Khi cuộc sống hôn nhân không hạnh phúc, mục đích hôn nhân không đạt được, thường xuyên xảy ra những mâu thuẫn không thể hàn gắn thì chủ thể trong quan hệ hôn nhân có quyền khởi kiện yêu cầu Tòa án giải quyết ly hôn trong trường hợp đơn phương ly hôn. Vậy giấy tờ thủ tục ly hôn đơn phương tại Tòa án bao gồm những gì?
Hãy cùng Bộ phận Hỗ trợ pháp lý Công ty Luật TNHH HDS tìm hiểu về nội dung này qua bài viết dưới đây.
Ly hôn đơn phương là gì?
Ly hôn đơn phương hay còn gọi là ly hôn theo yêu cầu của một bên là việc một bên vợ hoặc chồng nộp đơn khởi kiện lên Tòa án yêu cầu giải quyết việc ly hôn, việc nuôi con chung và chia tài sản trong thời kì hôn nhân khi cho rằng cuộc hôn nhân này đã đến mức không thể tiếp tục.
Về mặt nguyên tắc, vợ chồng bình đẳng với nhau về quyền yêu cầu ly hôn. Tuy nhiên, có một trường hợp ngoại lệ tại khoản 3 Điều 51 Luật hôn nhân và gia đình năm 2014 (HN&GĐ 2014), cụ thể chồng không có quyền yêu cầu ly hôn trong trường hợp vợ đang có thai, sinh con hoặc đang nuôi con dưới 12 tháng tuổi. Điều này đã bắt kịp nhịp sống hiện đại hóa, người phụ nữ vừa phải làm việc, vừa phải hoàn thành bổn phận của người vợ, người mẹ. Trong mọi trường hợp, nếu xét thấy tình cảm vợ chồng đã hết, cuộc sống gia đình thường xuyên xảy ra mâu thuẫn, mục đích của hôn nhân không đạt được nếu tiếp tục duy trì sẽ ảnh hưởng tiêu cực tới người vợ, thai nhi hay trẻ sơ sinh thì người vợ có quyền yêu cầu ly hôn.
Giấy tờ thủ tục ly hôn đơn phươnng tại Tòa án
Bước 1: Nộp đơn và thụ lý đơn khởi kiện về việc ly hôn
* Đơn khởi kiện: Về nội dung đơn khởi kiện đối với vụ án ly hôn, nguyên đơn phải trình bày được đầy đủ thông tin về người khởi kiện, người bị kiện và yêu cầu Tòa án giải quyết các vấn đề về quan hệ vợ chồng, về con chung, về tài sản chung, công nợ, công sức. Bên cạnh đơn khởi kiện, nguyên đơn còn phải chuẩn bị các tài liệu chứng cứ kèm theo bao gồm:
- Giấy chứng nhận kết hôn hoặc Trích lục kết hôn (bản chính hoặc bản sao chứng thực – công chứng)
- Giấy Căn cước công dân của người khởi kiện (bản chứng thực – công chứng)
- Giấy khai sinh của con chung hoặc trích lục khai sinh (bản sao chứng thực – công chứng)
- Giấy vận đơn gửi cho đương sự khác bản sao đơn khởi kiện và tài liệu, chứng cứ, trừ tài liệu, chứng cứ mà đương sự khác đã có, tài liệu, chứng cứ quy định tại khoản 2 Điều 109 của BLTTDS 2015. Trường hợp vì lý do chính đáng không thể sao chụp, gửi đơn khởi kiện, tài liệu, chứng cứ thì có quyền yêu cầu Tòa án hỗ trợ.
- Các tài liệu, chứng cứ khác: Các giấy tờ chứng minh quyền sở hữu tài sản, nghĩa vụ chung về tài sản (nếu có yêu cầu chia tài sản, công nợ...)
* Thụ lý đơn khởi kiện: Trong thời hạn 3 ngày làm việc, kể từ ngày nhận được đơn khởi kiện, Chánh án Tòa án sẽ ra quyết định phân công Thẩm phán xem xét đơn khởi kiện. Trong thời hạn 05 ngày làm việc kể từ ngày được phân công, Thẩm phán sẽ xem xét đơn khởi kiện và đưa ra một trong các quyết định tại điểm a, b, c, d khoản 3 Điều 191 BLTTDS 2015. Sau khi nhận đơn khởi kiện và tài liệu chứng cứ kèm theo, cán bộ nhận đơn cần thông báo ngay cho người khởi kiện biết để nguyên đơn lên Tòa án làm thủ tục nộp tiền tạm ứng án phí tại Chi cục thi hành án dân sự cung cấp, trừ trường hợp được miễn án phí. Tòa án ra quyết định thụ lý đơn khởi kiện trong thời hạn 03 ngày kể từ thời điểm người khởi kiện nộp biên lai thu tiền tạm ứng án phí.
Sau khi đã thụ lý vụ án, Tòa án phải ra thông báo thụ lý và trong thời hạn 03 ngày làm việc, kể từ ngày thụ lý vụ án.
Bước 2: Tổ chức phiên họp kiểm tra việc giao nộp, tiếp cận, công khai chứng cứ và hòa giải
Thẩm phán được phân công giải quyết vụ án tiến hành phiên họp kiểm tra việc giao nộp, tiếp cận, công khai chứng cứ và hòa giải trong giai đoạn chuẩn bị xét xử. Trước khi tiến hành phiên họp, Thẩm phán thông báo cho đương sự, người đại diện hợp pháp của đương sự, người bảo vệ quyền và lợi ích hợp pháp của đương sự về thời gian, địa điểm tiến hành phiên họp và nội dung của phiên họp.
Nội dung phiên họp kiểm tra, tiếp cận, công khai chứng cứ gồm kiểm tra việc giao nộp chứng cứ, quyền được biết và tiếp cận tài liệu chứng cứ của các đương sự, việc công khai các tài liệu chứng cứ của Tòa án. Về giao nộp tài liệu, chứng cứ cho Tòa án là quyền và đồng thời cũng là nghĩa vụ của đương sự để chứng minh yêu cầu của mình. Kiểm tra việc giao nộp tài liệu chứng cứ là việc xem xét các chứng cứ đương sự giao nộp cho Tòa án có đầy đủ và hợp pháp hay không. Khi giao nộp Tòa án phải lập biên bản về việc giao nộp tài liệu chứng cứ. Về kiểm tra việc tiếp cận tài liệu chứng cứ là việc các đương sự có quyền được biết, được sao chụp tài liệu trong hồ sơ và được thông báo về những tài liệu mà Tòa án thu thập được. Khi đương sự giao nộp tài liệu chứng cứ cho Tòa án thì đồng thời họ cũng phải gửi bản sao tài liệu đó cho đương sự khác. Về việc kiểm tra công khai tài liệu của Tòa án: Các tài liệu chứng cứ mà Tòa thu thập được trong quá trình giải quyết vụ án như biên bản lấy lời khai,... Căn cứ vào những tài liệu đó, đương sự có thể yêu cầu Tòa án tiến hành thu thập thêm tài liệu chứng cứ hoặc chủ động giao nộp thêm tài liệu chứng cứ.
Nội dung phiên hòa giải là việc các đương sự thống nhất với nhau về việc giải quyết toàn bộ hoặc một phần vụ án. Kết quả của phiên hòa giải đóng vai trò quan trọng, làm sáng tỏ yêu cầu, tình tiết, những vấn đề các bên thống nhất và chưa thống nhất để giúp cho HĐXX nắm bắt được thông tin, đưa ra phương hướng giải quyết đúng đắn, hiệu quả vụ án.
Bước 3: Ra các quyết định
Trường hợp các đương sự thỏa thuận được về toàn bộ vấn đề vụ án thì Tòa án lập biên bản hòa giải thành. Hết thời hạn 07 ngày kể từ ngày lập biên bản mà không có đương sự nào thay đổi ý kiến thì Tòa án ra quyết định Công nhận thuận tình ly hôn và sự thỏa thuận của các đương sự. Quyết định có hiệu lực ngay khi ban hành, không bị kháng cáo, kháng nghị theo thủ tục phúc thẩm. Sau khi thụ lý giải quyết vụ án, Tòa án cũng có thể ra quyết định đình chỉ giải quyết vụ án nếu có các căn cứ quy định tại Điều 217 BLTTDS 2015. Thời hạn kháng cáo là 07 ngày kể từ ngày nhận được quyết định đình chỉ hoặc từ ngày quyết định được niêm yết theo quy định tố tụng dân sự.
Trường hợp các bên không hòa giải được thì Thẩm phán ra Quyết định đưa vụ án ra xét xử, quyết định này phải được gửi cho các đương sự, Viện kiểm sát cùng cấp trong thời hạn 03 ngày làm việc kể từ ngày ra quyết định.
Xem thêm:
Trên đây là nội dung của Bộ phận Hỗ trợ pháp lý - Công ty Luật TNHH HDS về nội dung: “Giấy tờ thủ tục ly hôn đơn phương tại Tòa án?”
Tư vấn tư vấn pháp luật trực tuyến - Liên hệ HDS LAW
Khi cần hỗ trợ Tư vấn pháp luật trực tuyến hãy liên hệ ngay đến với Bộ phận Hỗ trợ pháp lý - Công ty Luật TNHH HDS. Chúng tôi sẽ mang đến cho khách hàng nhiều lợi ích to lớn như:
- Được đội ngũ luật sư dày dặn kinh nghiệm, hơn 15 năm làm việc cùng nhiều doanh nghiệp ở đa dạng lĩnh vực khác nhau hỗ trợ tư vấn tận tình, chuyên nghiệp
- Chi phí hợp lý, rõ ràng, phù hợp với nhiều đối tượng Khách hàng (Tối ưu chi phí);
- Thời gian thực hiện công việc nhanh chóng (Tiết kiệm thời gian);
- Giải pháp, phương án tư vấn tối ưu quyền và lợi ích của khách hàng;
- Thu hẹp rủi ro xuống mức thấp nhất;
- Thái độ làm việc chuyên nghiệp, tận tâm và chia sẻ;
- Chăm sóc khách hàng chu đáo trong suốt quá trình tiếp nhận, thực hiện yêu cầu tư vấn và cả sau khi kết thúc dịch vụ;
- Kết quả gửi trả Khách hàng theo quy chuẩn lưu hành chung của HDS, thể hiện thái độ làm việc chuyên nghiệp;
- Luôn lắng nghe đánh giá, phản hồi của Khách hàng để nâng cao chất lượng dịch vụ;
- Phạm vi tư vấn toàn quốc.
Phương thức tư vấn pháp luật trực tuyến là như thế nào?
Tư vấn qua hệ thống tổng đài điện thoại 19003216
Trên cơ sở số điện thoại tổng đài mà HDS Law đã đăng ký với nhà mạng và hệ thống dữ liệu liên quan đến lĩnh vực luật lao động đã được lưu trữ (hệ thống thư viện nội bộ) cùng đội ngũ nhân viên được đào tạo bài bản, HDS Law sẽ tiếp nhận và tư vấn trực tiếp cho khách hàng các vấn đề pháp lý liên quan đến quan hệ lao động thông qua hệ thống tổng đài điện thoại với số 19003216. Trên cơ sở thời gian mà khách hàng nhận tư vấn mà sẽ thanh toán phí viễn thông cho nhà mạng.
Tư vấn qua Email
Trên cơ sở nội dung yêu cầu tư vấn và tài liệu mà khách hàng cung cấp liên quan quan hệ lao động, HDS Law sẽ nghiên cứu để đưa ra giải pháp tối ưu cũng như làm rõ các vấn đề pháp lý liên quan đến quan hệ lao động cho cho khách hàng. Toàn bộ kết quả tư vấn sẽ được HDS Law soạn thảo trên cơ sở email, Thư tư vấn được đính kèm email để gửi tới quý khách hàng. Phí dịch vụ sẽ được tính trên cơ sở nội dung yêu cầu và được thông báo tới Quý khách hàng trước khi HDS Law tiến hành nghiên cứu.
Bên cạnh dịch vụ tư vấn pháp luật trực tuyến, HDS Law còn cung cấp:
- Dịch vụ tư vấn đầu tư
- Dịch vụ về Sở hữu trí tuệ
- Dịch vụ tư vấn doanh nghiệp
- Dịch vụ tư vấn giải quyết tranh chấp
- Dịch vụ tư vấn về Mua bán - Sáp nhập doanh nghiệp (M&A)
Hãy liên hệ đến HDS Law để được Tư vấn pháp luật trực tuyến khi có nhu cầu. Chúng tôi sẽ luôn đồng hành với quý khách hàng, quý doanh nghiệp trên con đường phát triển vững mạnh của mình!
- Trụ sở: Phòng 401, tầng 4, tòa nhà đa năng số 169 Nguyễn Ngọc Vũ, phường trung Hòa, quận Cầu Giấy, Hà Nội.
- Hotline: 0901794012
- Email: contact@hdslaw.vn
- Website: https://hdslaw.vn/