Bảo hộ nhãn hiệu ngay từ khi "thai nghén" luôn là một bước đi chiến lược và cực kỳ quan trọng, bài học nhãn tiền cho thấy những hệ quả của bảo vệ nhãn hiệu không triệt để qua vụ tranh chấp nhãn hiệu "TAM MAO TV" là một điển hình. Cùng Bộ phận Bảo hộ thương hiệu Việt của Công ty Luật TNHH HDS tìm hiểu và rút ra bài học qua bài viết dưới đây nhé!
Tìm hiểu về dấu hiệu "TAM MAO TV"
“TAM MAO TV” là tên một kênh chuyên đăng tải các video, clip vui nhộn về cuộc sống của Mao huynh tên thật là Lê Mạnh Cường và Mao đệ tên thật là Nguyển Văn Dũng.
Theo tìm hiểu kênh “TAM MAO TV” đi vào hoạt động chính thức từ 2018 và nổi lên như một hiện tượng, thu hút hàng triệu lượt đăng ký và hàng trăm triệu lượt xem. Có thể nói lợi ích đem về cho anh em Mao huynh Mao đệ là rất lớn. Theo 2 anh em để đạt được những thành tựu như vậy, họ phải bỏ ra không ít mồ hôi công sức.
Tranh chấp nhãn hiệu "TAM MAO TV"
Đang với đà phát triển tốt như thế bỗng nhiên hai anh em nhận được một thông báo như sét đánh ngang tai. Thông báo này được Mao huynh (Lê Mạnh Cường) đăng tải trên trang cá nhân vào 07/05/2021 với thông tin bị một bên khác đã tiến hành đăng ký và được cấp văn bằng bảo hộ đối với nhãn hiệu “TAM MAO TV” vào 04/2021 “đánh gậy” trên nền tảng Youtube.
Đồn thời kèm theo status là một thông báo của youtube về việc kênh Tam Mao TV đang bị vi phạm nhãn hiệu do bên thứ ba đã đăng ký. Họ cho rằng anh đã sử dụng bất hợp pháp trong những hình ảnh, clip của Tam Mao TV – là thương hiệu do họ đứng tên làm chủ sở hữu. Anh được yêu cầu gỡ bỏ toàn bộ những hình ảnh, video có sử dụng hình ảnh, dấu hiệu liên quan tới Tam Mao TV đã được đăng ký bảo hộ bởi một bên thứ ba. Trường hợp xấu nhất, họ tuyên bố sẽ đề nghị Youtube xoá kênh Tam Mao TV vì vi phạm này.
Theo sự chia sẻ của của Mao huynh, để xảy đến sự việc này cũng một phần là do sự thiếu hiểu biết của mình về lĩnh vực nhãn hiệu nói riêng và sở hữu trí tuệ nói chung. Trong suốt 3 năm hoạt động anh chưa từng nghĩ đến việc phải bảo hộ nhãn hiệu “TAM MAO TV” để được sử dụng trên các nền tảng xã hội.
Theo thông tin tra cứu tại Website của Cục Sở hữu trí tuệ (NOIP), nhãn hiệu “Tam Mao TV” đã được đăng ký dưới tên chủ đơn là Công ty TNHH Truyền thông và Công nghệ ASM (Công ty ASM) vào ngày 08/04/2019 và được cấp Giấy chứng nhận đăng ký nhãn hiệu (GCN ĐKNH) số 11223 ngày 15/04/2021.
Như vậy, thời điểm nộp đơn đăng ký nhãn hiệu “TAM MAO TV” của Công ty ASM chỉ sau gần 1 năm kênh “TAM MAO TV” đi vào hoạt động. Không rõ mục đích của Công ty ASM là gì nhưng cũng phải công nhận rằng Công ty rất có hiểu biết về lĩnh vực bảo hộ nhãn hiệu. Đúng thời điểm được cấp Công ty đã tiến hành gửi đơn khiếu nại ngay cho Youtube xử lý vi phạm chủ kênh “TAM MAO TV”.
Trong vụ việc này, ai đúng ai sai mọi người đều có thể có câu trả lời nhưng việc quyết định ai đúng ai sai lại phải dựa theo căn cứ pháp luật. Cho dù hành vi Công ty ASM là sai nhưng căn cứ vào quy định của pháp luật là hoàn toàn hợp pháp. Bởi trong tay họ nắm giữ chứng cứ “sống” buộc anh em Tam mao không thể không thực hiện chấm dứt các hành vi vi phạm của mình.
Để giải quyết vụ việc một cách êm đẹp, anh em Tam mao đã liên hệ và trao đổi muốn mua lại tên nhãn hiệu để giữ kênh Youtube nhưng không có khả thi. Sau đó, hai anh em quyết định làm đơn khiếu nại.
Mặc dù Mao Đại Ca cũng liên tục cập nhật vụ kiện trên trang cá nhân và YouTube, thậm chí mất rất nhiều thời gian, công sức, tiền bạc để thuê luật sư làm việc với mục đích giành lại thương hiệu Tam Mao TV. Tuy nhiên, tình hình hiện tại không mấy khả quan và anh em Tam Mao cũng chuẩn bị tinh thần, lập kênh mới để dự phòng trong trường hợp xấu nhất sẽ bị gỡ kênh YouTube hơn 3 triệu người đăng kí.
Bài học bảo hộ tài sản trí tuệ rút ra từ vụ tranh chấp nhãn hiệu "TAM MAO TV"
Vụ tranh chấp nhãn hiệu “TAM MAO TV” như một hồi chuông cảnh tỉnh các chủ sở hữu nhãn hiệu, hãy bảo vệ “đứa con tinh thần” của mình khi còn có thể đừng để đến lúc “mất bò mới đi làm chuồng” thì mọi chuyện đã rồi.
Thứ nhất, Khi tiến hành các hoạt động sản xuất, kinh doanh hay công việc sáng tạo nội dung các cá nhân, tổ chức “nhất thiết” phải tiến hành đăng ký nhãn hiệu để bảo vệ tài sản trí tuệ của mình. Nhằm ngăn chặn các hành vi xâm phạm ảnh hưởng đến hoạt động sản xuất kinh doanh của mình. Đồng thời tạo bằng chứng chống lại bên thứ 3 khi xảy ra tranh chấp.
Thứ hai, mỗi cá nhân, tổ chức cần tự trang bị cho chính mình các kiến thức pháp luật về sở hữu trí tuệ để tự bảo vệ và biết cách xử lý khôn ngoan trong các vụ tranh chấp. Tránh những hệ quả tiêu cực ảnh hưởng đến uy tín, danh tiếng, kinh tế, sức lực đã bỏ ra để xây dựng nhãn hiệu.
Những tranh chấp như vụ việc trên không còn là chủ đề mới nhưng luôn được bàn luận sôi nổi, thu hút sự quan tâm của nhiều người. Nhưng điều đáng tiếc là sau những vụ việc như vậy vẫn xuất hiện các vụ tranh chấp tương tự, thậm trí số lượng còn tăng lên. Phải chăng chính sự chủ quan, thiếu hiểu biết của các chủ sở hữu nhãn hiệu về bảo hộ nhãn hiệu đã vô hình chung đã đẩy họ đến những tình huống trớ trêu như thế này.
Để yên tâm sáng tạo và phát triển các chủ sở hữu phải chú trọng hơn nữa các vấn đề liên quan đến sở hữu trí tuệ nói chung và bảo hộ nhãn hiệu nói riêng.
Tóm lại, trong môi trường số, để đảm bảo được quyền và lợi ích của mình, trước khi tiến hành bất kì các hoạt động kinh doanh, sáng tạo,...trên môi trường Internet, các cá nhân, tổ chức cần phải chú trọng và ưu tiên hàng đầu đến yếu tố liên quan đến sở hữu trí tuệ.
Tư vấn tư vấn pháp luật trực tuyến - liên hệ HDS LAW
Khi cần hỗ trợ Tư vấn pháp luật trực tuyến hãy liên hệ ngay đến với Bộ phận Bảo hộ thương hiệu Việt - Công ty luật TNHH HDS. Chúng tôi sẽ mang đến cho khách hàng nhiều lợi ích to lớn như:
Được đội ngũ luật sư dày dặn kinh nghiệm, hơn 15 năm làm việc cùng nhiều doanh nghiệp ở đa dạng lĩnh vực khác nhau hỗ trợ tư vấn tận tình, chuyên nghiệp
- Chi phí hợp lý, rõ ràng, phù hợp với nhiều đối tượng Khách hàng (Tối ưu chi phí);
- Thời gian thực hiện công việc nhanh chóng (Tiết kiệm thời gian);
- Giải pháp, phương án tư vấn tối ưu quyền và lợi ích của khách hàng;
- Thu hẹp rủi ro xuống mức thấp nhất;
- Thái độ làm việc chuyên nghiệp, tận tâm và chia sẻ;
- Chăm sóc khách hàng chu đáo trong suốt quá trình tiếp nhận, thực hiện yêu cầu tư vấn và cả sau khi kết thúc dịch vụ;
- Kết quả gửi trả Khách hàng theo quy chuẩn lưu hành chung của HDS, thể hiện thái độ làm việc chuyên nghiệp;
- Luôn lắng nghe đánh giá, phản hồi của Khách hàng để nâng cao chất lượng dịch vụ;
- Phạm vi tư vấn toàn quốc.
Phương thức tư vấn pháp luật trực tuyến là như thế nào?
Tư vấn qua hệ thống tổng đài điện thoại 19003216
Trên cơ sở số điện thoại tổng đài mà HDS Law đã đăng ký với nhà mạng và hệ thống dữ liệu liên quan đến lĩnh vực luật lao động đã được lưu trữ (hệ thống thư viện nội bộ) cùng đội ngũ nhân viên được đào tạo bài bản, HDS Law sẽ tiếp nhận và tư vấn trực tiếp cho khách hàng các vấn đề pháp lý liên quan đến quan hệ lao động thông qua hệ thống tổng đài điện thoại với số 19003216. Trên cơ sở thời gian mà khách hàng nhận tư vấn mà sẽ thanh toán phí viễn thông cho nhà mạng.
Tư vấn qua Email
Trên cơ sở nội dung yêu cầu tư vấn và tài liệu mà khách hàng cung cấp liên quan quan hệ lao động, HDS Law sẽ nghiên cứu để đưa ra giải pháp tối ưu cũng như làm rõ các vấn đề pháp lý liên quan đến quan hệ lao động cho cho khách hàng. Toàn bộ kết quả tư vấn sẽ được HDS Law soạn thảo trên cơ sở email, Thư tư vấn được đính kèm email để gửi tới quý khách hàng. Phí dịch vụ sẽ được tính trên cơ sở nội dung yêu cầu và được thông báo tới Quý khách hàng trước khi HDS Law tiến hành nghiên cứu.
Bên cạnh dịch vụ tư vấn pháp luật trực tuyến, HDS Law còn cung cấp:
- Dịch vụ tư vấn đầu tư
- Dịch vụ về Sở hữu trí tuệ
- Dịch vụ tư vấn doanh nghiệp
- Dịch vụ tư vấn giải quyết tranh chấp
- Dịch vụ tư vấn về Mua bán - Sáp nhập doanh nghiệp (M&A)
Hãy liên hệ đến HDS Law để được Tư vấn pháp luật trực tuyến khi có nhu cầu. Chúng tôi sẽ luôn đồng hành với quý khách hàng, quý doanh nghiệp trên con đường phát triển vững mạnh của mình!
THÔNG TIN LIÊN HỆ
- Trụ sở: Phòng 401, tầng 4, tòa nhà đa năng số 169 Nguyễn Ngọc Vũ, phường Trung Hòa, quận Cầu Giấy, Tp Hà Nội.
- Hotline: 0901737012
- Email: contact@hdslaw.vn
- Website: https://hdslaw.vn