Hiện nay, trong quá trình hoạt động nhiều doanh nghiệp vì những lý do khác nhau mà phải thay đổi tên công ty. Việc thay đổi tên này dẫn đến phát sinh rất nhiều vấn đề mà một trong số đó là các giao dịch. Vậy Thay đổi tên công ty có cần ký lại hợp đồng không? Hãy cùng Bộ phận Hỗ trợ pháp lý Công ty Luật TNHH HDS tìm câu trả lời qua bài viết dưới đây.
Quy định pháp luật hiện hành về thay đổi tên công ty
Theo quy định pháp luật, mỗi doanh nghiệp gồm ba tên giao dịch được thể hiện trên giấy chứng nhận đăng ký kinh doanh. Cụ thể:
- Tên tiếng việt
- Tên bằng tiếng nước ngoài
- Tên viết tắt
– Việc thay đổi tên doanh nghiệp không làm thay đổi, chấm dứt quyền và nghĩa vụ của các doanh nghiệp đó.
– Một doanh nghiệp có thể đổi tên nhiều lần. Pháp luật không giới hạn số lần đổi tên của doanh nghiệp.
Tuy nhiên, doanh nghiệp khi đổi tên cũng nên lưu ý một số quy định pháp luật về tên doanh nghiệp như sau:
– Tên công ty phải được viết bằng tiếng Việt, gồm hai thành tố cấu tạo: loại hình doanh nghiệp + tên riêng.
– Tên doanh nghiệp mới không được trùng hoặc gây nhầm lẫn với tên doanh nghiệp đã đăng ký.
– Không được sử dụng tên của các cơ quan nhà nước, tổ chức khác để làm tên riêng của doanh nghiệp nếu chưa có sự cho phép của cơ quan, tổ chức đó.
– Tên doanh nghiệp không vi phạm văn hóa, truyền thống nước ta.
Doanh nghiệp có quyền thay đổi một trong ba tên đó sau khi thành lập. Việc đổi tên phải được thực hiện theo đúng quy định pháp luật. Cụ thể:
– Khi đổi tên, doanh nghiệp phải tiến hành gửi thông báo đến Phòng Đăng ký kinh doanh. Thông báo phải đáp ứng đủ các nội dung sau:
Tên cũ của doanh nghiệp, mã số doanh nghiệp Tên mới dự kiến sẽ thay đổi Chữ ký, họ tên đầy đủ của người đại diện doanh nghiệp.
Thay đổi tên công ty có cần ký lại hợp đồng?
Doanh nghiệp khi muốn đổi tên phải thực hiện thông báo đến cơ quan đăng ký kinh doanh nơi doanh nghiệp thực hiện đăng ký thành lập doanh nghiệp. Cơ quan đăng ký kinh doanh xét duyệt tên mới của doanh nghiệp, nếu hợp lệ sẽ thay đổi thông tin trên cổng thông tin quốc gia về đăng ký doanh nghiệp. Đồng thời, doanh nghiệp cũng sẽ được cấp giấy chứng nhận đăng ký kinh doanh mới theo tên doanh nghiệp đã sửa đổi.
Khi doanh nghiệp đổi tên, các quyền và nghĩa vụ của doanh nghiệp đó không bị thay đổi hay chấm dứt. Vì vậy, các hợp đồng, giao dịch đã ký trước đó vẫn có hiệu lực, doanh nghiệp vẫn có các quyền và nghĩa vụ đối với các hợp đồng có tên cũ trước đó.
Như vậy công ty vẫn có trách nhiệm với hợp đồng mang tên công ty cũ, doanh nghiệp có thể xuất hóa đơn theo tên công ty mới nhưng hợp đồng có thể giữ nguyên như tên công ty cũ.
Việc lập phụ lục hợp đồng là việc doanh nghiệp cập nhật những thông tin cần thiết liên quan tới những nội dung thay đổi. Vì vậy, khi thay đổi tên công ty, doanh nghiệp có thể lập phụ lục hợp đồng thay đổi tên công ty. Lưu ý khi lập phụ lục hợp đồng thay đổi tên công ty cần kèm theo bản sao giấy chứng nhận đăng ký doanh nghiệp mới được Sở kế hoạch và đầu tư cấp.
Các thông tin khác của doanh nghiệp như về mã số thuế, địa chỉ giữ nguyên thì không cần phải có xác nhận. Trường hợp thay đổi trụ sở, doanh nghiệp cần cung cấp thêm xác nhận của Chi cục thuế quản lý để đảm bảo hoạt động ký kết hợp đồng giữa các bên được diễn ra một cách hợp pháp.
Nghĩa vụ thông báo với đối tác
Theo quy định tại Khoản 2 Điều 8 Luật doanh nghiệp năm 2020 quy định như sau:
Điều 8. Nghĩa vụ của doanh nghiệp
2. Thực hiện đầy đủ, kịp thời nghĩa vụ về đăng ký doanh nghiệp, đăng ký thay đổi nội dung đăng ký doanh nghiệp, công khai thông tin về thành lập và hoạt động của doanh nghiệp, báo cáo và nghĩa vụ khác theo quy định của Luật này.
Căn cứ vào quy định trên thì Doanh nghiệp khi thay đổi tên doanh nghiệp (một nội dung đăng ký doanh nghiệp) thì sự thay đổi này phải được thông báo công khai trên cổng thông tin quốc gia về đăng ký doanh nghiệp trong thời hạn mà pháp luật quy định mà không quy định nghĩa vụ thông báo trực tiếp đối với bên đối tác đã ký hợp đồng với doanh nghiệp trước khi đổi tên.
Rõ ràng, việc thay đổi tên doanh nghiệp không làm thay đổi quyền và nghĩa vụ doanh nghiệp. Tuy nhiên, để thuận lợi trong hoạt động công ty và để các bên làm ăn lâu dài và ổn định thì việc thông báo cho các bên là cần thiết.
Xem thêm:
- Có được đăng ký hành nghề thẩm định giá trong cùng một thời gian cho từ hai doanh nghiệp thẩm định giá không?
- Được ký phụ lục hợp đồng lao động bao nhiêu lần?
Trên đây là nội dung của Bộ phận Hỗ trợ pháp lý - Công ty Luật TNHH HDS về nội dung: "Thay đổi tên công ty có cần ký lại hợp đồng không?".
Tư vấn pháp luật trực tuyến - liên hệ HDS LAW
Khi cần hỗ trợ Tư vấn pháp luật trực tuyến hãy liên hệ ngay đến với Bộ phận hỗ trợ pháp lý - Công ty luật TNHH HDS. Chúng tôi sẽ mang đến cho khách hàng nhiều lợi ích to lớn như:
Được đội ngũ luật sư dày dặn kinh nghiệm, hơn 15 năm làm việc cùng nhiều doanh nghiệp ở đa dạng lĩnh vực khác nhau hỗ trợ tư vấn tận tình, chuyên nghiệp
- Chi phí hợp lý, rõ ràng, phù hợp với nhiều đối tượng Khách hàng (Tối ưu chi phí);
- Thời gian thực hiện công việc nhanh chóng (Tiết kiệm thời gian);
- Giải pháp, phương án tư vấn tối ưu quyền và lợi ích của khách hàng;
- Thu hẹp rủi ro xuống mức thấp nhất;
- Thái độ làm việc chuyên nghiệp, tận tâm và chia sẻ;
- Chăm sóc khách hàng chu đáo trong suốt quá trình tiếp nhận, thực hiện yêu cầu tư vấn và cả sau khi kết thúc dịch vụ;
- Kết quả gửi trả Khách hàng theo quy chuẩn lưu hành chung của HDS, thể hiện thái độ làm việc chuyên nghiệp;
- Luôn lắng nghe đánh giá, phản hồi của Khách hàng để nâng cao chất lượng dịch vụ;
- Phạm vi tư vấn toàn quốc.
Phương thức tư vấn pháp luật trực tuyến là như thế nào?
Tư vấn qua hệ thống tổng đài điện thoại 19003216
Trên cơ sở số điện thoại tổng đài mà HDS Law đã đăng ký với nhà mạng và hệ thống dữ liệu liên quan đến lĩnh vực luật lao động đã được lưu trữ (hệ thống thư viện nội bộ) cùng đội ngũ nhân viên được đào tạo bài bản, HDS Law sẽ tiếp nhận và tư vấn trực tiếp cho khách hàng các vấn đề pháp lý liên quan đến quan hệ lao động thông qua hệ thống tổng đài điện thoại với số 19003216. Trên cơ sở thời gian mà khách hàng nhận tư vấn mà sẽ thanh toán phí viễn thông cho nhà mạng.
Tư vấn qua Email
Trên cơ sở nội dung yêu cầu tư vấn và tài liệu mà khách hàng cung cấp liên quan quan hệ lao động, HDS Law sẽ nghiên cứu để đưa ra giải pháp tối ưu cũng như làm rõ các vấn đề pháp lý liên quan đến quan hệ lao động cho cho khách hàng. Toàn bộ kết quả tư vấn sẽ được HDS Law soạn thảo trên cơ sở email, Thư tư vấn được đính kèm email để gửi tới quý khách hàng. Phí dịch vụ sẽ được tính trên cơ sở nội dung yêu cầu và được thông báo tới Quý khách hàng trước khi HDS Law tiến hành nghiên cứu.
Bên cạnh dịch vụ tư vấn pháp luật trực tuyến, HDS Law còn cung cấp:
- Dịch vụ tư vấn đầu tư
- Dịch vụ về Sở hữu trí tuệ
- Dịch vụ tư vấn doanh nghiệp
- Dịch vụ tư vấn giải quyết tranh chấp
- Dịch vụ tư vấn về Mua bán - Sáp nhập doanh nghiệp (M&A)
Hãy liên hệ đến HDS Law để được Tư vấn pháp luật trực tuyến khi có nhu cầu. Chúng tôi sẽ luôn đồng hành với quý khách hàng, quý doanh nghiệp trên con đường phát triển vững mạnh của mình!
Thông tin liên hệ
- Trụ sở: Phòng 401, tầng 4, tòa nhà đa năng số 169 Nguyễn Ngọc Vũ, phường trung Hòa, quận Cầu Giấy, Hà Nội.
- Hotline: 0901794012
- Email: contact@hdslaw.vn
- Website: https://hdslaw.vn/