Mặt hàng may mặc đóng vai trò là một trong những mặt hàng xuất khẩu chủ lực của Việt Nam. Do đó, có rất nhiều nhà đầu tư quyết định thành lập công ty sản xuất, kinh doanh hàng may mặc. Vậy điều kiện thành lập công ty may mặc là gì? Thủ tục thành lập công ty may mặc ra sao? Hãy cùng Bộ phận Hỗ trợ pháp lý Công ty Luật TNHH HDS tìm câu trả lời/tìm hiểu về nội dung này qua bài viết dưới đây.
Ngành may mặc là gì?
May mặc là ngành tạo ra những sản phẩm đa dạng sản xuất với công nghệ hiện đại có tính thẩm mỹ cao, đáp ứng nhu cầu về may mặc, thời trang của con người. Hiện nay, may mặc là một trong những ngành chủ lực, đóng góp lớn cho sự tăng trưởng xuất khẩu của Việt Nam, giúp nền kinh tế phát triển, đáp ứng nhu cầu may mặc và tạo nhiều cơ hội việc làm cho hàng trăm nghìn người lao động cũng như thu hút được vốn đầu tư nước ngoài.
Điều kiện thành lập công ty may mặc
Để thành lập công ty may mặc, cần đáp ứng các điều kiện về chủ thể, tên công ty may mặc, trụ sở chính và vốn của công ty... Cụ thể:
- Về chủ thể thành lập công ty may mặc. Chủ thể thành lập công ty may mặc phải không thuộc các đối tượng được quy định tại khoản 2, khoản 3 Điều 17 Luật Doanh nghiệp 2020. Bên cạnh đó, cần lưu ý về số lượng chủ thể tối thiểu phải có khi thành lập công ty may mặc, phải tương ứng với loại hình doanh nghiệp lựa chọn. Như cần tối thiểu 02 thành viên khi thành lập công ty may mặc theo loại hình công ty TNHH hai thành viên trở lên và công ty hợp danh. Loại hình công ty TNHH một thành viên và doanh nghiệp tư nhân chỉ có 01 thành viên/chủ sở hữu. Còn loại hình công ty cổ phần cần có ít nhất 03 thành viên tham gia thành lập.
- Về tên công ty may mặc. Khi thành lập công ty công ty may mặc, cần lưu ý, tên công ty không được trùng hoặc gây nhầm lẫn với các công ty đã được thành lập trước đó. Điều này có thể khiến hồ sơ thành lập công ty may mặc không được Sở Kế hoạch và Đầu tư chấp thuận, gây mất thời gian hoặc cơ hội kinh doanh.
- Về trụ sở chính của công ty may mặc. Trụ sở chính là nơi doanh nghiệp tiến hành treo biển hiệu của công ty sau khi thành lập, quyết định cơ quan quản lý thuế trực tiếp của công ty. Địa chỉ trụ sở công ty may mặc không được là nhà chung cư và nhà tập thể vì chung cư và nhà tập thể chỉ nhằm mục đích ở, không nhằm mục đích kinh doanh theo quy định Luật Nhà ở.
- Về vốn của công ty may mặc. Công ty may mặc không yêu cầu vốn pháp định, có thể chọn góp số vốn tùy theo khả năng của mình và phù hợp với mục tiêu kinh doanh của công ty. Thành viên tham gia góp vốn thành lập công ty may mặc có thể thực hiện góp bằng các loại tài sản là Đồng Việt Nam, ngoại tệ tự do chuyển đổi, vàng, quyền sử dụng đất, quyền sở hữu trí tuệ, công nghệ, bí quyết kỹ thuật, tài sản khác có thể định giá được bằng Đồng Việt Nam.
Thủ tục thành lập công ty may mặc
Bước 1: Chuẩn bị hồ sơ để thành lập công ty may mặc:
Hồ sơ đăng ký thành lập công ty may mặc bao gồm các loại giấy tờ sau:
- Giấy đề nghị đăng ký doanh nghiệp theo mẫu;
- Điều lệ công ty may mặc;
- Danh sách thành viên (trong trường hợp thành lập Công ty hợp danh, Công ty TNHH hai thành viên trở lên) hoặc Danh sách cổ đông sáng lập (trong trường hợp thành lập Công ty cổ phần);
- Bản sao chứng thực giấy tờ pháp lý cá nhân của người đại diện theo pháp luật, của thành viên hoặc cổ đông sáng lập; giấy tờ pháp lý của tổ chức đối với thành viên/cổ đông là tổ chức như Căn cước công dân, Chứng minh thư nhân dân, Hộ chiếu còn hiệu lực.
- Bản sao chứng thực Giấy chứng nhận đăng ký đầu tư trong trường hợp có sự tham gia thành lập bởi nhà đầu tư nước ngoài hoặc tổ chức kinh tế có vốn đầu tư nước ngoài;
- Các giấy tờ khác tùy từng trường hợp cụ thể.
Bước 2: Nộp hồ sơ, thông báo công khai thông tin đăng ký doanh nghiệp
Khi đã chuẩn bị đầy đủ hồ sơ, cần thực hiện nộp hồ sơ tại Phòng Đăng ký kinh doanh thuộc Sở Kế hoạch và Đầu tư nơi công ty may mặc dự định đặt trụ sở chính. Cơ quan có thẩm quyền sẽ xem xét hồ sơ và cho kết quả sau 03 ngày làm việc kể từ ngày nhận được hồ sơ hợp lệ. Phòng Đăng ký kinh doanh cấp Giấy chứng nhận đăng ký doanh nghiệp cho công ty nếu hồ sơ đủ điều kiện.
Thông tin về doanh nghiệp sẽ được công bố trong 30 ngày kể từ ngày được công khai. Nội dung công bố bao gồm:
- Ngành, nghề kinh doanh của công ty may mặc;
- Danh sách cổ đông sáng lập; danh sách cổ đông là nhà đầu tư nước ngoài đối với công ty cổ phần (nếu có)
Bước 3: Công ty tiến hành các công việc sau thành lập như thực hiện khắc dấu, treo bảng hiệu công ty, đăng ký tài khoản ngân hàng, mua chữ ký số điện tử...
Xem thêm:
- Thủ tục đăng ký thay đổi ngành nghề kinh doanh như thế nào?
- Tư vấn chấm dứt hoạt động của đơn vị phụ thuộc
Trên đây là nội dung của Bộ phận Hỗ trợ pháp lý - Công ty Luật TNHH HDS về nội dung: “Thủ tục thành lập công ty may mặc?”
Tư vấn pháp luật trực tuyến - liên hệ HDS LAW
Khi cần hỗ trợ Tư vấn pháp luật trực tuyến hãy liên hệ ngay đến với Bộ phận hỗ trợ pháp lý - Công ty luật TNHH HDS. Chúng tôi sẽ mang đến cho khách hàng nhiều lợi ích to lớn như:
Được đội ngũ luật sư dày dặn kinh nghiệm, hơn 15 năm làm việc cùng nhiều doanh nghiệp ở đa dạng lĩnh vực khác nhau hỗ trợ tư vấn tận tình, chuyên nghiệp
- Chi phí hợp lý, rõ ràng, phù hợp với nhiều đối tượng Khách hàng (Tối ưu chi phí);
- Thời gian thực hiện công việc nhanh chóng (Tiết kiệm thời gian);
- Giải pháp, phương án tư vấn tối ưu quyền và lợi ích của khách hàng;
- Thu hẹp rủi ro xuống mức thấp nhất;
- Thái độ làm việc chuyên nghiệp, tận tâm và chia sẻ;
- Chăm sóc khách hàng chu đáo trong suốt quá trình tiếp nhận, thực hiện yêu cầu tư vấn và cả sau khi kết thúc dịch vụ;
- Kết quả gửi trả Khách hàng theo quy chuẩn lưu hành chung của HDS, thể hiện thái độ làm việc chuyên nghiệp;
- Luôn lắng nghe đánh giá, phản hồi của Khách hàng để nâng cao chất lượng dịch vụ;
- Phạm vi tư vấn toàn quốc.
Phương thức tư vấn pháp luật trực tuyến là như thế nào?
Tư vấn qua hệ thống tổng đài điện thoại 19003216
Trên cơ sở số điện thoại tổng đài mà HDS Law đã đăng ký với nhà mạng và hệ thống dữ liệu liên quan đến lĩnh vực luật lao động đã được lưu trữ (hệ thống thư viện nội bộ) cùng đội ngũ nhân viên được đào tạo bài bản, HDS Law sẽ tiếp nhận và tư vấn trực tiếp cho khách hàng các vấn đề pháp lý liên quan đến quan hệ lao động thông qua hệ thống tổng đài điện thoại với số 19003216. Trên cơ sở thời gian mà khách hàng nhận tư vấn mà sẽ thanh toán phí viễn thông cho nhà mạng.
Tư vấn qua Email
Trên cơ sở nội dung yêu cầu tư vấn và tài liệu mà khách hàng cung cấp liên quan quan hệ lao động, HDS Law sẽ nghiên cứu để đưa ra giải pháp tối ưu cũng như làm rõ các vấn đề pháp lý liên quan đến quan hệ lao động cho cho khách hàng. Toàn bộ kết quả tư vấn sẽ được HDS Law soạn thảo trên cơ sở email, Thư tư vấn được đính kèm email để gửi tới quý khách hàng. Phí dịch vụ sẽ được tính trên cơ sở nội dung yêu cầu và được thông báo tới Quý khách hàng trước khi HDS Law tiến hành nghiên cứu.
Bên cạnh dịch vụ tư vấn pháp luật trực tuyến, HDS Law còn cung cấp:
- Dịch vụ tư vấn đầu tư
- Dịch vụ về Sở hữu trí tuệ
- Dịch vụ tư vấn doanh nghiệp
- Dịch vụ tư vấn giải quyết tranh chấp
- Dịch vụ tư vấn về Mua bán - Sáp nhập doanh nghiệp (M&A)
Hãy liên hệ đến HDS Law để được Tư vấn pháp luật trực tuyến khi có nhu cầu. Chúng tôi sẽ luôn đồng hành với quý khách hàng, quý doanh nghiệp trên con đường phát triển vững mạnh của mình!
Thông tin liên hệ
- Trụ sở: Phòng 401, tầng 4, tòa nhà đa năng số 169 Nguyễn Ngọc Vũ, phường trung Hòa, quận Cầu Giấy, Hà Nội.
- Hotline: 0901794012
- Email: contact@hdslaw.vn
- Website: https://hdslaw.vn/