành lập hoặc sản xuất – kinh doanh theo Điều 3 Nghị định số 139/2016/NĐ-CP được sửa đổi, bổ sung bởi Điểm c Khoản 1 Điều 1 Nghị định 22/2020/NĐ-CP. Tuy nhiên, công ty vẫn cần nộp tờ khai lệ phí môn bài. Theo khoản 1 Điều 10 Nghị định 126/2020/NĐ-CP, thời hạn nộp tờ khai chậm nhất là ngày 30/01 năm sau năm thành lập hoặc bắt đầu hoạt động sản xuất, kinh doanh. Nếu trong năm có thay đổi về vốn thì người nộp lệ phí môn bài nộp hồ sơ khai lệ phí môn bài chậm nhất là ngày 30/01 năm sau năm phát sinh thông tin thay đổi.
- Nộp lệ phí môn bài: Mức thuế môn bài mà doanh nghiệp có nghĩa vụ phải đóng hàng năm sẽ được xác định tùy thuộc vào vốn điều lệ của công ty, doanh nghiệp đó. Căn cứ nội dung thuộc Khoản 1 và Khoản 4 Điều 5 của Nghị định 139/2016/NĐ-CP, thời hạn thuế môn bài của công ty mới thành lập được quy định cụ thể là phải thực hiện việc nộp thuế trước ngày 30/01 của năm sau năm mới thành lập.
- Đăng ký và kích hoạt chữ ký số điện tử: Chữ ký số là một dạng chữ ký điện tử được tạo ra bằng sự biến đổi một thông điệp dữ liệu sử dụng hệ thống mật mã không đối xứng, theo đó, người có được thông điệp dữ liệu ban đầu và khóa công khai của người ký có thể xác định được chính xác. Chữ ký số điện tử có giá trị tương đương với con dấu của doanh nghiệp. Khi đăng ký sử dụng chữ ký số, doanh nghiệp mới thành lập cần phải chuẩn bị Giấy chứng nhận đăng ký doanh nghiệp, Bản sao hợp lệ Giấy tờ chứng thực cá nhân của người đại diện theo pháp luật bao gồm các loại giấy tờ như Chứng minh thư nhân dân/Căn cước công dân/Hộ chiếu (phải còn hiệu lực).
- Đăng ký mua và phát hành hóa đơn điện tử: căn cứ theo Nghị định 123/2020/NĐ-CP quy định 100% các doanh nghiệp phải sử dụng hóa đơn điện tử. Vì vậy, ngay từ khi mới thành lập, doanh nghiệp cần thực hiện việc mua và phát hành hóa đơn điện tử theo quy định của pháp luật. Do đây là yêu cầu mang tính bắt buộc, chính vì vậy, nếu doanh nghiệp không thực hiện việc chuyển dữ liệu điện tử cho cơ quan thuế hoặc thực hiện việc chuyển dữ liệu muộn hơn so với thời hạn quy định thì có thể bị xử phạt hành chính với số tiền lên tới 20 triệu đồng (Căn cứ: Điều 30 Nghị định 125/2020/NĐ-CP).
Xem thêm:
- Thủ tục đăng ký thay đổi ngành nghề kinh doanh như thế nào?
- Tư vấn chấm dứt hoạt động của đơn vị phụ thuộc
Trên đây là nội dung của Bộ phận Hỗ trợ pháp lý - Công ty Luật TNHH HDS về nội dung: “Doanh nghiệp mới thành lập cần làm những gì?”
Tư vấn tư vấn pháp luật trực tuyến - Liên hệ HDS LAW
Khi cần hỗ trợ Tư vấn pháp luật trực tuyến hãy liên hệ ngay đến với Bộ phận Hỗ trợ pháp lý - Công ty Luật TNHH HDS. Chúng tôi sẽ mang đến cho khách hàng nhiều lợi ích to lớn như:
- Được đội ngũ luật sư dày dặn kinh nghiệm, hơn 15 năm làm việc cùng nhiều doanh nghiệp ở đa dạng lĩnh vực khác nhau hỗ trợ tư vấn tận tình, chuyên nghiệp
- Chi phí hợp lý, rõ ràng, phù hợp với nhiều đối tượng Khách hàng (Tối ưu chi phí);
- Thời gian thực hiện công việc nhanh chóng (Tiết kiệm thời gian);
- Giải pháp, phương án tư vấn tối ưu quyền và lợi ích của khách hàng;
- Thu hẹp rủi ro xuống mức thấp nhất;
- Thái độ làm việc chuyên nghiệp, tận tâm và chia sẻ;
- Chăm sóc khách hàng chu đáo trong suốt quá trình tiếp nhận, thực hiện yêu cầu tư vấn và cả sau khi kết thúc dịch vụ;
- Kết quả gửi trả Khách hàng theo quy chuẩn lưu hành chung của HDS, thể hiện thái độ làm việc chuyên nghiệp;
- Luôn lắng nghe đánh giá, phản hồi của Khách hàng để nâng cao chất lượng dịch vụ;
- Phạm vi tư vấn toàn quốc.
Phương thức tư vấn pháp luật trực tuyến là như thế nào?
Tư vấn qua hệ thống tổng đài điện thoại 19003216
Trên cơ sở số điện thoại tổng đài mà HDS Law đã đăng ký với nhà mạng và hệ thống dữ liệu liên quan đến lĩnh vực luật lao động đã được lưu trữ (hệ thống thư viện nội bộ) cùng đội ngũ nhân viên được đào tạo bài bản, HDS Law sẽ tiếp nhận và tư vấn trực tiếp cho khách hàng các vấn đề pháp lý liên quan đến quan hệ lao động thông qua hệ thống tổng đài điện thoại với số 19003216. Trên cơ sở thời gian mà khách hàng nhận tư vấn mà sẽ thanh toán phí viễn thông cho nhà mạng.
Tư vấn qua Email
Trên cơ sở nội dung yêu cầu tư vấn và tài liệu mà khách hàng cung cấp liên quan quan hệ lao động, HDS Law sẽ nghiên cứu để đưa ra giải pháp tối ưu cũng như làm rõ các vấn đề pháp lý liên quan đến quan hệ lao động cho cho khách hàng. Toàn bộ kết quả tư vấn sẽ được HDS Law soạn thảo trên cơ sở email, Thư tư vấn được đính kèm email để gửi tới quý khách hàng. Phí dịch vụ sẽ được tính trên cơ sở nội dung yêu cầu và được thông báo tới Quý khách hàng trước khi HDS Law tiến hành nghiên cứu.
Bên cạnh dịch vụ tư vấn pháp luật trực tuyến, HDS Law còn cung cấp:
- Dịch vụ tư vấn đầu tư
- Dịch vụ về Sở hữu trí tuệ
- Dịch vụ tư vấn doanh nghiệp
- Dịch vụ tư vấn giải quyết tranh chấp
- Dịch vụ tư vấn về Mua bán - Sáp nhập doanh nghiệp (M&A)
Hãy liên hệ đến HDS Law để được Tư vấn pháp luật trực tuyến khi có nhu cầu. Chúng tôi sẽ luôn đồng hành với quý khách hàng, quý doanh nghiệp trên con đường phát triển vững mạnh của mình!
- Trụ sở: Phòng 401, tầng 4, tòa nhà đa năng số 169 Nguyễn Ngọc Vũ, phường trung Hòa, quận Cầu Giấy, Hà Nội.
- Hotline: 0901794012
- Email: contact@hdslaw.vn
- Website: https://hdslaw.vn/