Trong một vài trường hợp nhất định, trích lục kết hôn đóng vai trò quan trọng để làm cơ sở thực hiện các thủ tục pháp lý có liên quan tới quan hệ hôn nhân gia đình. Do đó, thủ tục cấp bản sao trích lục kết hôn cũng đã nhận được rất nhiều sự quan tâm. Vậy, trích lục kết hôn là gì? Thủ tục để cấp bản sao trích lục kết hôn như thế nào? Hãy cùng Bộ phận Hỗ trợ pháp lý Công ty Luật TNHH HDS tìm hiểu về nội dung này qua bài viết dưới đây.
Trích lục kết hôn là gì?
Trích lục kết hôn là một dạng của trích lục hộ tịch. Do vậy có thể hiểu rằng trích lục kết hôn là văn bản được cấp bởi cơ quan nhà nước có thẩm quyền nhằm mục đích chứng minh sự kiện đăng ký kết hôn của cá nhân đã được thông qua quy trình và thủ tục đăng ký kết hôn theo đúng quy định của pháp luật tại cơ quan đăng ký hộ tịch.
Về giá trị pháp lý, trích lục kết hôn có thể thay thế cho Giấy chứng nhận kết hôn trong một số trường hợp cần thiết vì văn bản này có giá trị pháp lý ngang với Giấy chứng nhận kết hôn. Trích lục đăng ký kết hôn này có thể dùng vào việc các thủ tục pháp lý khác cần chứng minh tình trạng hôn nhân, đặc biệt là đối với thủ tục ly hôn tại Tòa án, trích lục đăng ký kết hôn sẽ được chấp nhận để thay thế Giấy chứng nhận kết hôn trong trường hợp Giấy chứng nhận kết hôn bị mất, bị hủy, bị thất lạc không thể tìm thấy.
Thời hạn của bản sao trích lục kết hôn?
Quan tâm tới vấn đề này, hiện nay trong các văn bản pháp luật liên quan tới trích lục kết hôn chưa có quy định cụ thể nào về việc đưa ra một thời hạn nhất định của giấy trích lục kết hôn. Chính bởi vậy, có thể hiểu rằng trích lục kết hôn khi được cơ quan có thẩm quyền cấp (cụ thể là UBND cấp xã/phường/thị trấn nơi mà chủ thể đã đăng ký kết hôn thì Trích lục kết hôn sẽ được xác định thời hạn song song với Giấy chứng nhận kết hôn.
Nếu bản trích lục kết hôn được cấp dựa trên đăng ký kết hôn bản gốc và trên giấy có ghi chữ bản sao thì bản trích lục này được xác định là có thời hạn 06 tháng tính từ thời điểm trích lục bản sao.
Như vậy, thời hạn của trích lục kết hôn tương đương với thời hạn của giấy chứng nhận đăng ký kết hôn bản gốc.
Thủ tục cấp bản sao trích lục kết hôn?
Điều 64 Luật Hộ tịch 2014 quy định về thủ tục xin cấp lại trích lục kết hôn như sau:
“Thủ tục cấp bản sao trích lục hộ tịch
1. Người yêu cầu cấp bản sao trích lục hộ tịch trực tiếp hoặc thông qua người đại diện gửi tờ khai theo mẫu quy định cho Cơ quan quản lý Cơ sở dữ liệu hộ tịch.
Trường hợp cơ quan, tổ chức có thẩm quyền đề nghị cấp bản sao trích lục hộ tịch của cá nhân thì gửi văn bản yêu cầu nêu rõ lý do cho Cơ quan quản lý Cơ sở dữ liệu hộ tịch.
2. Ngay sau khi nhận được yêu cầu, nếu đủ điều kiện thì Cơ quan quản lý Cơ sở dữ liệu hộ tịch cấp bản sao trích lục hộ tịch cho người yêu cầu.”
Căn cứ theo quy định nêu trên, có thể đưa ra thủ tục cấp bản sao trích lục kết hôn như sau
Bước 1: Nộp hồ sơ
Hồ sơ gồm có:
- Tờ khai cấp bản sao trích lục hộ tịch theo mẫu;
- Giấy tờ chứng minh nhân thân (có thể dùng căn cước công dân/chứng minh thư nhân dân/ hộ chiếu còn giá trị sử dụng);
- Giấy tờ ủy quyền (nếu thuộc trường hợp ủy quyền thực hiện thủ tục)
Cơ quan có thẩm quyền tiếp nhận hồ sơ để cấp bản sao trích lục kết hôn bao gồm: Phòng tư pháp thuộc Ủy ban nhân dân cấp xã; Sở tư pháp thuộc Ủy ban nhân dân cấp huyện; Đại sứ quán Việt Nam tại nước ngoài, Cơ quan đại diện lãnh sự của Việt Nam ở nước ngoài.
Bước 2: Cơ quan có thẩm quyền tiếp nhận và kiểm tra hồ sơ
Người tiếp nhận có trách nhiệm tiến hành việc kiểm tra, đối chiếu những thông tin được cung cấp trong Tờ khai. Xem xét giấy tờ chứng minh có còn thời hạn sử dụng và được cấp đúng thẩm quyền hay không. Từ đó đưa ra đánh giá về tính hợp lệ của hồ sơ.
- Nếu hồ sơ đã trình bày đầy đủ giấy tờ cần thiết, thông tin trên hồ sơ hợp lệ người tiếp nhận hồ sơ viết giấy tiếp nhận, trong đó ghi rõ ngày, giờ trả kết quả;
- Nếu hồ sơ chưa đầy đủ, cần phải sửa chữa, bổ sung thì người tiếp nhận hồ sơ có trách nhiệm hướng dẫn người nộp hồ sơ thực hiện việc hoàn thiện hồ sơ theo quy định.
Bước 3: Cấp trích lục đăng ký kết hôn
Ngay sau khi tiếp nhận hồ sơ, nếu thấy hồ sơ đầy đủ và hợp lệ, công chức làm công tác hộ tịch căn cứ vào Cơ sở dữ liệu hộ tịch, ghi nội dung bản sao trích lục hộ tịch, báo cáo Thủ trưởng cơ quan quản lý cơ sở dữ liệu hộ tịch ký cấp bản sao trích lục hộ tịch cho người yêu cầu.
Sau đó, tiến hành việc cấp bản sao trích lục giấy chứng nhận đăng ký kết hôn.
Xem thêm:
Trên đây là nội dung của Bộ phận Hỗ trợ pháp lý - Công ty Luật TNHH HDS về nội dung: “Thủ tục cấp bản sao trích lục kết hôn?”
Tư vấn pháp luật trực tuyến - liên hệ HDS LAW
Khi cần hỗ trợ Tư vấn pháp luật trực tuyến hãy liên hệ ngay đến với Bộ phận hỗ trợ pháp lý - Công ty luật TNHH HDS. Chúng tôi sẽ mang đến cho khách hàng nhiều lợi ích to lớn như:
Được đội ngũ luật sư dày dặn kinh nghiệm, hơn 15 năm làm việc cùng nhiều doanh nghiệp ở đa dạng lĩnh vực khác nhau hỗ trợ tư vấn tận tình, chuyên nghiệp
- Chi phí hợp lý, rõ ràng, phù hợp với nhiều đối tượng Khách hàng (Tối ưu chi phí);
- Thời gian thực hiện công việc nhanh chóng (Tiết kiệm thời gian);
- Giải pháp, phương án tư vấn tối ưu quyền và lợi ích của khách hàng;
- Thu hẹp rủi ro xuống mức thấp nhất;
- Thái độ làm việc chuyên nghiệp, tận tâm và chia sẻ;
- Chăm sóc khách hàng chu đáo trong suốt quá trình tiếp nhận, thực hiện yêu cầu tư vấn và cả sau khi kết thúc dịch vụ;
- Kết quả gửi trả Khách hàng theo quy chuẩn lưu hành chung của HDS, thể hiện thái độ làm việc chuyên nghiệp;
- Luôn lắng nghe đánh giá, phản hồi của Khách hàng để nâng cao chất lượng dịch vụ;
- Phạm vi tư vấn toàn quốc.
Phương thức tư vấn pháp luật trực tuyến là như thế nào?
Tư vấn qua hệ thống tổng đài điện thoại 19003216
Trên cơ sở số điện thoại tổng đài mà HDS Law đã đăng ký với nhà mạng và hệ thống dữ liệu liên quan đến lĩnh vực luật lao động đã được lưu trữ (hệ thống thư viện nội bộ) cùng đội ngũ nhân viên được đào tạo bài bản, HDS Law sẽ tiếp nhận và tư vấn trực tiếp cho khách hàng các vấn đề pháp lý liên quan đến quan hệ lao động thông qua hệ thống tổng đài điện thoại với số 19003216. Trên cơ sở thời gian mà khách hàng nhận tư vấn mà sẽ thanh toán phí viễn thông cho nhà mạng.
Tư vấn qua Email
Trên cơ sở nội dung yêu cầu tư vấn và tài liệu mà khách hàng cung cấp liên quan quan hệ lao động, HDS Law sẽ nghiên cứu để đưa ra giải pháp tối ưu cũng như làm rõ các vấn đề pháp lý liên quan đến quan hệ lao động cho cho khách hàng. Toàn bộ kết quả tư vấn sẽ được HDS Law soạn thảo trên cơ sở email, Thư tư vấn được đính kèm email để gửi tới quý khách hàng. Phí dịch vụ sẽ được tính trên cơ sở nội dung yêu cầu và được thông báo tới Quý khách hàng trước khi HDS Law tiến hành nghiên cứu.
Bên cạnh dịch vụ tư vấn pháp luật trực tuyến, HDS Law còn cung cấp:
- Dịch vụ tư vấn đầu tư
- Dịch vụ về Sở hữu trí tuệ
- Dịch vụ tư vấn doanh nghiệp
- Dịch vụ tư vấn giải quyết tranh chấp
- Dịch vụ tư vấn về Mua bán - Sáp nhập doanh nghiệp (M&A)
Hãy liên hệ đến HDS Law để được Tư vấn pháp luật trực tuyến khi có nhu cầu. Chúng tôi sẽ luôn đồng hành với quý khách hàng, quý doanh nghiệp trên con đường phát triển vững mạnh của mình!
Thông tin liên hệ
- Trụ sở: Phòng 401, tầng 4, tòa nhà đa năng số 169 Nguyễn Ngọc Vũ, phường trung Hòa, quận Cầu Giấy, Hà Nội.
- Hotline: 0901794012
- Email: contact@hdslaw.vn
- Website: https://hdslaw.vn/