Logo và nhãn hiệu được coi là có cùng nguồn gốc, nhưng lại không hoàn toàn giống nhau. Khách hàng hay bất cứ ai khi nhìn vào logo hoặc nhãn hiệu đều khó có thể phân biệt được hai khái niệm này. Vậy nhãn hiệu và logo có thể phân biệt được dựa trên những tiêu chí nào? Hãy cùng Bộ phận Hỗ trợ pháp lý Công ty Luật TNHH HDS tìm hiểu về nội dung này qua bài viết dưới đây.
Logo là gì?
Hiểu một cách chung nhất, Logo là một hình ảnh đại diện cho doanh nghiệp và là dấu hiệu được dùng để nhận diện giữa nhiều loại hàng hóa, dịch vụ khác nhau do doanh nghiệp cung cấp. Logo đóng vai trò là một sản phẩm trực quan được thể hiện bởi những ký tự, hình ảnh và màu sắc với mục đích tạo nên một dấu hiệu giúp nhận diện thương hiệu, hình ảnh của doanh nghiệp.
Ví dụ: Logo của Apple là biểu tượng trái táo khuyết đơn sắc, logo con chim của Twitter, logo của hãng xe Mercedes-BenZ là biểu tượng hình cánh quạt quay tròn.
Nhãn hiệu là gì?
Khác với logo, khái niệm nhãn hiệu đã được quy định rõ ràng, cụ thể tại khoản 16 Điều 4 Luật sở hữu trí tuệ 2005 (sửa đổi năm 2009, 2019, 2022) như sau:
“Nhãn hiệu là dấu hiệu dùng để phân biệt hàng hoá, dịch vụ của các tổ chức, cá nhân khác nhau.”
Phân biệt logo và nhãn hiệu
Để có thể phân biệt một cách rõ ràng và đầy đủ hai đối tượng logo và nhãn hiệu, chúng ta cần phải căn cứ vào các tiêu chí nhất định. Cụ thể được thể hiện tại bảng sau:
Tiêu chí |
Nhãn hiệu |
Logo |
Căn cứ pháp lý |
Luật sở hữu trí tuệ 2005 (sửa đổi 2009, 2019, 2022) |
Chưa có căn cứ pháp lý |
Dấu hiệu |
Những từ ngữ hình ảnh, biểu tượng, là sự kết hợp giữa ngôn ngữ và hình ảnh. |
Những biểu trưng, biểu tượng được thể hiện bởi tập hợp những ký tự, hình ảnh và màu sắc nhằm tạo nên một dấu hiệu.
|
Chức năng |
Phân biệt hàng hóa, dịch vụ của các tổ chức, cá nhân khác nhau. Nhãn hiệu còn được coi là một công cụ maketing – truyền đạt tới người tiêu dùng uy tín của sản phẩm dịch vụ mang nhãn hiệu được hình thành bởi trí tuệ mà tổ chức, cá nhân đầu tư cho sản phẩm dịch vụ đó – nhãn hiệu được coi là tài sản trí tuệ của tổ chức, cá nhân.
|
Logo góp phần nhận diện thương hiệu, hình ảnh của doanh nghiệp, từ đó làm bàn đạp cho việc tạo dựng vị thế của doanh nghiệp trên thị trường. Logo góp phần miêu tả những giá trị và mục tiêu của doanh nghiệp, phản ánh rõ thông điệp mà doanh nghiệp muốn truyền tải.
|
Cơ chế bảo hộ |
Được bảo hộ theo cơ chế quyền sở hữu công nghiệp |
Được bảo hộ theo 02 cơ chế:
|
Điều kiện bảo hộ |
- Là dấu hiệu nhìn thấy được dưới dạng chữ cái, từ ngữ, hình vẽ, hình ảnh, hình ba chiều hoặc sự kết hợp các yếu tố đó, được thể hiện bằng một hoặc nhiều màu sắc hoặc dấu hiệu âm thanh thể hiện được dưới dạng đồ họa; - Có khả năng phân biệt hàng hoá, dịch vụ của chủ sở hữu nhãn hiệu đối với hàng hoá, dịch vụ của các chủ thể khác. |
- Để được bảo hộ dưới danh nghĩa nhãn hiệu thì logo cũng cần đáp ứng các điều kiện bảo hộ của nhãn hiệu như đã nêu. - Bên cạnh đó, để được bảo hộ theo cơ chế quyền tác giả thì logo còn phải đáp ứng các điều kiện như:
|
Đối tượng bảo hộ |
Nhãn hiệu |
- Tác phẩm mỹ thuật ứng dụng; - Nhãn hiệu. |
Thời hạn bảo hộ |
10 năm, có thể gia hạn. Riêng đối với nhãn hiệu nổi tiếng thì thời hạn sẽ phụ thuộc vào việc đáp ứng tiêu chí đánh giá nhãn hiệu nổi tiếng. |
- Tác phẩm mỹ thuật ứng dụng: 75 năm. - Nhãn hiệu: 10 năm, có thể gia hạn nhiều lần liên tiếp, mỗi lần 10 năm. |
Phạm vi bảo hộ |
Hạn chế trong sản phẩm, dịch vụ đăng ký nhưng mức độ bảo hộ cao hơn. Tuy nhiên, nhãn hiệu thực sự được xem là tài sản khi và chỉ khi được Cơ quan nhà nước có thẩm quyền mà cụ thể là Cục Sở hữu trí tuệ cấp văn bằng bảo hộ với tên gọi là Giấy chứng nhận đăng ký nhãn hiệu; hay nói cách khác, nhãn hiệu không thuộc quyền sở hữu của riêng ai nếu người đó chưa được cơ quan này này ghi nhận là chủ sở hữu nhãn hiệu sau quá trình thẩm định rất chặt chẽ với nhiều điều kiện bảo hộ khác nhau theo quy định pháp luật về sở hữu trí tuệ.
|
Không hạn chế lĩnh vực nhưng mức độ bảo hộ cho bản quyền yếu hơn.
Cũng như nhãn hiệu, phải đăng ký bản quyền logo với cơ quan nhà nước có thẩm quyền. Được cơ quan nhà nước có thẩm quyền chấp nhận cấp giấy chứng nhận thì mới có giá trị pháp lý. |
Xem thêm:
Trên đây là nội dung của Bộ phận Hỗ trợ pháp lý - Công ty Luật TNHH HDS về nội dung: “Phân biệt nhãn hiệu và logo”
Tư vấn pháp luật trực tuyến - liên hệ HDS LAW
Khi cần hỗ trợ Tư vấn pháp luật trực tuyến hãy liên hệ ngay đến với Bộ phận hỗ trợ pháp lý - Công ty luật TNHH HDS. Chúng tôi sẽ mang đến cho khách hàng nhiều lợi ích to lớn như:
Được đội ngũ luật sư dày dặn kinh nghiệm, hơn 15 năm làm việc cùng nhiều doanh nghiệp ở đa dạng lĩnh vực khác nhau hỗ trợ tư vấn tận tình, chuyên nghiệp
- Chi phí hợp lý, rõ ràng, phù hợp với nhiều đối tượng Khách hàng (Tối ưu chi phí);
- Thời gian thực hiện công việc nhanh chóng (Tiết kiệm thời gian);
- Giải pháp, phương án tư vấn tối ưu quyền và lợi ích của khách hàng;
- Thu hẹp rủi ro xuống mức thấp nhất;
- Thái độ làm việc chuyên nghiệp, tận tâm và chia sẻ;
- Chăm sóc khách hàng chu đáo trong suốt quá trình tiếp nhận, thực hiện yêu cầu tư vấn và cả sau khi kết thúc dịch vụ;
- Kết quả gửi trả Khách hàng theo quy chuẩn lưu hành chung của HDS, thể hiện thái độ làm việc chuyên nghiệp;
- Luôn lắng nghe đánh giá, phản hồi của Khách hàng để nâng cao chất lượng dịch vụ;
- Phạm vi tư vấn toàn quốc.
Phương thức tư vấn pháp luật trực tuyến là như thế nào?
Tư vấn qua hệ thống tổng đài điện thoại 19003216
Trên cơ sở số điện thoại tổng đài mà HDS Law đã đăng ký với nhà mạng và hệ thống dữ liệu liên quan đến lĩnh vực luật lao động đã được lưu trữ (hệ thống thư viện nội bộ) cùng đội ngũ nhân viên được đào tạo bài bản, HDS Law sẽ tiếp nhận và tư vấn trực tiếp cho khách hàng các vấn đề pháp lý liên quan đến quan hệ lao động thông qua hệ thống tổng đài điện thoại với số 19003216. Trên cơ sở thời gian mà khách hàng nhận tư vấn mà sẽ thanh toán phí viễn thông cho nhà mạng.
Tư vấn qua Email
Trên cơ sở nội dung yêu cầu tư vấn và tài liệu mà khách hàng cung cấp liên quan quan hệ lao động, HDS Law sẽ nghiên cứu để đưa ra giải pháp tối ưu cũng như làm rõ các vấn đề pháp lý liên quan đến quan hệ lao động cho cho khách hàng. Toàn bộ kết quả tư vấn sẽ được HDS Law soạn thảo trên cơ sở email, Thư tư vấn được đính kèm email để gửi tới quý khách hàng. Phí dịch vụ sẽ được tính trên cơ sở nội dung yêu cầu và được thông báo tới Quý khách hàng trước khi HDS Law tiến hành nghiên cứu.
Bên cạnh dịch vụ tư vấn pháp luật trực tuyến, HDS Law còn cung cấp:
- Dịch vụ tư vấn đầu tư
- Dịch vụ về Sở hữu trí tuệ
- Dịch vụ tư vấn doanh nghiệp
- Dịch vụ tư vấn giải quyết tranh chấp
- Dịch vụ tư vấn về Mua bán - Sáp nhập doanh nghiệp (M&A)
Hãy liên hệ đến HDS Law để được Tư vấn pháp luật trực tuyến khi có nhu cầu. Chúng tôi sẽ luôn đồng hành với quý khách hàng, quý doanh nghiệp trên con đường phát triển vững mạnh của mình!
Thông tin liên hệ
- Trụ sở: Phòng 401, tầng 4, tòa nhà đa năng số 169 Nguyễn Ngọc Vũ, phường trung Hòa, quận Cầu Giấy, Hà Nội.
- Hotline: 0901794012
- Email: contact@hdslaw.vn
- Website: https://hdslaw.vn/