Thông thường khi doanh nghiệp muốn đăng ký thành lập phải đăng ký nội quy lao động cụ thể. Hộ kinh doanh có bắt buộc đăng ký nội quy lao động không? Hãy cùng Bộ phận Hỗ trợ pháp lý Công ty Luật TNHH HDS tìm câu trả lời qua bài viết dưới đây.
Thế nào về nội quy lao động?
Theo quy định tại Điều 69 Nghị định 145/2020/NĐ-CP thì quy định và quản lý lao động là một phần quan trọng trong hoạt động của bất kỳ tổ chức hay doanh nghiệp nào, đặc biệt là khi đối diện với việc quản lý một đội ngũ lao động lớn. Để đảm bảo sự hiệu quả và tính công bằng trong môi trường lao động, việc thiết lập và ban hành nội quy lao động là không thể thiếu.
Theo quy định, nếu tổ chức có 10 người lao động trở lên, nội quy lao động phải được thể hiện một cách rõ ràng và chính thức thông qua văn bản. Điều này nhằm mục đích đảm bảo sự minh bạch và đồng nhất trong áp dụng các quy định lao động. Trái lại, khi số lượng nhân viên dưới 10 người, việc ban hành nội quy lao động không yêu cầu văn bản chính thức, nhưng tuy nhiên, vẫn cần có thỏa thuận về các nội dung liên quan đến kỷ luật lao động và trách nhiệm vật chất trong hợp đồng lao động.
Quá trình thảo luận và thỏa thuận này không chỉ là một cơ hội để tất cả các bên liên quan hiểu rõ hơn về quy tắc và nghĩa vụ của mình, mà còn là cơ hội để tạo ra một môi trường làm việc tích cực, thúc đẩy sự hợp tác và tương tác tích cực giữa nhà quản lý và nhân viên. Việc này giúp xây dựng một cộng đồng lao động mạnh mẽ và có năng suất, thúc đẩy sự phát triển và thành công của tổ chức trong thời gian dài.
Hộ kinh doanh có bắt buộc đăng ký nội quy lao động không?
Theo quy định tại Điều 119 Bộ luật Lao động năm 2019 thì việc đăng ký nội quy lao động được quy định cụ thể như sau:
- Quy rằng và trách nhiệm đăng ký nội quy lao động: Đối với các doanh nghiệp sử dụng lao động với số lượng từ 10 người trở lên, quá trình đăng ký nội quy lao động không chỉ là một nghĩa vụ pháp lý mà còn là cơ hội để xây dựng một cơ sở lao động vững mạnh. Người sử dụng lao động cần chú trọng vào việc xây dựng nội quy không chỉ để tuân thủ pháp luật mà còn nhằm tối ưu hóa hiệu suất và tạo ra một môi trường làm việc tích cực.
- Quá trình nộp hồ sơ đăng ký: Trong khoảng thời gian 10 ngày sau khi nội quy lao động được ban hành, người sử dụng lao động phải thực hiện quy trình nộp hồ sơ đăng ký nội quy. Điều này bao gồm việc biên soạn thông tin chi tiết và chính xác về nội quy, cung cấp các tài liệu hỗ trợ và gửi đến cơ quan chuyên môn về lao động thuộc Ủy ban nhân dân cấp tỉnh.
- Kiểm tra và xác nhận nội dung nội quy: Sau khi cơ quan chuyên môn nhận được hồ sơ đăng ký, họ sẽ tiến hành một quá trình kiểm tra và xác nhận nội dung nội quy lao động. Trong khoảng thời gian 07 ngày làm việc, mục tiêu là đảm bảo rằng mọi điều khoản, quy định được thể hiện trong nội quy đều tuân thủ đúng theo quy định của pháp luật. Nếu có bất kỳ sự không phù hợp nào, cơ quan chuyên môn sẽ cung cấp thông báo chi tiết và hướng dẫn người sử dụng lao động về cách điều chỉnh, bổ sung và đăng ký lại nội quy.
- Đăng ký đa địa bàn: Trong trường hợp người sử dụng lao động có chi nhánh, đơn vị, hoặc cơ sở sản xuất, kinh doanh tại nhiều địa bàn khác nhau, họ cần thực hiện quy trình gửi nội quy lao động đã được đăng ký. Điều này bao gồm việc biên soạn bản sao đầy đủ và chính xác của nội quy, sau đó gửi đến cơ quan chuyên môn về lao động thuộc Ủy ban nhân dân cấp tỉnh tại nơi đặt chi nhánh, đơn vị, cơ sở sản xuất, kinh doanh. Quá trình này không chỉ giúp đảm bảo tính chuẩn xác và thống nhất của nội quy lao động mà còn tạo ra một liên kết chặt chẽ giữa các đơn vị trong doanh nghiệp. Sự đồng bộ này có thể thúc đẩy sự hiểu biết và tuân thủ chung, tạo ra một bức tranh toàn diện về quy định lao động trong toàn bộ tổ chức.
- Uỷ quyền và tối ưu hóa quy trình đăng ký: Cơ quan chuyên môn về lao động thuộc Ủy ban nhân dân cấp tỉnh, dựa trên điều kiện cụ thể, có thể ủy quyền cho cơ quan chuyên môn về lao động thuộc Ủy ban nhân dân cấp huyện thực hiện quy trình đăng ký nội quy lao động. Việc này giúp tối ưu hóa quy trình, tăng cường tính linh hoạt và hiệu quả trong quản lý lao động cấp địa phương. Quyết định ủy quyền đồng thời mở ra cơ hội tương tác tích cực với các cơ quan chuyên môn địa phương, tạo điều kiện cho sự hỗ trợ tận tâm và hiệu quả trong việc đăng ký nội quy lao động. Điều này cũng giúp củng cố mối quan hệ giữa cấp tỉnh và cấp huyện, tạo ra một môi trường hợp tác chặt chẽ hơn trong quản lý lao động.
Quy trình đăng ký nội quy lao động không chỉ là bước quan trọng để đảm bảo tuân thủ pháp luật mà còn là cơ hội để tối ưu hóa môi trường lao động, thúc đẩy sự hài hòa giữa nhà quản lý và nhân viên. Từ nội dung quy trên, có thể khẳng định rằng, hộ kinh doanh phải đăng ký nội quy lao động nếu sử dụng từ 10 người lao động trở lên.
Quy định về nội dung của nội quy lao động
Nội quy lao động của hộ kinh doanh phải bao gồm các nội dung chủ yếu sau đây:
(i) Thời giờ làm việc, thời giờ nghỉ ngơi: quy định thời giờ làm việc bình thường trong 01 ngày, trong 01 tuần; ca làm việc; thời điểm bắt đầu, thời điểm kết thúc ca làm việc; làm thêm giờ (nếu có); làm thêm giờ trong các trường hợp đặc biệt; thời điểm các đợt nghỉ giải lao ngoài thời gian nghỉ giữa giờ; nghỉ chuyển ca; ngày nghỉ hằng tuần; nghỉ hằng năm, nghỉ việc riêng, nghỉ không hưởng lương;
(ii) Trật tự tại nơi làm việc: quy định phạm vi làm việc, đi lại trong thời giờ làm việc; văn hóa ứng xử, trang phục; tuân thủ phân công, điều động của người sử dụng lao động;
(iii) An toàn, vệ sinh lao động tại nơi làm việc: trách nhiệm chấp hành các quy định, nội quy, quy trình, biện pháp bảo đảm về an toàn, vệ sinh lao động, phòng chống cháy nổ; sử dụng và bảo quản các phương tiện bảo vệ cá nhân, các thiết bị bảo đảm an toàn, vệ sinh lao động tại nơi làm việc; vệ sinh, khử độc, khử trùng tại nơi làm việc;
(iv) Phòng, chống quấy rối tình dục tại nơi làm việc; trình tự, thủ tục xử lý hành vi quấy rối tình dục tại nơi làm việc: người sử dụng lao động quy định về phòng, chống quấy rối tình dục theo quy định tại Điều 85 Nghị định 145/2020/NĐ-CP;
(v) Bảo vệ tài sản và bí mật kinh doanh, bí mật công nghệ, sở hữu trí tuệ của người sử dụng lao động: quy định danh mục tài sản, tài liệu, bí mật công nghệ, bí mật kinh doanh, sở hữu trí tuệ; trách nhiệm, biện pháp được áp dụng để bảo vệ tài sản, bí mật; hành vi xâm phạm tài sản và bí mật;
(vi) Trường hợp được tạm thời chuyển người lao động làm việc khác so với hợp đồng lao động: quy định cụ thể các trường hợp do nhu cầu sản xuất, kinh doanh được tạm thời chuyển người lao động làm việc khác so với hợp đồng lao động theo quy định tại khoản 1 Điều 29 của Bộ luật Lao động 2019;
(vii) Các hành vi vi phạm kỷ luật lao động của người lao động và các hình thức xử lý kỷ luật lao động (quy định cụ thể hành vi vi phạm kỷ luật lao động; hình thức xử lý kỷ luật lao động tương ứng với hành vi vi phạm);
(viii) Trách nhiệm vật chất: quy định các trường hợp phải bồi thường thiệt hại do làm hư hỏng dụng cụ, thiết bị hoặc có hành vi gây thiệt hại tài sản; do làm mất dụng cụ, thiết bị, tài sản hoặc tiêu hao vật tư quá định mức; mức bồi thường thiệt hại tương ứng mức độ thiệt hại; người có thẩm quyền xử lý bồi thường thiệt hại;
(ix) Người có thẩm quyền xử lý kỷ luật lao động: người có thẩm quyền giao kết hợp đồng lao động bên phía người sử dụng lao động quy định tại khoản 3 Điều 18 của Bộ luật Lao động 2019 hoặc người được quy định cụ thể trong nội quy lao động.
Lưu ý:
- Nội dung của nội quy lao động không được trái với quy định pháp luật.
- Trước khi ban hành nội quy lao động hoặc sửa đổi, bổ sung nội quy lao động, hộ kinh doanh phải tham khảo ý kiến của tổ chức đại diện người lao động tại cơ sở (nếu có). Việc tham khảo ý kiến tổ chức đại diện người lao động tại cơ sở thực hiện thông qua đối thoại tại nơi làm việc (xem quy định cụ thể tại khoản 1 Điều 41 Nghị định 145/2020/NĐ-CP).
Xem thêm:
- Doanh nghiệp xã hội là gì?
- Những việc phải làm sau khi được cấp giấy chứng nhận đăng ký doanh nghiệp
Trên đây là nội dung của Bộ phận Hỗ trợ pháp lý - Công ty Luật TNHH HDS về nội dung: "Hộ kinh doanh có bắt buộc đăng ký nội quy lao động không?".
Tư vấn pháp luật trực tuyến - liên hệ HDS LAW
Khi cần hỗ trợ Tư vấn pháp luật trực tuyến hãy liên hệ ngay đến với Bộ phận hỗ trợ pháp lý - Công ty luật TNHH HDS. Chúng tôi sẽ mang đến cho khách hàng nhiều lợi ích to lớn như:
Được đội ngũ luật sư dày dặn kinh nghiệm, hơn 15 năm làm việc cùng nhiều doanh nghiệp ở đa dạng lĩnh vực khác nhau hỗ trợ tư vấn tận tình, chuyên nghiệp
- Chi phí hợp lý, rõ ràng, phù hợp với nhiều đối tượng Khách hàng (Tối ưu chi phí);
- Thời gian thực hiện công việc nhanh chóng (Tiết kiệm thời gian);
- Giải pháp, phương án tư vấn tối ưu quyền và lợi ích của khách hàng;
- Thu hẹp rủi ro xuống mức thấp nhất;
- Thái độ làm việc chuyên nghiệp, tận tâm và chia sẻ;
- Chăm sóc khách hàng chu đáo trong suốt quá trình tiếp nhận, thực hiện yêu cầu tư vấn và cả sau khi kết thúc dịch vụ;
- Kết quả gửi trả Khách hàng theo quy chuẩn lưu hành chung của HDS, thể hiện thái độ làm việc chuyên nghiệp;
- Luôn lắng nghe đánh giá, phản hồi của Khách hàng để nâng cao chất lượng dịch vụ;
- Phạm vi tư vấn toàn quốc.
Phương thức tư vấn pháp luật trực tuyến là như thế nào?
Tư vấn qua hệ thống tổng đài điện thoại 19003216
Trên cơ sở số điện thoại tổng đài mà HDS Law đã đăng ký với nhà mạng và hệ thống dữ liệu liên quan đến lĩnh vực luật lao động đã được lưu trữ (hệ thống thư viện nội bộ) cùng đội ngũ nhân viên được đào tạo bài bản, HDS Law sẽ tiếp nhận và tư vấn trực tiếp cho khách hàng các vấn đề pháp lý liên quan đến quan hệ lao động thông qua hệ thống tổng đài điện thoại với số 19003216. Trên cơ sở thời gian mà khách hàng nhận tư vấn mà sẽ thanh toán phí viễn thông cho nhà mạng.
Tư vấn qua Email
Trên cơ sở nội dung yêu cầu tư vấn và tài liệu mà khách hàng cung cấp liên quan quan hệ lao động, HDS Law sẽ nghiên cứu để đưa ra giải pháp tối ưu cũng như làm rõ các vấn đề pháp lý liên quan đến quan hệ lao động cho cho khách hàng. Toàn bộ kết quả tư vấn sẽ được HDS Law soạn thảo trên cơ sở email, Thư tư vấn được đính kèm email để gửi tới quý khách hàng. Phí dịch vụ sẽ được tính trên cơ sở nội dung yêu cầu và được thông báo tới Quý khách hàng trước khi HDS Law tiến hành nghiên cứu.
Bên cạnh dịch vụ tư vấn pháp luật trực tuyến, HDS Law còn cung cấp:
- Dịch vụ tư vấn đầu tư
- Dịch vụ về Sở hữu trí tuệ
- Dịch vụ tư vấn doanh nghiệp
- Dịch vụ tư vấn giải quyết tranh chấp
- Dịch vụ tư vấn về Mua bán - Sáp nhập doanh nghiệp (M&A)
Hãy liên hệ đến HDS Law để được Tư vấn pháp luật trực tuyến khi có nhu cầu. Chúng tôi sẽ luôn đồng hành với quý khách hàng, quý doanh nghiệp trên con đường phát triển vững mạnh của mình!
Thông tin liên hệ
- Trụ sở: Phòng 401, tầng 4, tòa nhà đa năng số 169 Nguyễn Ngọc Vũ, phường trung Hòa, quận Cầu Giấy, Hà Nội.
- Hotline: 0901794012
- Email: contact@hdslaw.vn
- Website: https://hdslaw.vn/