Nhãn hiệu và thương hiệu có những điểm tương đồng, do vậy trên thực tế, nhiều người vẫn gặp phải tình trạng phân vân, không phân biệt được đâu là nhãn hiệu, đâu là thương hiệu. Hãy cùng Bộ phận Hỗ trợ pháp lý Công ty Luật TNHH HDS tìm hiểu về nội dung này qua bài viết dưới đây.
Nhãn hiệu là gì?
Căn cứ khoản 16 Điều 4 Luật sở hữu trí tuệ năm 2005 (sửa đổi 2009. 2019, 2022) thì nhãn hiệu được định nghĩa là dấu hiệu dùng để phân biệt hàng hoá, dịch vụ của các tổ chức, cá nhân khác nhau. Nhãn hiệu được phân loại thành 04 loại cơ bản như sau:
- Nhãn hiệu tập thể: Là dấu hiệu dùng để phân biệt hàng hóa, dịch vụ của các thành viên trong tổ chức (là chủ sở hữu của nhãn hiệu tập thể) với hàng hóa, dịch vụ của tổ chức, cá nhân khác không phải là thành viên của tổ chức đó.
- Nhãn hiệu chứng nhận: nhãn hiệu chứng nhận có thể hiểu là nhãn hiệu mà chủ sở hữu nhãn hiệu cho phép tổ chức, cá nhân khác sử dụng trên hàng hóa, dịch vụ của tổ chức, cá nhân đó để chứng nhận các đặc tính về xuất xứ, nguyên liệu, vật liệu, cách thức sản xuất hàng hoá, cách thức cung cấp dịch vụ, chất lượng và độ chính xác, độ an toàn hoặc các đặc tính khác của hàng hoá, dịch vụ mang nhãn hiệu.
- Nhãn hiệu liên kết: được hiểu là nhiều nhãn hiệu do cùng một chủ thể đăng ký, trùng hoặc tương tự nhau dùng cho sản phẩm, dịch vụ cùng loại hoặc là tương tự nhau hoặc có liên quan với nhau.
- Nhãn hiệu nổi tiếng: Là loại nhãn hiệu được người tiêu dùng biết đến một cách rộng rãi trên toàn lãnh thổ Việt Nam.
Thương hiệu là gì?
Theo tổ chức Sở hữu trí tuệ thế giới WIPO, thương hiệu được định nghĩa là một dấu hiệu (có thể là hữu hình hoặc vô hình) có tính đặc biệt nhằm nhận biết 1 sản phẩm được sản xuất hay được cung cấp bởi một cá nhân hay một tổ chức nào đó.
Những thương hiệu được nhiều người biết đến là thương hiệu có khả năng đem lại niềm tin nhất định cho đối tượng khách hàng của mình trong một lĩnh vực nào đó như mỹ phẩm, thời trang, spa hay ô tô. Đối với khách hàng, một thương hiệu uy tín là thương hiệu giúp họ dễ dàng nhận biết và đánh giá chất lượng của sản phẩm hoặc dịch vụ đó. Do vậy, việc đăng ký thương hiệu là một yếu tố quan trọng đối với doanh nghiệp có thương hiệu.
Ví dụ: Thương hiệu TOYOTA sẽ được phân biệt với Thương hiệu HONDA cho nhóm sản phẩm là xe ô tô.
Những tiêu chí phân biệt thương hiệu và nhãn hiệu
Để có thể phân biệt một cách rõ ràng và đầy đủ hai đối tượng này, chúng ta cần phải căn cứ vào các tiêu chí nhất định. Cụ thể được thể hiện tại bảng sau:
Tiêu chí phân biệt |
Nhãn hiệu |
Thương hiệu |
Căn cứ pháp lý |
Khoản 16 điều 4 Luật sở hữu trí tuệ |
Thương hiệu là thuật ngữ được sử dụng dưới góc độ quản trị doanh nghiệp và marketing, không phải là đối tượng được bảo hộ quyền sở hữu trí tuệ. |
Dấu hiệu |
Những từ ngữ hình ảnh, biểu tượng, là sự kết hợp giữa ngôn ngữ và hình ảnh. |
Thương hiệu khiến người ta sẽ liên tưởng đến những yếu tố tạo nên danh tiếng cho sản phẩm đó, bao gồm cả hữu hình lẫn vô hình, như kiểu dáng, chất lượng sản phẩm, định hình nhãn hiệu của sản phẩm, giá cả, thái độ phục vụ của nhân viên bán hàng, cảm nhận của khách hàng… |
Chức năng |
Phân biệt hàng hóa, dịch vụ của các tổ chức, cá nhân khác nhau.
|
Khẳng định vị thế của doanh nghiệp với đối tác và khách hàng sử dụng sản phẩm có thương hiệu.
|
Căn cứ xác lập |
- Đăng ký cấp văn bằng bảo hộ đối với nhãn hiệu tập thể, nhãn hiệu chứng nhận, nhãn hiệu liên kết. - Không cần đăng ký đối với nhãn hiệu nổi tiếng. |
Không có cơ chế đăng ký bảo hộ.
|
Thời hạn bảo hộ |
10 năm, có thể gia hạn. Riêng đối với nhãn hiệu nổi tiếng thì thời hạn sẽ phụ thuộc vào việc đáp ứng tiêu chí đánh giá nhãn hiệu nổi tiếng. |
Thương hiệu không phải đối tượng điều chỉnh của luật pháp và không được luật pháp bảo hộ. Nó có thể tồn tại ngay cả khi hàng hóa, dịch vụ mang thương hiệu không tồn tại bởi thương hiệu do sự đánh giá của người tiêu dùng nên chừng nào sản phẩm còn được người tiêu dùng tin dùng và có cảm nhận tích cực thì sản phẩm đó cũng sẽ vẫn còn thương hiệu.
|
Sự hình thành |
Nhãn hiệu là các dấu hiệu do cá nhân, tổ chức sáng tạo, có khả năng phân biệt với hàng hóa, dịch vụ của cá nhân, tổ chức khác. Nó được Cục sở hữu trí tuệ cấp Giấy chứng nhận, xác lập quyền sở hữu nhãn hiệu và được pháp luật bảo vệ. |
Để hình thành một thương hiệu, đó là cả một quá trình từ xác định chính xác mục tiêu; tuyên bố sứ mệnh của thương hiệu; nghiên cứu thị trường; tìm ra điểm khác biệt; xây dựng logo và khẩu hiệu; xây dựng tiếng nói thương hiệu... |
Chuyển giao quyền |
Nhãn hiệu có thể là đối tượng của hợp đồng chuyển nhượng và hợp đồng chuyển quyền sử dụng. |
Không thể chuyển giao |
Xem thêm:
Trên đây là nội dung của Bộ phận Hỗ trợ pháp lý - Công ty Luật TNHH HDS về nội dung: "Phân biệt thương hiệu và nhãn hiệu"
Tư vấn tư vấn pháp luật trực tuyến - Liên hệ HDS LAW
Khi cần hỗ trợ Tư vấn pháp luật trực tuyến hãy liên hệ ngay đến với Bộ phận Hỗ trợ pháp lý - Công ty Luật TNHH HDS. Chúng tôi sẽ mang đến cho khách hàng nhiều lợi ích to lớn như:
- Được đội ngũ luật sư dày dặn kinh nghiệm, hơn 15 năm làm việc cùng nhiều doanh nghiệp ở đa dạng lĩnh vực khác nhau hỗ trợ tư vấn tận tình, chuyên nghiệp
- Chi phí hợp lý, rõ ràng, phù hợp với nhiều đối tượng Khách hàng (Tối ưu chi phí);
- Thời gian thực hiện công việc nhanh chóng (Tiết kiệm thời gian);
- Giải pháp, phương án tư vấn tối ưu quyền và lợi ích của khách hàng;
- Thu hẹp rủi ro xuống mức thấp nhất;
- Thái độ làm việc chuyên nghiệp, tận tâm và chia sẻ;
- Chăm sóc khách hàng chu đáo trong suốt quá trình tiếp nhận, thực hiện yêu cầu tư vấn và cả sau khi kết thúc dịch vụ;
- Kết quả gửi trả Khách hàng theo quy chuẩn lưu hành chung của HDS, thể hiện thái độ làm việc chuyên nghiệp;
- Luôn lắng nghe đánh giá, phản hồi của Khách hàng để nâng cao chất lượng dịch vụ;
- Phạm vi tư vấn toàn quốc.
Phương thức tư vấn pháp luật trực tuyến là như thế nào?
Tư vấn qua hệ thống tổng đài điện thoại 19003216
Trên cơ sở số điện thoại tổng đài mà HDS Law đã đăng ký với nhà mạng và hệ thống dữ liệu liên quan đến lĩnh vực luật lao động đã được lưu trữ (hệ thống thư viện nội bộ) cùng đội ngũ nhân viên được đào tạo bài bản, HDS Law sẽ tiếp nhận và tư vấn trực tiếp cho khách hàng các vấn đề pháp lý liên quan đến quan hệ lao động thông qua hệ thống tổng đài điện thoại với số 19003216. Trên cơ sở thời gian mà khách hàng nhận tư vấn mà sẽ thanh toán phí viễn thông cho nhà mạng.
Tư vấn qua Email
Trên cơ sở nội dung yêu cầu tư vấn và tài liệu mà khách hàng cung cấp liên quan quan hệ lao động, HDS Law sẽ nghiên cứu để đưa ra giải pháp tối ưu cũng như làm rõ các vấn đề pháp lý liên quan đến quan hệ lao động cho cho khách hàng. Toàn bộ kết quả tư vấn sẽ được HDS Law soạn thảo trên cơ sở email, Thư tư vấn được đính kèm email để gửi tới quý khách hàng. Phí dịch vụ sẽ được tính trên cơ sở nội dung yêu cầu và được thông báo tới Quý khách hàng trước khi HDS Law tiến hành nghiên cứu.
Bên cạnh dịch vụ tư vấn pháp luật trực tuyến, HDS Law còn cung cấp:
- Dịch vụ tư vấn đầu tư
- Dịch vụ về Sở hữu trí tuệ
- Dịch vụ tư vấn doanh nghiệp
- Dịch vụ tư vấn giải quyết tranh chấp
- Dịch vụ tư vấn về Mua bán - Sáp nhập doanh nghiệp (M&A)
Hãy liên hệ đến HDS Law để được Tư vấn pháp luật trực tuyến khi có nhu cầu. Chúng tôi sẽ luôn đồng hành với quý khách hàng, quý doanh nghiệp trên con đường phát triển vững mạnh của mình!
- Trụ sở: Phòng 401, tầng 4, tòa nhà đa năng số 169 Nguyễn Ngọc Vũ, phường trung Hòa, quận Cầu Giấy, Hà Nội.
- Hotline: 0901794012
- Email: contact@hdslaw.vn
- Website: https://hdslaw.vn/