Người lao động tham gia bảo hiểm xã hội được hưởng chế độ bảo hiểm xã hội nếu đáp ứng các điều kiện theo quy định, đồng thời phải chuẩn bị các hồ sơ cần thiết. Vậy Hồ sơ nhận tiền bảo hiểm sau khi xuất viện của người lao động gồm những giấy tờ gì? Hãy cùng Bộ phận Hỗ trợ pháp lý Công ty Luật TNHH HDS tìm câu trả lời qua bài viết dưới đây.
Đối tượng hưởng chế độ ốm đau
- Người lao động là công dân Việt Nam đang tham gia bảo hiểm xã hội bắt buộc theo quy định gồm:
- Người lao động làm việc theo hợp đồng lao động không xác định thời hạn, hợp đồng lao động xác định thời hạn, hợp đồng lao động theo mùa vụ hoặc hợp đồng lao động theo một công việc nhất định có thời hạn từ đủ 3 tháng đến dưới 12 tháng, kể cả hợp đồng lao động được ký kết giữa người sử dụng lao động với người đại diện theo pháp luật của người dưới 15 tuổi theo quy định của pháp luật về lao động.
- Người lao động làm việc theo hợp đồng lao động có thời hạn từ đủ 01 tháng đến dưới 03 tháng.
- Cán bộ, công chức, viên chức theo quy định của pháp luật về cán bộ, công chức và viên chức.
- Công nhân quốc phòng, công an, người làm công tác khác trong tổ chức cơ yếu.
- Người quản lý doanh nghiệp, người quản lý điều hành hợp tác xã có hưởng tiền lương.
- Người lao động đi làm việc ở nước ngoài theo hợp đồng quy định tại Luật Người lao động Việt Nam đi làm việc ở nước ngoài theo hợp đồng (theo hợp đồng với doanh nghiệp trúng thầu, nhận thầu hoặc tổ chức, cá nhân đầu tư ra nước ngoài có đưa Người lao động đi làm việc ở nước ngoài) tham gia bảo hiểm xã hội bắt buộc theo quy định.
Hồ sơ
Căn cứ Điều 100 Luật Bảo hiểm xã hội 2014 quy định về hồ sơ hưởng chế độ ốm đau thì khi người bệnh ra viện muốn hưởng bảo hiểm phải có giấy tờ sau:
- Bản chính/bản sao giấy ra viện đối với người lao động điều trị nội trú tại cơ sở khám, chữa bệnh.
- Trường hợp người bệnh khám, chữa bệnh tại nước ngoài thì phải có bản dịch tiếng Việt của giấy khám chữa bệnh do cơ sở khám, chữa bệnh tại nước ngoài cấp.
- Danh sách người lao động nghỉ việc hưởng chế độ ốm đau được lập bởi người sử dụng lao động.
Trong trường hợp bệnh nhân nằm viện được hưởng chế độ thai sản thì theo quy định tại Điều 101 Luật Bảo hiểm xã hội 2014 phải chuẩn bị hồ sơ gồm có:
- Bản sao giấy khai sinh/giấy chứng sinh của con.
- Bản sao giấy chứng tử của con trong trường hợp con chết.
- Giấy xác nhận của cơ sở khám, chữa bệnh có thẩm quyền về tình trạng sức khoẻ của mẹ sau khi sinh con mà không còn đủ sức khoẻ chăm sóc con.
- Bản trích sao hồ sơ bệnh án/giấy ra viện của người mẹ (trong trường hợp con chết sau sinh mà chưa được cấp giấy chứng sinh cho con).
- Giấy xác nhận của cơ sở khám, chữa bệnh có thẩm quyền về việc lao động nữ phải nghỉ việc dưỡng thai đối với trường hợp tại khoản 3 Điều 31 Luật Bảo hiểm xã hội 2014.
- Trường hợp lao động nữ đi khám thai, sẩy, hút thai, thai chết lưu hoặc phá thai, người lao động thực hiện biện pháp tránh thai theo khoản 1 Điều 37 Luật Bảo hiểm xã hội 2014 thì phải có bản sao giấy ra viện.
Lưu ý: Giấy ra viện phải đảm bảo tuân thủ theo đúng nội dung và hướng dẫn được quy định tại Phụ lục 3 Thông tư 18/2022/TT-BYT. Theo quy định tại khoản 1 Điều 15 Thông tư 56/2017/TT-BYT, thẩm quyền cấp giấy ra viện là cơ sở khám, chữa bệnh đã được cấp phép hoạt động khám, chữa bệnh có phạm vi hoạt động chuyên môn và được phép điều trị nội trú.
Sau bao lâu thì người lao động được nhận tiền bảo hiểm chế độ ốm đau?
Căn cứ Quyết định 166/QĐ-BHXH và Quyết định 222/QĐ-BHXH, người lao động phải phối hợp với người sử dụng lao động để thực hiện thủ tục hưởng như sau:
Bước 1: Người lao động nộp 1 bộ hồ sơ cho doanh nghiệp
Người lao động quay trở lại công ty sau thời gian điều trị phải nộp hồ sơ hưởng chế độ ốm đau cho người sử dụng lao động.
Thời hạn nộp: 45 ngày tính từ quay lại làm việc.
Bước 2: Doanh nghiệp nộp hồ sơ cho cơ quan bảo hiểm xã hội nơi đang đóng bảo hiểm
Trong 10 ngày kể từ khi nhận đủ hồ sơ của người lao động, doanh nghiệp phải lập Mẫu số 01B-HSB rồi gửi toàn bộ hồ sơ cho cơ quan bảo hiểm xã hội.
Trường hợp nộp hồ sơ muộn so với thời hạn quy định, doanh nghiệp phải gửi kèm văn bản giải trình lý do cùng với bộ hồ sơ hưởng chế độ ốm đau.
Trường hợp doanh nghiệp chậm nộp hồ sơ gây thiệt hại đến quyền, lợi ích hợp pháp của người lao động thì phải bồi thường cho người đó.
Bước 3: Cơ quan bảo hiểm xã hội chi trả tiền bảo hiểm
- Thời hạn giải quyết: Tối đa 06 ngày làm việc kể từ ngày cơ quan bảo hiểm xã hội nhận được đủ hồ sơ hợp lệ.
- Hình thức chi trả tiền chế độ:
- Nhận tiền mặt tại doanh nghiệp sau khi cơ quan bảo hiểm xã hội đã chuyển trợ cấp cho doanh nghiệp.
- Nhận tiền qua thẻ ATM của người lao động.
- Nhận trực tiếp tại cơ quan bảo hiểm xã hội nếu chưa nhận tại doanh nghiệp mà doanh nghiệp đã chuyển lại cho cơ quan bảo hiểm xã hội.
Như vậy, nếu doanh nghiệp đã nộp đầy đủ hồ sơ hợp lệ cho cơ quan bảo hiểm xã hội thì tiền bảo hiểm ốm đau sẽ được giải quyết trong thời hạn tối đa 06 ngày làm việc.
Xem thêm:
- Doanh nghiệp chậm đóng bảo hiểm xã hội bị phạt thế nào?
- Lao động nữ phải đóng bảo hiểm xã hội đủ bao nhiêu tháng thì mới được hưởng chế độ thai sản khi sinh con?
Trên đây là nội dung của Bộ phận Hỗ trợ pháp lý - Công ty Luật TNHH HDS về nội dung: "Hồ sơ nhận tiền bảo hiểm sau khi xuất viện của người lao động gồm những giấy tờ gì?".
Tư vấn pháp luật trực tuyến - liên hệ HDS LAW
Khi cần hỗ trợ Tư vấn pháp luật trực tuyến hãy liên hệ ngay đến với Bộ phận hỗ trợ pháp lý - Công ty luật TNHH HDS. Chúng tôi sẽ mang đến cho khách hàng nhiều lợi ích to lớn như:
Được đội ngũ luật sư dày dặn kinh nghiệm, hơn 15 năm làm việc cùng nhiều doanh nghiệp ở đa dạng lĩnh vực khác nhau hỗ trợ tư vấn tận tình, chuyên nghiệp
- Chi phí hợp lý, rõ ràng, phù hợp với nhiều đối tượng Khách hàng (Tối ưu chi phí);
- Thời gian thực hiện công việc nhanh chóng (Tiết kiệm thời gian);
- Giải pháp, phương án tư vấn tối ưu quyền và lợi ích của khách hàng;
- Thu hẹp rủi ro xuống mức thấp nhất;
- Thái độ làm việc chuyên nghiệp, tận tâm và chia sẻ;
- Chăm sóc khách hàng chu đáo trong suốt quá trình tiếp nhận, thực hiện yêu cầu tư vấn và cả sau khi kết thúc dịch vụ;
- Kết quả gửi trả Khách hàng theo quy chuẩn lưu hành chung của HDS, thể hiện thái độ làm việc chuyên nghiệp;
- Luôn lắng nghe đánh giá, phản hồi của Khách hàng để nâng cao chất lượng dịch vụ;
- Phạm vi tư vấn toàn quốc.
Phương thức tư vấn pháp luật trực tuyến là như thế nào?
Tư vấn qua hệ thống tổng đài điện thoại 19003216
Trên cơ sở số điện thoại tổng đài mà HDS Law đã đăng ký với nhà mạng và hệ thống dữ liệu liên quan đến lĩnh vực luật lao động đã được lưu trữ (hệ thống thư viện nội bộ) cùng đội ngũ nhân viên được đào tạo bài bản, HDS Law sẽ tiếp nhận và tư vấn trực tiếp cho khách hàng các vấn đề pháp lý liên quan đến quan hệ lao động thông qua hệ thống tổng đài điện thoại với số 19003216. Trên cơ sở thời gian mà khách hàng nhận tư vấn mà sẽ thanh toán phí viễn thông cho nhà mạng.
Tư vấn qua Email
Trên cơ sở nội dung yêu cầu tư vấn và tài liệu mà khách hàng cung cấp liên quan quan hệ lao động, HDS Law sẽ nghiên cứu để đưa ra giải pháp tối ưu cũng như làm rõ các vấn đề pháp lý liên quan đến quan hệ lao động cho cho khách hàng. Toàn bộ kết quả tư vấn sẽ được HDS Law soạn thảo trên cơ sở email, Thư tư vấn được đính kèm email để gửi tới quý khách hàng. Phí dịch vụ sẽ được tính trên cơ sở nội dung yêu cầu và được thông báo tới Quý khách hàng trước khi HDS Law tiến hành nghiên cứu.
Bên cạnh dịch vụ tư vấn pháp luật trực tuyến, HDS Law còn cung cấp:
- Dịch vụ tư vấn đầu tư
- Dịch vụ về Sở hữu trí tuệ
- Dịch vụ tư vấn doanh nghiệp
- Dịch vụ tư vấn giải quyết tranh chấp
- Dịch vụ tư vấn về Mua bán - Sáp nhập doanh nghiệp (M&A)
Hãy liên hệ đến HDS Law để được Tư vấn pháp luật trực tuyến khi có nhu cầu. Chúng tôi sẽ luôn đồng hành với quý khách hàng, quý doanh nghiệp trên con đường phát triển vững mạnh của mình!
Thông tin liên hệ
- Trụ sở: Phòng 401, tầng 4, tòa nhà đa năng số 169 Nguyễn Ngọc Vũ, phường trung Hòa, quận Cầu Giấy, Hà Nội.
- Hotline: 0901794012
- Email: contact@hdslaw.vn
- Website: https://hdslaw.vn/