Khi mối quan hệ giữa người sử dụng lao động và người lao động được hình thành cũng đồng nghĩa với việc cần có một nội quy dùng để điều chỉnh mối quan hệ này sao cho thuận lợi nhất trong quá trình các bên thực hiện quyền và nghĩa vụ của mình. Vậy nội quy lao động là gì? Khi nào thì cần phải ban hành nội quy lao động? Hãy cùng Bộ phận Hỗ trợ pháp lý Công ty Luật TNHH HDS tìm câu trả lời qua bài viết dưới đây.
Nội quy lao động là gì?
Nội quy lao động có thể được hiểu là văn bản do người sử dụng lao động ban hành, văn bản này quy định về các quy tắc xử sự mà người lao động có trách nhiệm bắt buộc phải tuân thủ khi tham gia quan hệ lao động, quy định về các hành vi kỷ luật lao động, cách thức xử lý và trách nhiệm vật chất.
Khi nào công ty phải đăng ký nội quy lao động?
Căn cứ theo khoản 1 Điều 118 Bộ luật lao động năm 2019 quy định: Người sử dụng lao động đều phải ban hành nội quy lao động, trường hợp sử dụng từ 10 người lao động trở lên thì nội quy lao động phải được ban hành bằng văn bản.
Theo đó, tại khoản 1 Điều 119 Bộ luật lao động năm 2019 cũng đã quy định như sau: Người sử dụng lao động sử dụng từ 10 người lao động trở lên phải đăng ký nội quy lao động tại cơ quan chuyên môn về lao động thuộc Ủy ban nhân dân cấp tỉnh nơi người sử dụng lao động đăng ký kinh doanh.
Như vậy, có thể thấy rằng trong mọi trường hợp người sử dụng lao động đều phải có nội quy lao động. Khi nào người sử dụng lao động sử dụng từ 10 người lao động trở lên thì sẽ phát sinh nghĩa vụ phải đăng ký nội quy lao động tại cơ quan chuyên môn về lao động thuộc Ủy ban nhân dân cấp tỉnh nơi người sử dụng lao động đăng ký kinh doanh. Quy định này được đưa ra là hoàn toàn hợp lý bởi lẽ nội quy lao động vốn được xem là một công cụ hữu hiệu đóng vai trò quan trọng trong việc duy trì trật tự đối với nội bộ các doanh nghiệp. Nội quy lao động sẽ giúp người sử dụng lao động điều hành mọi hoạt động trong doanh nghiệp một cách hiệu quả và tối ưu nhất.
Quy trình đăng ký nội quy lao động của doanh nghiệp
Bước 1: Trong thời hạn 10 ngày tính từ ngày ban hành nội quy lao động, người sử dụng lao động cần tiến hành việc chuẩn bị hồ sơ theo quy định của pháp luật. Sau khi chuẩn bị hồ sơ hoàn tất, người sử dụng lao động sẽ tiến hành nộp hồ sơ tới cơ quan chuyên môn về lao động thuộc Ủy ban nhân dân cấp tỉnh hoặc cơ quan chuyên môn về lao động thuộc Ủy ban nhân dân cấp huyện nơi mà người sử dụng lao động đăng ký kinh doanh.
Bước 2: Trong thời hạn 07 ngày làm việc được tính từ ngày nhận được hồ sơ đăng ký nội quy lao động cơ quan nhà nước có thẩm quyền có trách nhiệm kiểm tra, xem xét hồ sơ. Nếu phát hiện nội quy lao động có quy định trái pháp luật thì cơ quan chuyên môn về lao động thuộc Ủy ban nhân dân cấp tỉnh hoặc cơ quan chuyên môn về lao động thuộc Ủy ban nhân dân cấp huyện thông báo và hướng dẫn người sử dụng lao động sửa đổi, bổ sung, đăng ký lại nội quy lao động.
Có 03 hình thức mà người sử dụng lao động có thể lựa chọn để nộp hồ sơ đăng ký nội quy lao động bao gồm:
- Nộp hồ sơ trực tuyến cổng thông tin Dịch vụ công của cơ quan chuyên môn về lao động thuộc Ủy ban nhân dân cấp tỉnh hoặc cơ quan chuyên môn về lao động thuộc Ủy ban nhân dân cấp huyện;
- Nộp hồ sơ trực tiếp đến cơ quan chuyên môn về lao động thuộc Ủy ban nhân dân cấp tỉnh hoặc cơ quan chuyên môn về lao động thuộc Ủy ban nhân dân cấp huyện;
- Nộp hồ sơ thông qua dịch vụ bưu chính đến cơ quan chuyên môn về lao động thuộc Ủy ban nhân dân cấp tỉnh hoặc cơ quan chuyên môn về lao động thuộc Ủy ban nhân dân cấp huyện .
Xử phạt công ty không đăng ký nội quy lao động
Căn cứ theo khoản 2 Điều 19 Nghị định số 12/2022/NĐ-CP quy định về hành vi vi phạm quy định về kỷ luật lao động, trách nhiệm vật chất như sau: phạt tiền từ 5.000.000 đồng đến 10.000.000 đồng đối với người sử dụng lao động có một trong các hành vi sau đây:
- Không có nội quy lao động bằng văn bản khi thuộc trường hợp đang sử dụng từ 10 lao động trở lên;
- Không tiến hành đăng ký nội quy lao động với cơ quan quản lý nhà nước về lao động cấp tỉnh;
- Không thông qua việc tham khảo ý kiến của tổ chức đại diện người lao động tại cơ sở đối với nơi có tổ chức đại diện người lao động tại cơ sở trước khi ban hành hoặc sửa đổi, bổ sung nội quy lao động;
- Sử dụng nội quy lao động chưa có hiệu lực hoặc đã hết hiệu lực;
Như vậy, khi doanh nghiệp thuộc trường hợp phải đăng ký nội quy lao động mà không thực hiện đăng ký với cơ quan nhà nước có thẩm quyền sẽ chịu phạt hành chính lên đến 10.000.000 đồng.
Xem thêm:
- Giám đốc có bắt buộc là cổ đông công ty đối với công ty cổ phần không?
- Tạm ngừng hoạt động kinh doanh là gì?
Trên đây là nội dung của Bộ phận Hỗ trợ pháp lý - Công ty Luật TNHH HDS về nội dung: “Khi nào phải ban hành nội quy lao động?”
Tư vấn pháp luật trực tuyến - liên hệ HDS LAW
Khi cần hỗ trợ Tư vấn pháp luật trực tuyến hãy liên hệ ngay đến với Bộ phận hỗ trợ pháp lý - Công ty luật TNHH HDS. Chúng tôi sẽ mang đến cho khách hàng nhiều lợi ích to lớn như:
Được đội ngũ luật sư dày dặn kinh nghiệm, hơn 15 năm làm việc cùng nhiều doanh nghiệp ở đa dạng lĩnh vực khác nhau hỗ trợ tư vấn tận tình, chuyên nghiệp
- Chi phí hợp lý, rõ ràng, phù hợp với nhiều đối tượng Khách hàng (Tối ưu chi phí);
- Thời gian thực hiện công việc nhanh chóng (Tiết kiệm thời gian);
- Giải pháp, phương án tư vấn tối ưu quyền và lợi ích của khách hàng;
- Thu hẹp rủi ro xuống mức thấp nhất;
- Thái độ làm việc chuyên nghiệp, tận tâm và chia sẻ;
- Chăm sóc khách hàng chu đáo trong suốt quá trình tiếp nhận, thực hiện yêu cầu tư vấn và cả sau khi kết thúc dịch vụ;
- Kết quả gửi trả Khách hàng theo quy chuẩn lưu hành chung của HDS, thể hiện thái độ làm việc chuyên nghiệp;
- Luôn lắng nghe đánh giá, phản hồi của Khách hàng để nâng cao chất lượng dịch vụ;
- Phạm vi tư vấn toàn quốc.
Phương thức tư vấn pháp luật trực tuyến là như thế nào?
Tư vấn qua hệ thống tổng đài điện thoại 19003216
Trên cơ sở số điện thoại tổng đài mà HDS Law đã đăng ký với nhà mạng và hệ thống dữ liệu liên quan đến lĩnh vực luật lao động đã được lưu trữ (hệ thống thư viện nội bộ) cùng đội ngũ nhân viên được đào tạo bài bản, HDS Law sẽ tiếp nhận và tư vấn trực tiếp cho khách hàng các vấn đề pháp lý liên quan đến quan hệ lao động thông qua hệ thống tổng đài điện thoại với số 19003216. Trên cơ sở thời gian mà khách hàng nhận tư vấn mà sẽ thanh toán phí viễn thông cho nhà mạng.
Tư vấn qua Email
Trên cơ sở nội dung yêu cầu tư vấn và tài liệu mà khách hàng cung cấp liên quan quan hệ lao động, HDS Law sẽ nghiên cứu để đưa ra giải pháp tối ưu cũng như làm rõ các vấn đề pháp lý liên quan đến quan hệ lao động cho cho khách hàng. Toàn bộ kết quả tư vấn sẽ được HDS Law soạn thảo trên cơ sở email, Thư tư vấn được đính kèm email để gửi tới quý khách hàng. Phí dịch vụ sẽ được tính trên cơ sở nội dung yêu cầu và được thông báo tới Quý khách hàng trước khi HDS Law tiến hành nghiên cứu.
Bên cạnh dịch vụ tư vấn pháp luật trực tuyến, HDS Law còn cung cấp:
- Dịch vụ tư vấn đầu tư
- Dịch vụ về Sở hữu trí tuệ
- Dịch vụ tư vấn doanh nghiệp
- Dịch vụ tư vấn giải quyết tranh chấp
- Dịch vụ tư vấn về Mua bán - Sáp nhập doanh nghiệp (M&A)
Hãy liên hệ đến HDS Law để được Tư vấn pháp luật trực tuyến khi có nhu cầu. Chúng tôi sẽ luôn đồng hành với quý khách hàng, quý doanh nghiệp trên con đường phát triển vững mạnh của mình!
Thông tin liên hệ
- Trụ sở: Phòng 401, tầng 4, tòa nhà đa năng số 169 Nguyễn Ngọc Vũ, phường trung Hòa, quận Cầu Giấy, Hà Nội.
- Hotline: 0901794012
- Email: contact@hdslaw.vn
- Website: https://hdslaw.vn/