Mở chi nhánh doanh nghiệp không còn là hoạt động xa lạ trong hoạt động kinh doanh phổ biến của các doanh nghiệp. Tuy nhiên, doanh nghiệp xã hội có được mở chi nhánh không? Hãy cùng Bộ phận Hỗ trợ pháp lý Công ty Luật TNHH HDS tìm câu trả lời qua bài viết dưới đây.
Doanh nghiệp xã hội có được mở chi nhánh không?
Doanh nghiệp xã hội cũng là doanh nghiệp theo quy định của Luật Doanh nghiệp 2020.
Điều 45 Luật Doanh nghiệp 2020 quy định về đăng ký hoạt động chi nhánh, văn phòng đại diện của doanh nghiệp; thông báo địa điểm kinh doanh như sau:
Đăng ký hoạt động chi nhánh, văn phòng đại diện của doanh nghiệp; thông báo địa điểm kinh doanh
1. Doanh nghiệp có quyền thành lập chi nhánh, văn phòng đại diện ở trong nước và nước ngoài. Doanh nghiệp có thể đặt một hoặc nhiều chi nhánh, văn phòng đại diện tại một địa phương theo địa giới đơn vị hành chính.
...
Doanh nghiệp nói chung hay doanh nghiệp xã hội nói riêng cũng đều có quyền thành lập chi nhánh, văn phòng đại diện.
Hồ sơ, trình tự, thủ tục đăng ký thành lập chi nhánh của doanh nghiệp xã hội thế nào?
Điều 28 trong Nghị định 01/2021/NĐ-CP quy định về hồ sơ, trình tự, thủ tục đăng ký doanh nghiệp đối với doanh nghiệp xã hội có các nội dung sau:
Theo quy định này, việc đăng ký thành lập doanh nghiệp xã hội, chi nhánh, văn phòng đại diện và địa điểm kinh doanh của doanh nghiệp xã hội phải tuân thủ các hồ sơ, trình tự và thủ tục được quy định tương ứng với từng loại hình doanh nghiệp. Ngoài ra, hồ sơ đăng ký cần đi kèm với Cam kết thực hiện mục tiêu xã hội và môi trường, được ký bởi các bên sau đây:
- Đối với doanh nghiệp tư nhân: chủ doanh nghiệp tư nhân;
- Đối với công ty hợp danh: các thành viên hợp danh;
- Đối với công ty trách nhiệm hữu hạn: các thành viên là cá nhân; người đại diện theo pháp luật hoặc người đại diện theo ủy quyền đối với thành viên là tổ chức;
- Đối với công ty cổ phần: cổ đông sáng lập là cá nhân, cổ đông khác là cá nhân (nếu cổ đông này đồng ý với nội dung cam kết và mong muốn ký vào bản cam kết cùng với cổ đông sáng lập); người đại diện theo pháp luật hoặc người đại diện theo ủy quyền đối với cổ đông sáng lập là tổ chức, người đại diện theo pháp luật hoặc người đại diện theo ủy quyền đối với cổ đông khác là tổ chức (nếu cổ đông này đồng ý với nội dung cam kết và mong muốn ký vào bản cam kết cùng với cổ đông sáng lập).
Sau khi cấp Giấy chứng nhận đăng ký doanh nghiệp cho doanh nghiệp, Phòng Đăng ký kinh doanh sẽ đăng tải Cam kết thực hiện mục tiêu xã hội và môi trường trên Cổng thông tin quốc gia về đăng ký doanh nghiệp.
Bên cạnh đó, theo quy định tại Điều 31 của Nghị định 01/2021/NĐ-CP, có các quy định về hồ sơ, trình tự, và thủ tục đăng ký hoạt động của chi nhánh và văn phòng đại diện như sau:
Hồ sơ đăng ký hoạt động của chi nhánh và văn phòng đại diện:
- Doanh nghiệp cần nộp hồ sơ đăng ký hoạt động của chi nhánh và văn phòng đại diện tại Phòng Đăng ký kinh doanh tại địa điểm mà chi nhánh hoặc văn phòng đại diện đặt tại. Hồ sơ này bao gồm các tài liệu sau đây:
- Thông báo về việc thành lập chi nhánh hoặc văn phòng đại diện, do người đại diện theo pháp luật của doanh nghiệp ký;
- Bản sao nghị quyết, quyết định và biên bản họp của Hội đồng thành viên đối với công ty trách nhiệm hữu hạn từ hai thành viên trở lên, công ty hợp danh, hoặc của Hội đồng quản trị đối với công ty cổ phần; nghị quyết, quyết định của chủ sở hữu công ty đối với công ty trách nhiệm hữu hạn một thành viên về việc thành lập chi nhánh hoặc văn phòng đại diện;
- Bản sao các giấy tờ pháp lý của cá nhân đại diện cho chi nhánh hoặc văn phòng đại diện.
- Trong vòng 03 ngày làm việc kể từ ngày nhận được hồ sơ hợp lệ, Phòng Đăng ký kinh doanh sẽ cấp Giấy chứng nhận đăng ký hoạt động cho chi nhánh và văn phòng đại diện, cập nhật thông tin về địa điểm kinh doanh trong Cơ sở dữ liệu quốc gia về đăng ký doanh nghiệp cho doanh nghiệp tương ứng. Trường hợp doanh nghiệp có nhu cầu, Phòng Đăng ký kinh doanh cũng cấp Giấy chứng nhận đăng ký địa điểm kinh doanh cho doanh nghiệp. Nếu hồ sơ chưa đầy đủ hoặc không hợp lệ, Phòng Đăng ký kinh doanh sẽ thông báo bằng văn bản về các nội dung cần sửa đổi hoặc bổ sung cho doanh nghiệp.
Xem thêm:
- Xưởng sản xuất có là địa điểm kinh doanh của doanh nghiệp không?
- Những việc phải làm sau khi được cấp giấy chứng nhận đăng ký doanh nghiệp
Trên đây là nội dung của Bộ phận Hỗ trợ pháp lý - Công ty Luật TNHH HDS về nội dung: "Doanh nghiệp xã hội có được mở chi nhánh không?".
Tư vấn pháp luật trực tuyến - liên hệ HDS LAW
Khi cần hỗ trợ Tư vấn pháp luật trực tuyến hãy liên hệ ngay đến với Bộ phận hỗ trợ pháp lý - Công ty luật TNHH HDS. Chúng tôi sẽ mang đến cho khách hàng nhiều lợi ích to lớn như:
Được đội ngũ luật sư dày dặn kinh nghiệm, hơn 15 năm làm việc cùng nhiều doanh nghiệp ở đa dạng lĩnh vực khác nhau hỗ trợ tư vấn tận tình, chuyên nghiệp
- Chi phí hợp lý, rõ ràng, phù hợp với nhiều đối tượng Khách hàng (Tối ưu chi phí);
- Thời gian thực hiện công việc nhanh chóng (Tiết kiệm thời gian);
- Giải pháp, phương án tư vấn tối ưu quyền và lợi ích của khách hàng;
- Thu hẹp rủi ro xuống mức thấp nhất;
- Thái độ làm việc chuyên nghiệp, tận tâm và chia sẻ;
- Chăm sóc khách hàng chu đáo trong suốt quá trình tiếp nhận, thực hiện yêu cầu tư vấn và cả sau khi kết thúc dịch vụ;
- Kết quả gửi trả Khách hàng theo quy chuẩn lưu hành chung của HDS, thể hiện thái độ làm việc chuyên nghiệp;
- Luôn lắng nghe đánh giá, phản hồi của Khách hàng để nâng cao chất lượng dịch vụ;
- Phạm vi tư vấn toàn quốc.
Phương thức tư vấn pháp luật trực tuyến là như thế nào?
Tư vấn qua hệ thống tổng đài điện thoại 19003216
Trên cơ sở số điện thoại tổng đài mà HDS Law đã đăng ký với nhà mạng và hệ thống dữ liệu liên quan đến lĩnh vực luật lao động đã được lưu trữ (hệ thống thư viện nội bộ) cùng đội ngũ nhân viên được đào tạo bài bản, HDS Law sẽ tiếp nhận và tư vấn trực tiếp cho khách hàng các vấn đề pháp lý liên quan đến quan hệ lao động thông qua hệ thống tổng đài điện thoại với số 19003216. Trên cơ sở thời gian mà khách hàng nhận tư vấn mà sẽ thanh toán phí viễn thông cho nhà mạng.
Tư vấn qua Email
Trên cơ sở nội dung yêu cầu tư vấn và tài liệu mà khách hàng cung cấp liên quan quan hệ lao động, HDS Law sẽ nghiên cứu để đưa ra giải pháp tối ưu cũng như làm rõ các vấn đề pháp lý liên quan đến quan hệ lao động cho cho khách hàng. Toàn bộ kết quả tư vấn sẽ được HDS Law soạn thảo trên cơ sở email, Thư tư vấn được đính kèm email để gửi tới quý khách hàng. Phí dịch vụ sẽ được tính trên cơ sở nội dung yêu cầu và được thông báo tới Quý khách hàng trước khi HDS Law tiến hành nghiên cứu.
Bên cạnh dịch vụ tư vấn pháp luật trực tuyến, HDS Law còn cung cấp:
- Dịch vụ tư vấn đầu tư
- Dịch vụ về Sở hữu trí tuệ
- Dịch vụ tư vấn doanh nghiệp
- Dịch vụ tư vấn giải quyết tranh chấp
- Dịch vụ tư vấn về Mua bán - Sáp nhập doanh nghiệp (M&A)
Hãy liên hệ đến HDS Law để được Tư vấn pháp luật trực tuyến khi có nhu cầu. Chúng tôi sẽ luôn đồng hành với quý khách hàng, quý doanh nghiệp trên con đường phát triển vững mạnh của mình!
Thông tin liên hệ
- Trụ sở: Phòng 401, tầng 4, tòa nhà đa năng số 169 Nguyễn Ngọc Vũ, phường trung Hòa, quận Cầu Giấy, Hà Nội.
- Hotline: 0901794012
- Email: contact@hdslaw.vn
- Website: https://hdslaw.vn/