Thành lập doanh nghiệp là một trong những lựa chọn hàng đầu của những ai có mong muốn hoạt động kinh doanh. Chính vì vậy nên việc tìm hiểu về quy trình thành lập doanh nghiệp là rất cần thiết và nhận được nhiều sự quan tâm. Hồ sơ thành lập doanh nghiệp cũng cần có những giấy tờ cần thiết trong số đó có giấy đề nghị đăng ký doanh nghiệp. Đây là giấy tờ không thể thiếu trong bộ hồ sơ thành lập doanh nghiệp. Vậy nội dung trong giấy đề nghị đăng ký doanh nghiệp cần có gì? Hãy cùng Bộ phận Hỗ trợ pháp lý Công ty Luật TNHH HDS tìm câu trả lời/tìm hiểu về nội dung này qua bài viết dưới đây.
Ai có quyền thành lập doanh nghiệp?
Việc thành lập doanh nghiệp là quyền của cá nhân, tổ chức trừ các đối tượng nêu tại khoản 2 Điều 17 Luật Doanh nghiệp năm 2020 sau đây:
- Cơ quan Nhà nước, đơn vị lực lượng vũ trang nhân dân dùng tài sản Nhà nước nhằm kinh doanh thu lợi riêng cho đơn vị, cơ quan của mình.
- Cán bộ, công chức, viên chức.
- Sĩ quan, hạ sĩ quan trong quân đội và trong công an, quân nhân chuyên nghiệp, công nhân, viên chức quốc phòng, công nhân công an trừ người được uỷ quyền làm đại diện quản lý phần vốn góp của Nhà nước.
- Cán bộ lãnh đạo, quản lý nghiệp vụ trong doanh nghiệp Nhà nước trừ đối tượng được uỷ quyền đại diện quản lý vốn góp của Nhà nước...
Quy trình thành lập doanh nghiệp được quy định như thế nào?
Để phù hợp với nhu cầu thực tiễn, đồng thời góp phần tạo điều kiện thuận lợi cho các Doanh nghiệp không tốn quá nhiều thời gian trong việc đăng ký kinh doanh. Luật Doanh nghiệp 2020, đã có những thay đổi nhất định về trình tự, thủ tục đăng ký doanh nghiệp. Người thành lập doanh nghiệp hoặc người được ủy quyền thực hiện đăng ký doanh nghiệp với Cơ quan đăng ký kinh doanh theo 03 phương thức được quy định trong luật đó là: Đăng ký doanh nghiệp trực tiếp tại Cơ quan đăng ký kinh doanh; Đăng ký doanh nghiệp qua dịch vụ bưu chính; Đăng ký doanh nghiệp qua mạng thông tin điện tử.
Đặc biệt, đăng ký doanh nghiệp qua mạng thông tin điện tử là một hình thức đăng ký mang tính mới, phù hợp hơn trong thời đại cách mạng công nghiệp 4.0, khi mà nhiều thủ tục đã có thể ứng dụng công nghệ thông tin để rút ngắn thời gian và không tốn quá nhiều công sức. Căn cứ theo khoản 2 Điều 26 Luật Doanh nghiệp 2020, đăng ký doanh nghiệp qua mạng thông tin điện tử là việc người thành lập doanh nghiệp nộp hồ sơ đăng ký doanh nghiệp qua mạng thông tin điện tử tại Cổng thông tin quốc gia về đăng ký doanh nghiệp. Hồ sơ đăng ký doanh nghiệp qua mạng thông tin điện tử bao gồm các dữ liệu theo quy định của Luật này và được thể hiện dưới dạng văn bản điện tử. Hồ sơ đăng ký doanh nghiệp qua mạng thông tin điện tử có giá trị pháp lý tương đương hồ sơ đăng ký doanh nghiệp bằng bản giấy.
Hồ sơ, thủ tục cụ thể của thành lập doanh nghiệp được thể hiện qua những bước sau:
Bước 1: Nộp hồ sơ thành lập doanh nghiệp
Hồ sơ thành lập doanh nghiệp bao gồm cácc loại giấy tờ sau:
- Giấy đề nghị đăng ký doanh nghiệp theo mẫu do pháp luật quy định.
- Điều lệ công ty.
- Danh sách thành viên hoặc cổ đông sáng lập tùy vào loại hình doanh nghiệp.
- Bản sao chứng thực các giấy tờ sau đây:
- Giấy tờ pháp lý của cá nhân như căn cước công dân, hộ chiếu, chứng minh thư nhân dân;
- Giấy tờ pháp lý của tổ chức đối với thành viên là tổ chức và văn bản cử người đại diện theo ủy quyền;
- Đối với thành viên là tổ chức nước ngoài thì cần đáp ứng việc bản sao giấy tờ pháp lý của tổ chức được hợp pháp hóa lãnh sự.
Hồ sơ được nộp lên Phòng đăng ký kinh doanh tại Sở Kế hoạch và đầu tư.
Bước 2: Kiểm tra tính hợp lệ
Cơ quan đăng ký kinh doanh có trách nhiệm xem xét tính hợp lệ của hồ sơ đăng ký doanh nghiệp và cấp đăng ký doanh nghiệp kể từ ngày nhận hồ sơ.
Trong thời hạn 03 ngày làm việc kể từ ngày nhận hồ sơ, trường hợp hồ sơ chưa hợp lệ, Cơ quan đăng ký kinh doanh phải thông báo rõ ràng bằng văn bản nội dung cần sửa đổi, bổ sung cho người thành lập doanh nghiệp. Phòng Đăng ký kinh doanh tiến hành ghi tất cả những yêu cầu sửa đổi, bổ sung hồ sơ đăng ký doanh nghiệp đối với mỗi bộ hồ sơ do doanh nghiệp nộp trong Thông báo yêu cầu sửa đổi, bổ sung hồ sơ đăng ký doanh nghiệp. Trường hợp từ chối đăng ký doanh nghiệp thì phải thông báo bằng văn bản cho người thành lập doanh nghiệp và nêu rõ lý do từ chối đăng ký tại thông báo đó.
Bước 3: Cấp giấy chứng nhận đăng ký doanh nghiệp
Khi hồ sơ hợp lệ, doanh nghiệp sẽ được cấp Giấy chứng nhận đăng ký doanh nghiệp. Doanh nghiệp sau khi được cấp Giấy chứng nhận đăng ký doanh nghiệp phải thực hiện việc thông báo công khai trên Cổng thông tin quốc gia về đăng ký doanh nghiệp và phải nộp phí theo quy định của pháp luật đúng thời hạn.
Nội dung của giấy đề nghị đăng ký doanh nghiệp
Căn cứ vào Điều 23 Luật doanh nghiệp năm 2020 thì giấy đề nghị đăng ký doanh nghiệp sẽ gồm những nội dung sau:
“1. Tên doanh nghiệp;
2. Địa chỉ trụ sở chính của doanh nghiệp, số điện thoại; số fax, thư điện tử (nếu có);
3. Ngành, nghề kinh doanh;
4. Vốn điều lệ; vốn đầu tư của chủ doanh nghiệp tư nhân;
5. Các loại cổ phần, mệnh giá mỗi loại cổ phần và tổng số cổ phần được quyền chào bán của từng loại cổ phần đối với công ty cổ phần;
6. Thông tin đăng ký thuế;
7. Số lượng lao động dự kiến;
8. Họ, tên, chữ ký, địa chỉ liên lạc, quốc tịch, thông tin giấy tờ pháp lý của cá nhân đối với chủ doanh nghiệp tư nhân và thành viên hợp danh của công ty hợp danh;
9. Họ, tên, chữ ký, địa chỉ liên lạc, quốc tịch, thông tin giấy tờ pháp lý của cá nhân đối với người đại diện theo pháp luật của công ty trách nhiệm hữu hạn, công ty cổ phần.”
Xem thêm:
- Thủ tục đăng ký kinh doanh công ty trách nhiệm hữu hạn một thành viên như thế nào?
- Sĩ quan trong quân đội có được góp vốn thành lập công ty để kinh doanh không?
Trên đây là nội dung của Bộ phận Hỗ trợ pháp lý - Công ty Luật TNHH HDS về nội dung: "Nội dung giấy đề nghị đăng ký doanh nghiệp cần có gì?"
Tư vấn pháp luật trực tuyến - liên hệ HDS LAW
Khi cần hỗ trợ Tư vấn pháp luật trực tuyến hãy liên hệ ngay đến với Bộ phận hỗ trợ pháp lý - Công ty luật TNHH HDS. Chúng tôi sẽ mang đến cho khách hàng nhiều lợi ích to lớn như:
Được đội ngũ luật sư dày dặn kinh nghiệm, hơn 15 năm làm việc cùng nhiều doanh nghiệp ở đa dạng lĩnh vực khác nhau hỗ trợ tư vấn tận tình, chuyên nghiệp
- Chi phí hợp lý, rõ ràng, phù hợp với nhiều đối tượng Khách hàng (Tối ưu chi phí);
- Thời gian thực hiện công việc nhanh chóng (Tiết kiệm thời gian);
- Giải pháp, phương án tư vấn tối ưu quyền và lợi ích của khách hàng;
- Thu hẹp rủi ro xuống mức thấp nhất;
- Thái độ làm việc chuyên nghiệp, tận tâm và chia sẻ;
- Chăm sóc khách hàng chu đáo trong suốt quá trình tiếp nhận, thực hiện yêu cầu tư vấn và cả sau khi kết thúc dịch vụ;
- Kết quả gửi trả Khách hàng theo quy chuẩn lưu hành chung của HDS, thể hiện thái độ làm việc chuyên nghiệp;
- Luôn lắng nghe đánh giá, phản hồi của Khách hàng để nâng cao chất lượng dịch vụ;
- Phạm vi tư vấn toàn quốc.
Phương thức tư vấn pháp luật trực tuyến là như thế nào?
Tư vấn qua hệ thống tổng đài điện thoại 19003216
Trên cơ sở số điện thoại tổng đài mà HDS Law đã đăng ký với nhà mạng và hệ thống dữ liệu liên quan đến lĩnh vực luật lao động đã được lưu trữ (hệ thống thư viện nội bộ) cùng đội ngũ nhân viên được đào tạo bài bản, HDS Law sẽ tiếp nhận và tư vấn trực tiếp cho khách hàng các vấn đề pháp lý liên quan đến quan hệ lao động thông qua hệ thống tổng đài điện thoại với số 19003216. Trên cơ sở thời gian mà khách hàng nhận tư vấn mà sẽ thanh toán phí viễn thông cho nhà mạng.
Tư vấn qua Email
Trên cơ sở nội dung yêu cầu tư vấn và tài liệu mà khách hàng cung cấp liên quan quan hệ lao động, HDS Law sẽ nghiên cứu để đưa ra giải pháp tối ưu cũng như làm rõ các vấn đề pháp lý liên quan đến quan hệ lao động cho cho khách hàng. Toàn bộ kết quả tư vấn sẽ được HDS Law soạn thảo trên cơ sở email, Thư tư vấn được đính kèm email để gửi tới quý khách hàng. Phí dịch vụ sẽ được tính trên cơ sở nội dung yêu cầu và được thông báo tới Quý khách hàng trước khi HDS Law tiến hành nghiên cứu.
Bên cạnh dịch vụ tư vấn pháp luật trực tuyến, HDS Law còn cung cấp:
- Dịch vụ tư vấn đầu tư
- Dịch vụ về Sở hữu trí tuệ
- Dịch vụ tư vấn doanh nghiệp
- Dịch vụ tư vấn giải quyết tranh chấp
- Dịch vụ tư vấn về Mua bán - Sáp nhập doanh nghiệp (M&A)
Hãy liên hệ đến HDS Law để được Tư vấn pháp luật trực tuyến khi có nhu cầu. Chúng tôi sẽ luôn đồng hành với quý khách hàng, quý doanh nghiệp trên con đường phát triển vững mạnh của mình!
Thông tin liên hệ
- Trụ sở: Phòng 401, tầng 4, tòa nhà đa năng số 169 Nguyễn Ngọc Vũ, phường trung Hòa, quận Cầu Giấy, Hà Nội.
- Hotline: 0901794012
- Email: contact@hdslaw.vn
- Website: https://hdslaw.vn/