Cung ứng nguồn nhân lực trở thành một hình thức kinh doanh được nhiều doanh nghiệp lựa chọn. Mặc dù thủ tục để kinh doanh loại hình này khá phức tạp, tuy nhiên việc điều hành cũng như đi vào hoạt động sẽ không gặp quá nhiều trở ngại. Vậy cung ứng nguồn nhân lực là gì? Thủ tục thành lập công ty cung ứng nguồn nhân lực như thế nào? Hãy cùng Bộ phận Hỗ trợ pháp lý Công ty Luật TNHH HDS tìm hiểu về nội dung này qua bài viết dưới đây.
Cung ứng nguồn nhân lực là gì?
Cung ứng nguồn nhân lực hay còn gọi cung ứng lao động là hình thức một doanh nghiệp được cấp giấy phép cho thuê lại lao động. Theo Điều 52 Bộ Luật lao động 2019, dịch vụ cung ứng lao động là việc một doanh nghiệp ký hợp đồng với người lao động nhưng không trực tiếp sử dụng những lao động đó, mà cho cá nhân hoặc doanh nghiệp khác thuê lại theo thời hạn nhất định.
Qua đó có thể hiểu rằng doanh nghiệp cung ứng nguồn nhân lực sẽ trực tiếp ký hợp đồng và quản lý nguồn nhân lực đó, nhưng không trực tiếp sử dụng, mà sẽ cho doanh nghiệp khác thuê lại trong một thời hạn nhất định.
Nguồn nhân lực được cung ứng sẽ chịu sự quản lý của công ty cung ứng nhân lực nhưng vẫn thực hiện và duy trì mối quan hệ lao động với người sử dụng lao động (doanh nghiệp khác thuê lại lao động).
Thủ tục thành lập công ty cung ứng nguồn nhân lực?
Bước 1: Chuẩn bị hồ sơ gồm có các loại giấy tờ sau:
-
Giấy đề nghị đăng ký thành lập công ty cung ứng nguồn nhân lực (tùy vào loại hình doanh nghiệp mà Sở Kế hoạch và Đầu tư từng khu vực sẽ có mẫu giấy đề nghị đăng ký riêng);
- Điều lệ công ty cung ứng nguồn nhân lực theo mẫu chuẩn của Sở Kế hoạch và Đầu tư;
- Bản sao công chứng Chứng minh nhân dân/Căn cước công dân/hộ chiếu đang trong thời hạn của người đại diện pháp luật doanh nghiệp;
- Bản sao công chứng Chứng minh nhân dân/Căn cước công dân/hộ chiếu đang trong thời hạn của chủ sở hữu/thành viên/cổ đông.
- Bản sao chứng thực Quyết định thành lập/Giấy chứng nhận đăng ký doanh nghiệp của thành viên, cổ đông góp vốn là tổ chức.
- Bản sao công chứng giấy xác nhận đã thực hiện ký quỹ từ ngân hàng nơi doanh nghiệp đăng ký tài khoản;
- Các giấy tờ chứng minh đủ điều kiện về địa điểm trụ sở;
- Giấy ủy quyền cho người nộp hồ sơ trong trường hợp đại diện doanh nghiệp không trực tiếp nộp hồ sơ.
Bước 2: Nộp hồ sơ và nhận kết quả tại Sở Kế hoạch và Đầu tư
Doanh nghiệp nộp hồ sơ thành lập doanh nghiệp cung ứng nguồn nhân lực trực tiếp tại Phòng Đăng ký kinh doanh - Sở Kế hoạch và đầu tư của tỉnh/thành phố nơi doanh nghiệp đặt trụ sở chính hoặc có thể nộp thông qua hình thức trực tuyến trên Cổng thông tin quốc gia về đăng ký doanh nghiệp.
Bước 3: Giải quyết hồ sơ
Trong thời hạn từ 03 - 05 ngày làm việc tính từ ngày nộp hồ sơ, Phòng Đăng ký kinh doanh có nhiệm vụ kiểm tra tính hợp lệ của hồ sơ. Trong trường hợp hồ sơ đã được cung cấp giấy tờ đầy đủ, chính xác thông tin thì phòng đăng ký kinh doanh sẽ Giấy chứng nhận đăng ký doanh nghiệp cho công ty cung ứng nguồn nhân lực.
Bước 4: Đăng bố cáo trên Cổng thông tin quốc gia về đăng ký doanh nghiệp
Theo quy định của Luật Doanh nghiệp, doanh nghiệp sau khi được cấp Giấy chứng nhận đăng ký doanh nghiệp thì phải đăng thông báo công khai về nội dung đăng ký doanh nghiệp trên Cổng thông tin quốc gia về đăng ký doanh nghiệp trong thời hạn 30 ngày được tính từ ngày cấp Giấy chứng nhận đăng ký doanh nghiệp.
Thủ tục xin Giấy phép cho thuê lại lao động
Bước 1: Chuẩn bị hồ sơ xin Giấy phép cho thuê lại lao động bao gồm các giấy tờ sau:
-
Văn bản đề nghị cấp giấy phép cho thuê lại lao động của doanh nghiệp.
- Bản lý lịch tự thuật của người đại diện theo pháp luật của doanh nghiệp.
- Phiếu lý lịch tư pháp số 1 của người đại diện theo pháp luật được cấp trong vòng 6 tháng. Trường hợp người đại diện là người nước ngoài thì phải cung cấp phiếu lý lịch tư pháp tại quốc gia mang quốc tịch.
- Văn bản có mục đích chứng minh người đại diện theo pháp luật đã có thời gian trực tiếp làm chuyên môn hoặc quản lý về cho thuê lại lao động/cung ứng lao động từ đủ 03 năm trở lên trong thời hạn 05 năm liền kề trước thời điểm yêu cầu xin cấp Giấy phép.
- Giấy chứng nhận tiền ký quỹ hoạt động cho thuê lại lao động theo Mẫu số 01/PLIII Phụ lục III ban hành kèm theo Nghị định 145/2020/NĐ-CP.
Bước 2: Nộp hồ sơ tại Sở Lao động - Thương binh và Xã hội
Doanh nghiệp nộp tại Sở Lao động - Thương binh và Xã hội nơi doanh nghiệp đặt trụ sở chính để đề nghị cấp giấy phép.
Bước 3: Nhận kết quả tại Sở Lao động - Thương binh và Xã hội
Trong vòng 20 ngày làm việc kể từ ngày nhận được hồ sơ hợp lệ, Sở Lao động - Thương binh và Xã hội thẩm tra hồ sơ, trình Chủ tịch Uỷ ban nhân dân cấp tỉnh cấp Giấy phép. Trong vòng 7 ngày làm việc kể từ ngày nhận được hồ sơ của Sở Lao động - Thương binh và Xã hội, Chủ tịch Uỷ ban nhân dân cấp tỉnh xem xét cấp Giấy phép cho thuê lại lao động cho doanh nghiệp.
Trường hợp hồ sơ không hợp lệ, trong vòng 10 ngày làm việc kể từ ngày nhận hồ sơ, Sở Lao động - Thương binh và Xã hội ra văn bản yêu cầu doanh nghiệp hoàn thiện hồ sơ và nộp lại.
Xem thêm:
- Thủ tục đăng ký thay đổi ngành nghề kinh doanh như thế nào?
- Nắm rõ thủ tục xin cấp giấy phép kinh doanh trước khi đăng ký kinh doanh
Trên đây là nội dung của Bộ phận Hỗ trợ pháp lý - Công ty Luật TNHH HDS về nội dung: " Thủ tục thành lập công ty cung ứng nguồn nhân lực?”
Tư vấn pháp luật trực tuyến - liên hệ HDS LAW
Khi cần hỗ trợ Tư vấn pháp luật trực tuyến hãy liên hệ ngay đến với Bộ phận hỗ trợ pháp lý - Công ty luật TNHH HDS. Chúng tôi sẽ mang đến cho khách hàng nhiều lợi ích to lớn như:
Được đội ngũ luật sư dày dặn kinh nghiệm, hơn 15 năm làm việc cùng nhiều doanh nghiệp ở đa dạng lĩnh vực khác nhau hỗ trợ tư vấn tận tình, chuyên nghiệp
- Chi phí hợp lý, rõ ràng, phù hợp với nhiều đối tượng Khách hàng (Tối ưu chi phí);
- Thời gian thực hiện công việc nhanh chóng (Tiết kiệm thời gian);
- Giải pháp, phương án tư vấn tối ưu quyền và lợi ích của khách hàng;
- Thu hẹp rủi ro xuống mức thấp nhất;
- Thái độ làm việc chuyên nghiệp, tận tâm và chia sẻ;
- Chăm sóc khách hàng chu đáo trong suốt quá trình tiếp nhận, thực hiện yêu cầu tư vấn và cả sau khi kết thúc dịch vụ;
- Kết quả gửi trả Khách hàng theo quy chuẩn lưu hành chung của HDS, thể hiện thái độ làm việc chuyên nghiệp;
- Luôn lắng nghe đánh giá, phản hồi của Khách hàng để nâng cao chất lượng dịch vụ;
- Phạm vi tư vấn toàn quốc.
Phương thức tư vấn pháp luật trực tuyến là như thế nào?
Tư vấn qua hệ thống tổng đài điện thoại 19003216
Trên cơ sở số điện thoại tổng đài mà HDS Law đã đăng ký với nhà mạng và hệ thống dữ liệu liên quan đến lĩnh vực luật lao động đã được lưu trữ (hệ thống thư viện nội bộ) cùng đội ngũ nhân viên được đào tạo bài bản, HDS Law sẽ tiếp nhận và tư vấn trực tiếp cho khách hàng các vấn đề pháp lý liên quan đến quan hệ lao động thông qua hệ thống tổng đài điện thoại với số 19003216. Trên cơ sở thời gian mà khách hàng nhận tư vấn mà sẽ thanh toán phí viễn thông cho nhà mạng.
Tư vấn qua Email
Trên cơ sở nội dung yêu cầu tư vấn và tài liệu mà khách hàng cung cấp liên quan quan hệ lao động, HDS Law sẽ nghiên cứu để đưa ra giải pháp tối ưu cũng như làm rõ các vấn đề pháp lý liên quan đến quan hệ lao động cho cho khách hàng. Toàn bộ kết quả tư vấn sẽ được HDS Law soạn thảo trên cơ sở email, Thư tư vấn được đính kèm email để gửi tới quý khách hàng. Phí dịch vụ sẽ được tính trên cơ sở nội dung yêu cầu và được thông báo tới Quý khách hàng trước khi HDS Law tiến hành nghiên cứu.
Bên cạnh dịch vụ tư vấn pháp luật trực tuyến, HDS Law còn cung cấp:
- Dịch vụ tư vấn đầu tư
- Dịch vụ về Sở hữu trí tuệ
- Dịch vụ tư vấn doanh nghiệp
- Dịch vụ tư vấn giải quyết tranh chấp
- Dịch vụ tư vấn về Mua bán - Sáp nhập doanh nghiệp (M&A)
Hãy liên hệ đến HDS Law để được Tư vấn pháp luật trực tuyến khi có nhu cầu. Chúng tôi sẽ luôn đồng hành với quý khách hàng, quý doanh nghiệp trên con đường phát triển vững mạnh của mình!
Thông tin liên hệ
- Trụ sở: Phòng 401, tầng 4, tòa nhà đa năng số 169 Nguyễn Ngọc Vũ, phường trung Hòa, quận Cầu Giấy, Hà Nội.
- Hotline: 0901794012
- Email: contact@hdslaw.vn
- Website: https://hdslaw.vn/