Căn cứ vào nhu cầu kinh doanh, thị trường kinh doanh cũng như tình hình kinh doanh, chủ sở hữu doanh nghiệp sẽ đưa ra các quyết định khác nhau trong trường hợp cần thiết, một trong số đó chính là quyết định tạm ngừng hoạt động kinh doanh. Việc tạm ngừng hoạt động kinh doanh không mới, nhưng vẫn còn có rất nhiều thắc mắc xung quanh vấn đề này. Vậy tạm ngừng hoạt động kinh doanh là gì? Điều kiện để có thể tạm ngừng hoạt động kinh doanh? Hãy cùng Bộ phận Hỗ trợ pháp lý Công ty Luật TNHH HDS tìm hiểu về nội dung này qua bài viết dưới đây.
Tạm ngừng hoạt động kinh doanh là gì?
Tạm ngừng kinh doanh là trường hợp doanh nghiệp tạm ngừng hoạt động sản xuất, kinh doanh của mình trong một thời gian xác định. Việc tạm ngừng hoạt động kinh doanh sẽ phải tiến hành thông báo bằng văn bản về thời điểm bắt đầu và thời điểm kết thúc việc tạm ngừng hoặc tiếp tục kinh doanh cho cơ quan đăng ký kinh doanh và cơ quan thuế chậm nhất là 15 ngày trước ngày tạm ngừng.
Điều kiện tạm ngừng hoạt động kinh doanh
Điều kiện tạm ngừng hoạt động kinh doanh của doanh nghiệp sẽ bao gồm các điều kiện như sau:
- Doanh nghiệp phải thông báo cho cơ quan đăng ký kinh doanh và cơ quan quản lý thuế ít nhất là 15 ngày trước ngày tạm ngừng.
- Doanh nghiệp chỉ được tạm ngừng không quá một năm và được quyền gia hạn liên tiếp không quá một năm tiếp theo.
- Trong thời gian tạm ngừng kinh doanh, doanh nghiệp có nghĩa vụ phải nộp đầy đủ số thuế còn nợ, tiếp tục thanh toán các khoản nợ còn lại. Hoàn thành các công việc cần thực hiện trong hợp đồng đã kí kết với khách hàng và người lao động. Trừ trường hợp doanh nghiệp chủ nợ, khách hàng và người lao động có các thỏa thuận khác.
Việc đưa ra các điều kiện như trên là hợp lý. Đảm bảo được toàn vẹn nghĩa vụ của doanh nghiệp trước, trong và sau khi có quyết định tạm ngừng hoạt động kinh doanh của mình. Điều này vừa đảm bảo được nhu cầu kinh doanh của doanh nghiệp cũng vừa đảm bảo được quyền và lợi ích của khách hàng, người lao động cũng như lợi ích của Nhà nước. Quy định đã có thể loại trừ hoặc hạn chế tối đa trường hợp doanh nghiệp lợi dụng việc tạm ngừng kinh doanh để có thể trốn tránh các nghĩa vụ phải thực hiện làm ảnh hưởng đến quyền và lợi ích hợp pháp của bên thứ ba.
Thủ tục tạm ngừng hoạt động kinh doanh
Bước 1: Chuẩn bị hồ sơ
Hồ sơ thực hiện thủ tục Tạm ngừng hoạt động kinh doanh bao gồm các loại giấy tờ sau:
- Thông báo tạm ngừng kinh doanh theo mẫu được quy định tại Phụ lục số II-21 Thông tư 02/2019/TT-BKHĐT.
- Quyết định tạm ngừng kinh doanh của chủ sở hữu đối với công ty trách nhiệm hữu hạn một thành viên; Quyết định tạm ngừng kinh doanh của Hội đồng thành viên đối với công ty trách nhiệm hữu hạn hai thành viên trở lên; Quyết định tạm ngừng kinh doanh của Hội đồng quản trị đối với công ty cổ phần.
- Bản sao hợp lệ biên bản họp của Hội đồng thành viên đối với công ty trách nhiệm hữu hạn hai thành viên trở lên hoặc bản sao biên bản họp của Hội đồng quản trị đối với công ty cổ phần, của các thành viên hợp danh đối với công ty hợp danh.
Bước 2: Nộp hồ sơ
Sau khi chuẩn bị đầy dủ hồ sơ, doanh nghiệp phải gửi thông báo đến Phòng đăng ký kinh doanh mà doanh nghiệp đã đăng ký. Việc nộp hồ sơ chậm nhất là 03 ngày trước khi tiến hành tạm ngừng kinh doanh (khoản 1 Điều 206 Luật Doanh nghiệp năm 2020). Nội dung thông báo bao gồm:
- Tên, địa chỉ trụ sở chính, mã số doanh nghiệp và ngày cấp có trên Giấy chứng nhận đăng ký doanh nghiệp hoặc giấy tờ có giá trị tương đương khác đối với doanh nghiệp.
- Thời hạn tạm ngừng kinh doanh: ngày bắt đầu và ngày kết thúc thời hạn tạm ngừng.
- Lý do tạm ngừng kinh doanh.
Thời hạn tạm ngừng kinh doanh được quy định là sẽ không quá một năm. Trước khi thời hạn tạm ngừng kết thúc, doanh nghiệp có thể gia hạn thêm một năm nữa. Nhưng tổng thời gian tạm ngừng liên tiếp không được quá hai năm.
Bước 3: Xử lý hồ sơ
Sau khi nhận được hồ sơ của doanh nghiệp, phòng đăng ký kinh doanh sẽ tiến hành việc xử lý hồ sơ trong thời hạn 03 ngày làm việc để đưa ra kết quả:
Nếu hồ sơ đầy đủ, hợp lệ, Phòng đăng ký kinh doanh sẽ cấp Giấy xác nhận về việc doanh nghiệp đăng ký tạm ngừng kinh doanh.
Nếu hồ sơ không đầy đủ, hợp lệ, Phòng đăng ký kinh doanh sẽ thực hiện việc Thông báo về việc sửa đổi, bổ sung hồ sơ.
Tóm lại, việc tạm ngừng kinh doanh và tiếp tục kinh doanh trước thời hạn đã thông báo là những thủ tục được đánh giá là khá đơn giản nhưng để thực hiện đúng theo Quy định của pháp luật thì doanh nghiệp cần phải tìm hiểu đầy đủ, toàn diện các quy định, thủ tục để có thể đảm bảo được các quyền và lợi ích cũng như thực hiện nghĩa vụ đầy đủ theo quy định. Tránh các trường hợp là trái, làm sai, hoặc không thực hiện nghĩa vụ mà pháp luật yêu cầu. Việc này sẽ phải chịu những mức phạt hành chính nhất định và thậm trí là không được phép tiến hành hoạt động kinh doanh nữa.
Xem thêm:
- Thủ tục đăng ký kinh doanh công ty trách nhiệm hữu hạn một thành viên như thế nào?
- Sĩ quan trong quân đội có được góp vốn thành lập công ty để kinh doanh không?
Trên đây là nội dung của Bộ phận Hỗ trợ pháp lý - Công ty Luật TNHH HDS về nội dung: “Tạm ngừng hoạt động kinh doanh là gì?”
Tư vấn pháp luật trực tuyến - liên hệ HDS LAW
Khi cần hỗ trợ Tư vấn pháp luật trực tuyến hãy liên hệ ngay đến với Bộ phận hỗ trợ pháp lý - Công ty luật TNHH HDS. Chúng tôi sẽ mang đến cho khách hàng nhiều lợi ích to lớn như:
Được đội ngũ luật sư dày dặn kinh nghiệm, hơn 15 năm làm việc cùng nhiều doanh nghiệp ở đa dạng lĩnh vực khác nhau hỗ trợ tư vấn tận tình, chuyên nghiệp
- Chi phí hợp lý, rõ ràng, phù hợp với nhiều đối tượng Khách hàng (Tối ưu chi phí);
- Thời gian thực hiện công việc nhanh chóng (Tiết kiệm thời gian);
- Giải pháp, phương án tư vấn tối ưu quyền và lợi ích của khách hàng;
- Thu hẹp rủi ro xuống mức thấp nhất;
- Thái độ làm việc chuyên nghiệp, tận tâm và chia sẻ;
- Chăm sóc khách hàng chu đáo trong suốt quá trình tiếp nhận, thực hiện yêu cầu tư vấn và cả sau khi kết thúc dịch vụ;
- Kết quả gửi trả Khách hàng theo quy chuẩn lưu hành chung của HDS, thể hiện thái độ làm việc chuyên nghiệp;
- Luôn lắng nghe đánh giá, phản hồi của Khách hàng để nâng cao chất lượng dịch vụ;
- Phạm vi tư vấn toàn quốc.
Phương thức tư vấn pháp luật trực tuyến là như thế nào?
Tư vấn qua hệ thống tổng đài điện thoại 19003216
Trên cơ sở số điện thoại tổng đài mà HDS Law đã đăng ký với nhà mạng và hệ thống dữ liệu liên quan đến lĩnh vực luật lao động đã được lưu trữ (hệ thống thư viện nội bộ) cùng đội ngũ nhân viên được đào tạo bài bản, HDS Law sẽ tiếp nhận và tư vấn trực tiếp cho khách hàng các vấn đề pháp lý liên quan đến quan hệ lao động thông qua hệ thống tổng đài điện thoại với số 19003216. Trên cơ sở thời gian mà khách hàng nhận tư vấn mà sẽ thanh toán phí viễn thông cho nhà mạng.
Tư vấn qua Email
Trên cơ sở nội dung yêu cầu tư vấn và tài liệu mà khách hàng cung cấp liên quan quan hệ lao động, HDS Law sẽ nghiên cứu để đưa ra giải pháp tối ưu cũng như làm rõ các vấn đề pháp lý liên quan đến quan hệ lao động cho cho khách hàng. Toàn bộ kết quả tư vấn sẽ được HDS Law soạn thảo trên cơ sở email, Thư tư vấn được đính kèm email để gửi tới quý khách hàng. Phí dịch vụ sẽ được tính trên cơ sở nội dung yêu cầu và được thông báo tới Quý khách hàng trước khi HDS Law tiến hành nghiên cứu.
Bên cạnh dịch vụ tư vấn pháp luật trực tuyến, HDS Law còn cung cấp:
- Dịch vụ tư vấn đầu tư
- Dịch vụ về Sở hữu trí tuệ
- Dịch vụ tư vấn doanh nghiệp
- Dịch vụ tư vấn giải quyết tranh chấp
- Dịch vụ tư vấn về Mua bán - Sáp nhập doanh nghiệp (M&A)
Hãy liên hệ đến HDS Law để được Tư vấn pháp luật trực tuyến khi có nhu cầu. Chúng tôi sẽ luôn đồng hành với quý khách hàng, quý doanh nghiệp trên con đường phát triển vững mạnh của mình!
Thông tin liên hệ
- Trụ sở: Phòng 401, tầng 4, tòa nhà đa năng số 169 Nguyễn Ngọc Vũ, phường trung Hòa, quận Cầu Giấy, Hà Nội.
- Hotline: 0901794012
- Email: contact@hdslaw.vn
- Website: https://hdslaw.vn/