Trong quá trình doanh nghiệp hoạt động, có rất nhiều những thay đổi xảy ra, đòi hỏi chủ sở hữu doanh nghiệp cần phải tiến hành thủ tục thay đổi nội dung trên giấy phép kinh doanh theo quy định của pháp luật. Một trong những nội dung cần thay đổi chính là CCCD. Vậy thủ tục thay đổi CCCD trên giấy phép kinh doanh được thực hiện như thế nào? Hãy cùng Bộ phận Hỗ trợ pháp lý Công ty Luật TNHH HDS tìm hiểu về nội dung này qua bài viết dưới đây.
Giấy phép kinh doanh là gì?
Đăng ký giấy phép kinh doanh được xem là một trong những thủ tục bắt buộc phải thực hiện để cá nhân, tổ chức được phép tiến hành hoạt động kinh doanh của mình. Theo khoản 1 điều 8 Luật Doanh nghiệp 2020 quy định về nghĩa vụ của doanh nghiệp, theo đó doanh nghiệp cần đáp ứng đủ điều kiện kinh doanh khi kinh doanh ngành, nghề đầu tư kinh doanh có điều kiện theo quy định của Luật đầu tư và bảo đảm duy trì đủ điều kiện đầu tư kinh doanh đó trong suốt quá trình hoạt động kinh doanh. Điều kiện kinh doanh là yêu cầu mà doanh nghiệp phải có hoặc phải thực hiện khi kinh doanh ngành, nghề cụ thể, được thể hiện bằng giấy phép kinh doanh.
Giấy phép kinh doanh có thể hiểu là loại văn bản được cấp cho các doanh nghiệp khi đáp ứng đầy đủ các điều kiện kinh doanh do luật định, văn bản này đóng vai trò chứng nhận hợp pháp, là căn cứ xác thực pháp lý cho doanh nghiệp khi đã có giấy phép kinh doanh, được cấp sau Giấy chứng nhận đăng ký doanh nghiệp.
Giấy phép kinh doanh có những đặc điểm sau:
- Là sự công nhận của nhà nước với sự ra đời của một thực thể kinh doanh. Theo pháp luật doanh nghiệp, ngành nghề đăng ký sẽ không bị hạn chế với các doanh nghiệp trong nước, ngoại trừ kinh doanh ngành nghề có điều kiện.
- Là cơ sở để các cơ quan Nhà nước có thẩm quyền quản lý dễ dàng, nắm bắt được xu hướng ngành nghề trong xã hội. Bên cạnh đó còn là căn cứ quan trọng để tiến hành kiểm soát được hoạt động kinh doanh của các ngành nghề có điều kiện, từ đó tiến hành kiểm soát nghĩa vụ thuế.
Doanh nghiệp cần thay đổi giấy phép kinh doanh khi nào?
Thay đổi giấy phép kinh doanh bản chất là sự điều chỉnh hoặc cập nhật thông tin liên quan đến giấy phép kinh doanh. Mục đích của thủ tục này là việc tạo sự thống nhất giữa thông tin về ngành nghề đăng ký kinh doanh với các quy định của pháp luật.
Theo đó, doanh nghiệp cần thay đổi giấy phép kinh doanh khi phát sinh những thay đổi về nội dung đăng ký doanh nghiệp trên Giấy chứng nhận đăng ký doanh nghiệp đã có. Việc thay đổi về nội dung đăng ký bao gồm những thay đổi như:
- Thay đổi tên công ty;
- Thay đổi loại hình doanh nghiệp của công ty;
- Thay đổi địa chỉ của công ty;
- Thay đổi vốn điều lệ công ty (bao gồm thay đổi tăng vốn điều lệ công ty hoặc thay đổi giảm vốn điều lệ công ty);
- Thay đổi thông tin liên hệ của công ty như số điện thoại, email, website công ty;
- Thay đổi ngành, nghề kinh doanh của công ty;
- Thay đổi thông tin cổ đông, người đại diện theo pháp luật của công ty;
- Thay đổi thông tin đăng ký thuế: người phụ trách kế toán; thông tin địa chỉ nhận thông báo thuế; tài khoản ngân hàng, phương pháp tính thuế,…
- Thay đổi thông tin trên CCCD/Hộ chiếu về chủ sở hữu, cổ đông/thành viên góp vốn.
Như vậy, trong trường hợp có thay đổi về CCCD thì cần làm thủ tục thay đổi CCCD trên giấy phép kinh doanh
Thủ tục thay đổi CCCD trên giấy phép kinh doanh
Bước 1: Nộp hồ sơ
Thành phần hồ sơ gồm có:
- Thông báo về việc thay đổi thông tin người đại diện pháp luật (cụ thể là thay đổi CCCD);
- Bản sao chứng thực CCCD mới của người đại diện theo pháp luật;
- Biên bản họp về việc thay đổi CCCD của người đại diện theo pháp luật;
- Nghị quyết, quyết định về việc thay đổi CCCD của người đại diện theo pháp luật;
- Giấy ủy quyền (nếu người nộp hồ sơ không phải là người đại diện theo pháp luật).
Nộp hồ sơ tại Sở Kế hoạch và Đầu tư nơi công ty đặt trụ sở chính bằng một trong ba phương thức: Nộp trực tiếp tại Sở Kế hoạch và Đầu tư; Nộp trực tuyến tại Cổng thông tin quốc gia về đăng ký doanh nghiệp; Nộp qua dịch vụ bưu chính.
Bước 2: Cơ quan có thẩm quyền tiến hành kiểm tra hồ sơ đăng ký. Đảm bảo hồ sơ đã đầy đủ, thông tin trên hồ sơ đã chính xác. Trong vòng từ 03 - 05 ngày làm việc kể từ ngày nhận được hồ sơ, Sở Kế hoạch và Đầu tư sẽ tiến hành xét duyệt để xác định:
Trường hợp hồ sơ hợp lệ: Sở Kế hoạch và Đầu tư tiến hành cập nhật, thay số chứng minh thư nhân dân thành số CCCD và cấp giấy phép kinh doanh mới cho doanh nghiệp;
Trường hợp hồ sơ không hợp lệ: Sở Kế hoạch và Đầu tư có trách nhiệm gửi thông báo bằng văn bản và nêu rõ lý do hồ sơ không hợp lệ; đưa ra yêu cầu về việc sửa đổi, bổ sung để hoàn thiện hồ sơ thay đổi thông tin trên giấy phép kinh doanh.
Bước 3: Thanh toán các khoản phí, lệ phí liên quan với cơ quan có thẩm quyền.
Bước 4: Trong trường hợp hồ sơ hợp lệ, nhận Giấy phép kinh doanh mới. Giấy phép này chính là sự thừa nhận của cơ quan chức năng về nội dung thay đổi của doanh nghiệp trong giấy phép kinh doanh.
Xem thêm:
- Thủ tục đăng ký kinh doanh công ty trách nhiệm hữu hạn một thành viên như thế nào?
- Tư vấn chấm dứt hoạt động của đơn vị phụ thuộc
Trên đây là nội dung của Bộ phận Hỗ trợ pháp lý - Công ty Luật TNHH HDS về nội dung: “Thủ tục thay đổi CCCD trên giấy phép kinh doanh”
Tư vấn tư vấn pháp luật trực tuyến - Liên hệ HDS LAW
Khi cần hỗ trợ Tư vấn pháp luật trực tuyến hãy liên hệ ngay đến với Bộ phận Hỗ trợ pháp lý - Công ty Luật TNHH HDS. Chúng tôi sẽ mang đến cho khách hàng nhiều lợi ích to lớn như:
- Được đội ngũ luật sư dày dặn kinh nghiệm, hơn 15 năm làm việc cùng nhiều doanh nghiệp ở đa dạng lĩnh vực khác nhau hỗ trợ tư vấn tận tình, chuyên nghiệp
- Chi phí hợp lý, rõ ràng, phù hợp với nhiều đối tượng Khách hàng (Tối ưu chi phí);
- Thời gian thực hiện công việc nhanh chóng (Tiết kiệm thời gian);
- Giải pháp, phương án tư vấn tối ưu quyền và lợi ích của khách hàng;
- Thu hẹp rủi ro xuống mức thấp nhất;
- Thái độ làm việc chuyên nghiệp, tận tâm và chia sẻ;
- Chăm sóc khách hàng chu đáo trong suốt quá trình tiếp nhận, thực hiện yêu cầu tư vấn và cả sau khi kết thúc dịch vụ;
- Kết quả gửi trả Khách hàng theo quy chuẩn lưu hành chung của HDS, thể hiện thái độ làm việc chuyên nghiệp;
- Luôn lắng nghe đánh giá, phản hồi của Khách hàng để nâng cao chất lượng dịch vụ;
- Phạm vi tư vấn toàn quốc.
Phương thức tư vấn pháp luật trực tuyến là như thế nào?
Tư vấn qua hệ thống tổng đài điện thoại 19003216
Trên cơ sở số điện thoại tổng đài mà HDS Law đã đăng ký với nhà mạng và hệ thống dữ liệu liên quan đến lĩnh vực luật lao động đã được lưu trữ (hệ thống thư viện nội bộ) cùng đội ngũ nhân viên được đào tạo bài bản, HDS Law sẽ tiếp nhận và tư vấn trực tiếp cho khách hàng các vấn đề pháp lý liên quan đến quan hệ lao động thông qua hệ thống tổng đài điện thoại với số 19003216. Trên cơ sở thời gian mà khách hàng nhận tư vấn mà sẽ thanh toán phí viễn thông cho nhà mạng.
Tư vấn qua Email
Trên cơ sở nội dung yêu cầu tư vấn và tài liệu mà khách hàng cung cấp liên quan quan hệ lao động, HDS Law sẽ nghiên cứu để đưa ra giải pháp tối ưu cũng như làm rõ các vấn đề pháp lý liên quan đến quan hệ lao động cho cho khách hàng. Toàn bộ kết quả tư vấn sẽ được HDS Law soạn thảo trên cơ sở email, Thư tư vấn được đính kèm email để gửi tới quý khách hàng. Phí dịch vụ sẽ được tính trên cơ sở nội dung yêu cầu và được thông báo tới Quý khách hàng trước khi HDS Law tiến hành nghiên cứu.
Bên cạnh dịch vụ tư vấn pháp luật trực tuyến, HDS Law còn cung cấp:
- Dịch vụ tư vấn đầu tư
- Dịch vụ về Sở hữu trí tuệ
- Dịch vụ tư vấn doanh nghiệp
- Dịch vụ tư vấn giải quyết tranh chấp
- Dịch vụ tư vấn về Mua bán - Sáp nhập doanh nghiệp (M&A)
Hãy liên hệ đến HDS Law để được Tư vấn pháp luật trực tuyến khi có nhu cầu. Chúng tôi sẽ luôn đồng hành với quý khách hàng, quý doanh nghiệp trên con đường phát triển vững mạnh của mình!
- Trụ sở: Phòng 401, tầng 4, tòa nhà đa năng số 169 Nguyễn Ngọc Vũ, phường trung Hòa, quận Cầu Giấy, Hà Nội.
- Hotline: 0901794012
- Email: contact@hdslaw.vn
- Website: https://hdslaw.vn/