"Chào Luật sư. Công ty tôi có nhận vận chuyển linh kiện điện tử từ của khẩu Hữu Nghị về tỉnh Bắc Ninh (chúng tôi có ký kết hợp đồng). Trong quá trình vận chuyển, tuy có đậy bạt và làm các biện pháp phòng tránh để đảm bảo cho hàng hóa không bị ướt nhưng do trời mưa quá to nên hàng hóa có bị dính chút nước mưa. Khi đến nơi trả hàng chúng tôi được người nhận hàng làm và cho kí vào 1 biên bản xác nhận hàng hoá bị ướt trên bề mặt và nói với chúng tôi chờ kết quả kiểm định. Sau thời gian 15 ngày bên nhận hàng báo với chúng tôi là bị hư hỏng 12 tấn /24 tấn hàng linh kiện điện tử. Trong trường hợp này chúng tôi đã kí vào biên bản xác nhận hàng hoá bị ướt trên bề mặt thì chúng tôi có phải chịu trách nhiệm bồi thường thiệt hại không?
Cảm ơn bạn đã tin tưởng gửi câu hỏi cho chúng tôi. Cùng Bộ phận Hỗ trợ pháp lý của Công ty Luật TNHH HDS giải đáp thắc mắc qua bài viết bên dưới. Hy vọng những thông tin chúng tôi cung cấp trong bài sẽ giúp bạn giải quyết tình huống của mình.
Quy định về hợp đồng vận chuyển tài sản như thế nào?
Theo Điều 530 Bộ luật dân sự năm 2015, hợp đồng vận chuyển tài sản là sự thỏa thuận giữa các bên, theo đó bên vận chuyển có nghĩa vụ chuyển tài sản đến địa điểm đã định theo thỏa thuận và giao tài sản đó cho người có quyền nhận, bên thuê vận chuyển có nghĩa vụ trả cước phí vận chuyển.
Căn cứ phát sinh trách nhiệm bồi thường thiệt hại
Điều 541 Bộ luật dân sự năm 2015 quy định về trách nhiệm bồi thường thiệt hại trong quá trình thực hiện hợp đồng vận chuyển, cụ thể như sau:
"Điều 541. Trách nhiệm bồi thường thiệt hại
1. Bên vận chuyển phải bồi thường thiệt hại cho bên thuê vận chuyển nếu để tài sản bị mất hoặc hư hỏng, trừ trường hợp quy định tại khoản 3 Điều 536 của Bộ luật này.
2. Bên thuê vận chuyển phải bồi thường thiệt hại cho bên vận chuyển và người thứ ba về thiệt hại do tài sản vận chuyển có tính chất nguy hiểm, độc hại mà không có biện pháp đóng gói, bảo đảm an toàn trong quá trình vận chuyển.
3. Trường hợp bất khả kháng dẫn đến tài sản vận chuyển bị mất, hư hỏng hoặc bị hủy hoại trong quá trình vận chuyển thì bên vận chuyển không phải chịu trách nhiệm bồi thường thiệt hại, trừ trường hợp có thỏa thuận khác hoặc pháp luật có quy định khác".
Căn cứ theo quy định trên, trong trường hợp bất khả kháng dẫn đến tài sản vận chuyển bị hư hỏng hoặc bị hủy hoại trong quá trình vận chuyển thì bên vận chuyển không phải chịu trách nhiệm bồi thường thiệt hại, trừ trường hợp các bên có thỏa thuận khác hoặc pháp luật có quy định khác.
Như vậy trong trường hợp giữa công ty bạn và công ty đối tác không có thỏa thuận về trách nhiệm bồi thường thiệt hại khi có sự kiện bất khả kháng xảy ra thì nếu chứng minh được những thiệt hại xảy ra là do sự kiện bất khả kháng và công ty bạn đã cố gắng hành động để hạn chế thiệt hại thì công ty bạn sẽ không phải bồi thường.
Nguyên tắc bồi thường thiệt hại quy định như thế nào?
Điều 585 Bộ luật dân sự 2015 quy định:
"Điều 585. Nguyên tắc bồi thường thiệt hại
1. Thiệt hại thực tế phải được bồi thường toàn bộ và kịp thời. Các bên có thể thỏa thuận về mức bồi thường, hình thức bồi thường bằng tiền, bằng hiện vật hoặc thực hiện một công việc, phương thức bồi thường một lần hoặc nhiều lần, trừ trường hợp pháp luật có quy định khác.
2. Người chịu trách nhiệm bồi thường thiệt hại có thể được giảm mức bồi thường nếu không có lỗi hoặc có lỗi vô ý và thiệt hại quá lớn so với khả năng kinh tế của mình.
3. Khi mức bồi thường không còn phù hợp với thực tế thì bên bị thiệt hại hoặc bên gây thiệt hại có quyền yêu cầu Tòa án hoặc cơ quan nhà nước có thẩm quyền khác thay đổi mức bồi thường.
4. Khi bên bị thiệt hại có lỗi trong việc gây thiệt hại thì không được bồi thường phần thiệt hại do lỗi của mình gây ra.
5. Bên có quyền, lợi ích bị xâm phạm không được bồi thường nếu thiệt hại xảy ra do không áp dụng các biện pháp cần thiết, hợp lý để ngăn chặn, hạn chế thiệt hại cho chính mình".
Như vậy, trong trường hợp không thể thỏa thuận việc công ty bạn thuộc trường hợp bất khả kháng, nếu phải bồi thường thiệt hại, nếu thiệt hại xảy ra không phải do lỗi của bên vận chuyển hoặc bên vận chuyển có lỗi vô ý và thiệt hại quá lớn so với khả năng kinh tế của bên vận chuyển thì căn cứ theo quy định tại khoản 2 nêu trên, bên vận chuyển sẽ được giảm mức bồi thường.
Công ty bạn cần chứng minh công ty đã chuẩn bị đầy đủ các trang thiết bị để ứng phó với vấn đề thời tiết trong quá trình vận chuyền đường dài hay chưa, các trang thiết bị để đảm bảo an toàn cho hàng hóa có đảm bảo chất lượng hay không, các vật che chắn cho hàng hóa có chắc chăn hay không, ....từ đó mới có thể xác định được các yếu tố về lỗi cũng như mới có thể xác định được có phải là trường hợp hoặc sự kiện bất khả kháng hay không. Qua đó mới có thể xác định được trách nhiệm bồi thường thiệt hại.
Trên đây là nội dung tư vấn của HDS về "Trách nhiệm khi làm hư hỏng hàng hóa trong quá trình vận chuyển". Nếu còn những vấn đề pháp lý cần giải đáp, đừng ngần ngại hãy liên hệ với chúng tôi để được hỗ trợ kịp thời.
Tư vấn tư vấn pháp luật trực tuyến - liên hệ HDS LAW
Khi cần hỗ trợ Tư vấn pháp luật trực tuyến hãy liên hệ ngay đến với Bộ phận hỗ trợ pháp lý - Công ty luật TNHH HDS. Chúng tôi sẽ mang đến cho khách hàng nhiều lợi ích to lớn như:
Được đội ngũ luật sư dày dặn kinh nghiệm, hơn 15 năm làm việc cùng nhiều doanh nghiệp ở đa dạng lĩnh vực khác nhau hỗ trợ tư vấn tận tình, chuyên nghiệp
- Chi phí hợp lý, rõ ràng, phù hợp với nhiều đối tượng Khách hàng (Tối ưu chi phí);
- Thời gian thực hiện công việc nhanh chóng (Tiết kiệm thời gian);
- Giải pháp, phương án tư vấn tối ưu quyền và lợi ích của khách hàng;
- Thu hẹp rủi ro xuống mức thấp nhất;
- Thái độ làm việc chuyên nghiệp, tận tâm và chia sẻ;
- Chăm sóc khách hàng chu đáo trong suốt quá trình tiếp nhận, thực hiện yêu cầu tư vấn và cả sau khi kết thúc dịch vụ;
- Kết quả gửi trả Khách hàng theo quy chuẩn lưu hành chung của HDS, thể hiện thái độ làm việc chuyên nghiệp;
- Luôn lắng nghe đánh giá, phản hồi của Khách hàng để nâng cao chất lượng dịch vụ;
- Phạm vi tư vấn toàn quốc.
Phương thức tư vấn pháp luật trực tuyến là như thế nào?
Tư vấn qua hệ thống tổng đài điện thoại 19003216
Trên cơ sở số điện thoại tổng đài mà HDS Law đã đăng ký với nhà mạng và hệ thống dữ liệu liên quan đến lĩnh vực luật lao động đã được lưu trữ (hệ thống thư viện nội bộ) cùng đội ngũ nhân viên được đào tạo bài bản, HDS Law sẽ tiếp nhận và tư vấn trực tiếp cho khách hàng các vấn đề pháp lý liên quan đến quan hệ lao động thông qua hệ thống tổng đài điện thoại với số 19003216. Trên cơ sở thời gian mà khách hàng nhận tư vấn mà sẽ thanh toán phí viễn thông cho nhà mạng.
Tư vấn qua Email
Trên cơ sở nội dung yêu cầu tư vấn và tài liệu mà khách hàng cung cấp liên quan quan hệ lao động, HDS Law sẽ nghiên cứu để đưa ra giải pháp tối ưu cũng như làm rõ các vấn đề pháp lý liên quan đến quan hệ lao động cho cho khách hàng. Toàn bộ kết quả tư vấn sẽ được HDS Law soạn thảo trên cơ sở email, Thư tư vấn được đính kèm email để gửi tới quý khách hàng. Phí dịch vụ sẽ được tính trên cơ sở nội dung yêu cầu và được thông báo tới Quý khách hàng trước khi HDS Law tiến hành nghiên cứu.
Bên cạnh dịch vụ tư vấn pháp luật trực tuyến, HDS Law còn cung cấp:
- Dịch vụ tư vấn đầu tư
- Dịch vụ về Sở hữu trí tuệ
- Dịch vụ tư vấn doanh nghiệp
- Dịch vụ tư vấn giải quyết tranh chấp
- Dịch vụ tư vấn về Mua bán - Sáp nhập doanh nghiệp (M&A)
Hãy liên hệ đến HDS Law để được Tư vấn pháp luật trực tuyến khi có nhu cầu. Chúng tôi sẽ luôn đồng hành với quý khách hàng, quý doanh nghiệp trên con đường phát triển vững mạnh của mình!
Thông tin liên hệ
- Trụ sở: Phòng 401, tầng 4, tòa nhà đa năng số 169 Nguyễn Ngọc Vũ, phường trung Hòa, quận Cầu Giấy, Hà Nội.
- Hotline: 0901794012
- Email: contact@hdslaw.vn
- Website: https://hdslaw.vn/