Thành lập chi nhánh là một trong những thủ tụng quan trọng trong quá trình phát triển của doanh nghiệp. Tuy nhiên hiện nay, một số doanh nghiệp vẫn chưa nắm rõ được các thủ tục cần thiết để tiến hành thành lập chi nhánh, cụ thể là chi nhánh ở các tỉnh thành khác. Vậy thủ tục thành lập chi nhánh khác tỉnh cần những gì? Cùng Bộ phận Hỗ trợ pháp lý của Công ty Luật TNHH HDS tìm hiểu qua bài viết dưới đây. Hy vọng những thông tin cung cấp trong bài viết sẽ giúp độc giả vận dụng giải quyết những tình huống thực tế phát sinh trong đời sống.
Chi nhánh là gì?
Căn cứ theo Khoản 1 Điều 44 Luật Doanh nghiệp 2020:
"Chi nhánh là đơn vị phụ thuộc của doanh nghiệp, có nhiệm vụ thực hiện toàn bộ hoặc một phần chức năng của doanh nghiệp, bao gồm cả chức năng đại diện theo ủy quyền. Ngành, nghề kinh doanh của chi nhánh phải đúng với ngành, nghề kinh doanh của doanh nghiệp".
Chi nhánh có tư cách pháp nhân hay không?
Chi nhánh không phải là pháp nhân mà chỉ đóng vai trò là đơn vị phụ thuộc của pháp nhân. Chi nhánh có nhiệm vụ thực hiện toàn bộ hoặc một phần chức năng của pháp nhân. Chính vì vậy khi thành lập, một chi nhánh sẽ không được hưởng những quyền đối với pháp nhân căn cứ theo pháp luật về doanh nghiệp và đầu tư (Điều 84 Bộ Luật Dân sự 2015).
Chi nhánh có những ưu điểm sau:
- Được sở hữu con dấu riêng mang tên chi nhánh công ty và sẽ thay cho công ty mẹ ký hợp đồng kinh tế;
- Thành lập chi nhánh sẽ tạo điều kiện thuận lợi trong việc giao tiếp với khách hàng thay vì khách hàng bắt buộc phải đến trụ sở chính công ty;
- Chi nhánh sẽ được phép hoạt động kinh doanh và giao dịch giống như công ty mẹ;
- Được chọn lựa chế độ hạch toán độc lập hoặc phụ thuộc tùy thuộc vào nhu cầu kinh doanh của doanh nghiệp.
Một số điểm lưu ý khi thành lập chi nhánh khác tỉnh
- Chi nhánh doanh nghiệp cần lựa chọn hình thức hạch toán độc lập hoặc hạch toán phụ thuộc phù hợp với nhu cầu của doanh nghiệp trước khi tiến hành thủ tục thành lập;
- Ngành, nghề kinh doanh của chi nhánh phải đúng với ngành, nghề kinh doanh của doanh nghiệp. Căn cứ theo Quyết định 27/2018/QĐ-TTg về hệ thống ngành nghề kinh doanh tại Việt Nam, việc lựa chọn ngành, nghề kinh doanh cần tuân thủ đúng theo các quy tắc theo quyết định mới.
Hồ sơ thành lập chi nhánh khác tỉnh
Tùy vào loại hình của công ty, hồ sơ và thủ tục thành lập chi nhánh khác tỉnh sẽ có sự khác nhau. Tuy nhiên, về cơ bản thì việc thành lập chi nhánh khác tỉnh bao gồm các loại tài liệu sau:
- Thông báo thành lập chi nhánh của công ty mẹ;
- Quyết định của Hội đồng thành viên / Chủ sở hữu công ty / Hội đồng thành viên hoặc Chủ tịch công ty đối với Công ty TNHH một thành viên, của Hội đồng quản trị đối với Công ty Cổ phần về việc thành lập chi nhánh;
- Bản sao Quyết định bổ nhiệm người đứng đầu chi nhánh;
- Giấy chứng thực cá nhân của người đứng đầu chi nhánh;
- Văn bản ủy quyền cho người đại diện tiến hành thủ tục đăng ký doanh nghiệp.
Quy trình thực hiện thành lập chi nhánh khác tỉnh
-
Thẩm quyền thực hiện đăng ký thành lập chi nhánh: Phòng đăng ký kinh doanh cấp tỉnh/thành phố nơi doanh nghiệp dự kiến đặt chi nhánh, mà không phải Phòng đăng ký kinh doanh nơi doanh nghiệp đặt trụ sở chính như khi thành lập chi nhánh cùng tỉnh với công ty mẹ;
-
Doanh nghiệp nộp hồ sơ trực tiếp tại Phòng đăng ký kinh doanh nơi chi nhánh được thành lập hoặc nộp trực tuyến qua Cổng thông tin quốc gia về đăng ký doanh nghiệp;
- Trong thời hạn 03 ngày làm việc kể từ ngày nhận hồ sơ hợp lệ, Phòng Đăng ký kinh doanh sẽ cấp Giấy chứng nhận đăng ký hoạt động chi nhánh, cập nhật thông tin về chi nhánh trong Cơ sở dữ liệu quốc gia về đăng ký doanh nghiệp;
Xem thêm:
Trên đây là nội dung của Bộ phận Hỗ trợ pháp lý - Công ty Luật TNHH HDS về nội dung: "Nộp hồ sơ thành lập chi nhánh khác tỉnh cần những gì?".
Tư vấn pháp luật trực tuyến - liên hệ HDS LAW
Khi cần hỗ trợ Tư vấn pháp luật trực tuyến hãy liên hệ ngay đến với Bộ phận hỗ trợ pháp lý - Công ty luật TNHH HDS. Chúng tôi sẽ mang đến cho khách hàng nhiều lợi ích to lớn như:
Được đội ngũ luật sư dày dặn kinh nghiệm, hơn 15 năm làm việc cùng nhiều doanh nghiệp ở đa dạng lĩnh vực khác nhau hỗ trợ tư vấn tận tình, chuyên nghiệp
- Chi phí hợp lý, rõ ràng, phù hợp với nhiều đối tượng Khách hàng (Tối ưu chi phí);
- Thời gian thực hiện công việc nhanh chóng (Tiết kiệm thời gian);
- Giải pháp, phương án tư vấn tối ưu quyền và lợi ích của khách hàng;
- Thu hẹp rủi ro xuống mức thấp nhất;
- Thái độ làm việc chuyên nghiệp, tận tâm và chia sẻ;
- Chăm sóc khách hàng chu đáo trong suốt quá trình tiếp nhận, thực hiện yêu cầu tư vấn và cả sau khi kết thúc dịch vụ;
- Kết quả gửi trả Khách hàng theo quy chuẩn lưu hành chung của HDS, thể hiện thái độ làm việc chuyên nghiệp;
- Luôn lắng nghe đánh giá, phản hồi của Khách hàng để nâng cao chất lượng dịch vụ;
- Phạm vi tư vấn toàn quốc.
Phương thức tư vấn pháp luật trực tuyến là như thế nào?
Tư vấn qua hệ thống tổng đài điện thoại 19003216
Trên cơ sở số điện thoại tổng đài mà HDS Law đã đăng ký với nhà mạng và hệ thống dữ liệu liên quan đến lĩnh vực luật lao động đã được lưu trữ (hệ thống thư viện nội bộ) cùng đội ngũ nhân viên được đào tạo bài bản, HDS Law sẽ tiếp nhận và tư vấn trực tiếp cho khách hàng các vấn đề pháp lý liên quan đến quan hệ lao động thông qua hệ thống tổng đài điện thoại với số 19003216. Trên cơ sở thời gian mà khách hàng nhận tư vấn mà sẽ thanh toán phí viễn thông cho nhà mạng.
Tư vấn qua Email
Trên cơ sở nội dung yêu cầu tư vấn và tài liệu mà khách hàng cung cấp liên quan quan hệ lao động, HDS Law sẽ nghiên cứu để đưa ra giải pháp tối ưu cũng như làm rõ các vấn đề pháp lý liên quan đến quan hệ lao động cho cho khách hàng. Toàn bộ kết quả tư vấn sẽ được HDS Law soạn thảo trên cơ sở email, Thư tư vấn được đính kèm email để gửi tới quý khách hàng. Phí dịch vụ sẽ được tính trên cơ sở nội dung yêu cầu và được thông báo tới Quý khách hàng trước khi HDS Law tiến hành nghiên cứu.
Bên cạnh dịch vụ tư vấn pháp luật trực tuyến, HDS Law còn cung cấp:
- Dịch vụ tư vấn đầu tư
- Dịch vụ về Sở hữu trí tuệ
- Dịch vụ tư vấn doanh nghiệp
- Dịch vụ tư vấn giải quyết tranh chấp
- Dịch vụ tư vấn về Mua bán - Sáp nhập doanh nghiệp (M&A)
Hãy liên hệ đến HDS Law để được Tư vấn pháp luật trực tuyến khi có nhu cầu. Chúng tôi sẽ luôn đồng hành với quý khách hàng, quý doanh nghiệp trên con đường phát triển vững mạnh của mình!
Thông tin liên hệ
- Trụ sở: Phòng 401, tầng 4, tòa nhà đa năng số 169 Nguyễn Ngọc Vũ, phường trung Hòa, quận Cầu Giấy, Hà Nội.
- Hotline: 0901794012
- Email: contact@hdslaw.vn
- Website: https://hdslaw.vn/