Sau khi thành lập, có khá nhiều thủ tục mà công ty, doanh nghiệp buộc phải thực hiện. Trong đó, mở tài khoản ngân hàng là việc cần thiết và ưu tiên hàng đầu. Tuy pháp luật không quy định bắt buộc phải mở tài khoản ngân hàng cho công ty, doanh nghiệp. Nhưng thực tế thì bất cứ công ty, doanh nghiệp nào cũng cần ít nhất một tài khoản ngân hàng để quản lý và thực hiện một số công việc. Hồ sơ mở tài khoản doanh nghiệp cần những gì? Hãy cùng Bộ phận Hỗ trợ pháp lý Công ty Luật TNHH HDS tìm câu trả lời/tìm hiểu về nội dung này qua bài viết dưới đây.
Hồ sơ, thủ tục mở tài khoản ngân hàng cho doanh nghiệp
Quy trình mở tài khoản ngân hàng công ty, doanh nghiệp cụ thể như sau:
Bước 1: Chọn ngân hàng để mở tài khoản.
Vậy nên mở tài khoản ở ngân hàng nào? Bạn nên chọn ngân hàng nào có chi nhánh/phòng giao dịch gần trụ sở công ty, doanh nghiệp hoặc có nhiều điểm giao dịch trên toàn quốc để thuận tiện hơn cho các giao dịch về sau.
Bước 2: Chuẩn bị hồ sơ
Tại Khoản 2 Điều 12 Văn bản hợp nhất 13/VBHN-NHNN 2019 hướng dẫn hồ sơ mở tài khoản ngân hàng cho công ty, doanh nghiệp cụ thể như sau:
- Giấy đề nghị mở tài khoản theo mẫu của Ngân hàng nơi doanh nghiệp mở tài khoản (doanh nghiệp có thể tải từ website của ngân hàng.
- Quyết định bổ nhiệm kế toán trưởng hoặc người phụ trách kế toán.
- Bản sao Giấy chứng nhận đăng ký doanh nghiệp (photo/công chứng tùy ngân hàng).
- Bản sao CMND/CCCD/Hộ chiếu của người đại diện theo pháp luật và kế toán trưởng/người phụ trách kế toán.
- Bản sao CMND người được ủy quyền giao dịch tài khoản tại ngân hàng (nếu có).
Bước 3: Nộp hồ sơ
Sau khi hoàn thiện hồ sơ đầy đủ, mang hồ sơ đến nộp tại ngân hàng kèm theo con dấu của công ty và chuẩn bị một số tiền để nộp vào tài khoản (số tiền nộp tối thiểu tùy theo quy định của mỗi ngân hàng)
Bước 4: Đặt mua Séc tại ngân hàng để rút tiền mặt
Việc rút tiền mặt từ khoản công ty không dễ dàng như tài khoản cá nhân, doanh nghiệp phải sử dụng Séc mua tại ngân hàng để rút tiền. Trên Séc phải có chữ ký của chủ tài khoản (người đại diện theo pháp luật) và đóng dấu của công ty thì mới được ngân hàng chấp thuận.
Thủ tục đăng ký tài khoản ngân hàng với sở kế hoạch và đâu tư
Theo quy định trước đây, trong vòng 10 ngày sau khi mở tài khoản ngân hàng, công ty, doanh nghiệp bắt buộc phải thông báo tài khoản ngân hàng lên Sở KH&ĐT để nắm thông tin và kiểm soát các giao dịch.
Có 2 cách đăng ký tài khoản ngân hàng với Sở Kế hoạch và Đầu tư:
- Cách 1: Nộp trực tiếp tại Sở Kế hoạch và Đầu tư;
- Cách 2: Nộp qua mạng tại Cổng thông tin quốc gia về đăng ký doanh nghiệp.
Tuy nhiên, từ 01/05/2021, không cần phải làm thủ tục với Sở KH&ĐT nữa.
Vậy có cần phải thông báo hoặc đăng ký số tài khoản doanh nghiệp với cơ quan thuế không? Hiện tại, Pháp luật chưa có quy định cụ thể về vấn đề này, tuy nhiên các cơ quan thuế vẫn chấp nhận Văn bản thông báo số tài khoản ngân hàng của doanh nghiệp theo mẫu 08-MST. Nên doanh nghiệp vẫn nên thông báo tài khoản ngân hàng với cơ quan thuế sau khi mở tài khoản và khi có nhu cầu nộp thuế (GTGT, thuế môn bài, thuế TNDN…) qua tài khoản doanh nghiệp thì phải làm thủ tục đăng ký nộp thuế điện tử với cơ quan thuế quản lý.
Xem thêm:
- Nội dung giấy đề nghị đăng ký doanh nghiệp cần có gì?
- Cơ quan đăng ký kinh doanh gồm những cơ quan nào?
Trên đây là nội dung của Bộ phận Hỗ trợ pháp lý - Công ty Luật TNHH HDS về nội dung: "Hồ sơ mở tài khoản doanh nghiệp cần những gì?"
Tư vấn pháp luật trực tuyến - liên hệ HDS LAW
Khi cần hỗ trợ Tư vấn pháp luật trực tuyến hãy liên hệ ngay đến với Bộ phận hỗ trợ pháp lý - Công ty luật TNHH HDS. Chúng tôi sẽ mang đến cho khách hàng nhiều lợi ích to lớn như:
Được đội ngũ luật sư dày dặn kinh nghiệm, hơn 15 năm làm việc cùng nhiều doanh nghiệp ở đa dạng lĩnh vực khác nhau hỗ trợ tư vấn tận tình, chuyên nghiệp
- Chi phí hợp lý, rõ ràng, phù hợp với nhiều đối tượng Khách hàng (Tối ưu chi phí);
- Thời gian thực hiện công việc nhanh chóng (Tiết kiệm thời gian);
- Giải pháp, phương án tư vấn tối ưu quyền và lợi ích của khách hàng;
- Thu hẹp rủi ro xuống mức thấp nhất;
- Thái độ làm việc chuyên nghiệp, tận tâm và chia sẻ;
- Chăm sóc khách hàng chu đáo trong suốt quá trình tiếp nhận, thực hiện yêu cầu tư vấn và cả sau khi kết thúc dịch vụ;
- Kết quả gửi trả Khách hàng theo quy chuẩn lưu hành chung của HDS, thể hiện thái độ làm việc chuyên nghiệp;
- Luôn lắng nghe đánh giá, phản hồi của Khách hàng để nâng cao chất lượng dịch vụ;
- Phạm vi tư vấn toàn quốc.
Phương thức tư vấn pháp luật trực tuyến là như thế nào?
Tư vấn qua hệ thống tổng đài điện thoại 19003216
Trên cơ sở số điện thoại tổng đài mà HDS Law đã đăng ký với nhà mạng và hệ thống dữ liệu liên quan đến lĩnh vực luật lao động đã được lưu trữ (hệ thống thư viện nội bộ) cùng đội ngũ nhân viên được đào tạo bài bản, HDS Law sẽ tiếp nhận và tư vấn trực tiếp cho khách hàng các vấn đề pháp lý liên quan đến quan hệ lao động thông qua hệ thống tổng đài điện thoại với số 19003216. Trên cơ sở thời gian mà khách hàng nhận tư vấn mà sẽ thanh toán phí viễn thông cho nhà mạng.
Tư vấn qua Email
Trên cơ sở nội dung yêu cầu tư vấn và tài liệu mà khách hàng cung cấp liên quan quan hệ lao động, HDS Law sẽ nghiên cứu để đưa ra giải pháp tối ưu cũng như làm rõ các vấn đề pháp lý liên quan đến quan hệ lao động cho cho khách hàng. Toàn bộ kết quả tư vấn sẽ được HDS Law soạn thảo trên cơ sở email, Thư tư vấn được đính kèm email để gửi tới quý khách hàng. Phí dịch vụ sẽ được tính trên cơ sở nội dung yêu cầu và được thông báo tới Quý khách hàng trước khi HDS Law tiến hành nghiên cứu.
Bên cạnh dịch vụ tư vấn pháp luật trực tuyến, HDS Law còn cung cấp:
- Dịch vụ tư vấn đầu tư
- Dịch vụ về Sở hữu trí tuệ
- Dịch vụ tư vấn doanh nghiệp
- Dịch vụ tư vấn giải quyết tranh chấp
- Dịch vụ tư vấn về Mua bán - Sáp nhập doanh nghiệp (M&A)
Hãy liên hệ đến HDS Law để được Tư vấn pháp luật trực tuyến khi có nhu cầu. Chúng tôi sẽ luôn đồng hành với quý khách hàng, quý doanh nghiệp trên con đường phát triển vững mạnh của mình!
Thông tin liên hệ
- Trụ sở: Phòng 401, tầng 4, tòa nhà đa năng số 169 Nguyễn Ngọc Vũ, phường trung Hòa, quận Cầu Giấy, Hà Nội.
- Hotline: 0901794012
- Email: contact@hdslaw.vn
- Website: https://hdslaw.vn/