Xe ô tô cứu thương, xe cấp cứu, hỗ trợ vận chuyển người bệnh là một trong những khâu quan trọng của quá trình cấp cứu, bởi lẽ trên quãng đường di chuyển đến cơ sở y tế người bệnh cần được xử lý các bước ban đầu để hạn chế tối đa tình trạng xấu đi của bệnh trước khi được tiến hành xử lý tại cơ sở y tế. Đây cũng là hoạt động có điều kiện, nằm trong chuỗi các hoạt động phải xin giấy phép của cơ quan thẩm quyền trước khi hoạt động. Điều kiện kinh doanh vận chuyển cấp cứu người bệnh là gì? Hãy cùng Bộ phận Hỗ trợ pháp lý Công ty Luật TNHH HDS tìm câu trả lời qua bài viết dưới đây.
Điều kiện để kinh doanh dịch vụ vận chuyển và cấp cứu người bệnh
Điều kiện để kinh doanh dịch vụ vận chuyển và cấp cứu người bệnh là một phần quan trọng của ngành y tế và yêu cầu tuân thủ các quy định pháp luật nghiêm ngặt. Để hiểu rõ hơn về những điều kiện này, chúng ta sẽ xem xét Nghị định 109/2016/NĐ-CP và Nghị định 155/2018/NĐ-CP.
Cơ sở vật chất
- Để được phép kinh doanh dịch vụ này, cơ sở cần có địa điểm cố định (ngoại trừ trường hợp tổ chức khám bệnh, chữa bệnh lưu động).
- Cơ sở phải tuân thủ các quy định về an toàn bức xạ và phòng cháy chữa cháy theo quy định của pháp luật.
- Phải có khu vực tiệt trùng để xử lý dụng cụ y tế sử dụng lại, trừ trường hợp không có dụng cụ phải tiệt trùng lại hoặc có hợp đồng với cơ sở y tế khác để tiệt trùng dụng cụ.
Trang thiết bị y tế
- Cơ sở phải đảm bảo có đủ trang thiết bị y tế phù hợp với phạm vi hoạt động chuyên môn của họ.
- Đối với dịch vụ vận chuyển cấp cứu, cơ sở cần phải có xe ô tô cứu thương và hộp thuốc chống sốc cũng như đủ thuốc cấp cứu.
- Nếu cơ sở đăng ký vận chuyển người bệnh ra nước ngoài, họ cần có hợp đồng vận chuyển cấp cứu với công ty dịch vụ hàng không.
Nhân sự
Người chịu trách nhiệm chuyên môn kỹ thuật phải đáp ứng các điều kiện sau:
- Phải là bác sỹ và có chứng chỉ hành nghề.
- Có văn bằng chuyên môn, chứng chỉ hoặc giấy chứng nhận đã được học về chuyên ngành hồi sức cấp cứu.
Việc tuân thủ các quy định này không chỉ đảm bảo an toàn cho bệnh nhân mà còn đảm bảo chất lượng của dịch vụ vận chuyển và cấp cứu người bệnh. Điều này rất quan trọng trong lĩnh vực y tế, nơi sự tin tưởng và chất lượng là ưu tiên hàng đầu.
Thủ tục kinh doanh dịch vụ vận chuyển cấp cứu người bệnh
Để thực hiện thủ tục kinh doanh dịch vụ vận chuyển và cấp cứu người bệnh, cần tuân thủ một loạt các quy định được quy định tại Điều 45 Luật Khám bệnh, chữa bệnh 2009; Điều 46 Luật Khám bệnh, chữa bệnh 2009; Điều 43 Nghị định 109/2016/NĐ-CP và Điều 44 Nghị định 109/2016/NĐ-CP. Dưới đây là một số thông tin chi tiết về các bước và thủ tục cần thiết:
Cơ quan giải quyết
Thủ tục xin cấp phép được thực hiện tại Sở Y tế tỉnh/thành phố nơi bạn đặt trụ sở.
Hồ sơ đăng ký
Bao gồm
- Đơn đề nghị cấp giấy phép hoạt động theo Mẫu 01 Phụ lục XI ban hành kèm theo Nghị định 109/2016/NĐ-CP.
- Bản sao hợp lệ quyết định thành lập hoặc văn bản có tên của cơ sở khám bệnh, chữa bệnh của cơ quan nhà nước có thẩm quyền đối với cơ sở khám bệnh, chữa bệnh của Nhà nước hoặc giấy chứng nhận đăng ký doanh nghiệp đối với cơ sở khám bệnh, chữa bệnh tư nhân hoặc giấy chứng nhận đầu tư đối với cơ sở khám bệnh, chữa bệnh có vốn đầu tư nước ngoài.
- Bản sao hợp lệ chứng chỉ hành nghề của người chịu trách nhiệm chuyên môn kỹ thuật của cơ sở khám bệnh, chữa bệnh; người phụ trách bộ phận chuyên môn y tế tại cơ sở khám bệnh, chữa bệnh.
- Danh sách đăng ký người hành nghề tại cơ sở khám bệnh, chữa bệnh.
- Bản kê khai cơ sở vật chất, thiết bị y tế, tổ chức và nhân sự của cơ sở khám bệnh, chữa bệnh.
- Tài liệu chứng minh cơ sở khám bệnh, chữa bệnh đáp ứng điều kiện về cơ sở vật chất, thiết bị y tế, tổ chức nhân sự phù hợp với phạm vi hoạt động chuyên môn của một trong các hình thức tổ chức quy định.
- Danh mục chuyên môn kỹ thuật của cơ sở khám bệnh, chữa bệnh đề xuất trên cơ sở danh mục chuyên môn kỹ thuật do Bộ trưởng Bộ Y tế ban hành.
- Đối với cơ sở dịch vụ cấp cứu, hỗ trợ vận chuyển người bệnh: Bản sao hợp lệ hợp đồng hỗ trợ chuyên môn với bệnh viện. Trong trường hợp có cung cấp dịch vụ vận chuyển người bệnh ra nước ngoài, cần có bản sao hợp lệ hợp đồng vận chuyển người bệnh với công ty dịch vụ hàng không.
Trình tự thủ tục
- Bạn nộp 01 bộ hồ sơ cho Sở Y tế tỉnh/thành phố nơi đặt trụ sở.
- Sau khi nhận hồ sơ, Sở Y thực hiện các bước xem xét và giải quyết hồ sơ.
Thời hạn xử lý hồ sơ
- Hồ sơ hợp lệ:
- Trường hợp hồ sơ hợp lệ, cơ quan tiếp nhận hồ sơ phải xem xét để cấp giấy phép hoạt động trong thời hạn 45 ngày kể từ ngày ghi trên Phiếu tiếp nhận hồ sơ. Trường hợp không cấp thì phải có văn bản trả lời và nêu rõ lý do.
- Hồ sơ không hợp lệ:
- Trong thời hạn 10 ngày làm việc, kể từ ngày ghi trên Phiếu tiếp nhận hồ sơ, thì cơ quan tiếp nhận hồ sơ phải có văn bản thông báo cho cơ sở đề nghị cấp giấy phép hoạt động để hoàn chỉnh hồ sơ. Văn bản thông báo phải nêu cụ thể là bổ sung những tài liệu nào, nội dung nào cần sửa đổi;
- Khi nhận được văn bản yêu cầu hoàn chỉnh hồ sơ, cơ sở phải bổ sung, sửa đổi theo đúng những nội dung đã được ghi trong văn bản và gửi về cơ quan tiếp nhận hồ sơ;
- Sau 10 ngày làm việc, kể từ ngày nhận được hồ sơ bổ sung, sửa đổi, nếu cơ quan tiếp nhận hồ sơ không có văn bản yêu cầu sửa đổi, bổ sung thì phải cấp giấy phép hoạt động trong thời gian quy định (45 ngày); nếu không cấp, cấp lại, điều chỉnh thì phải có văn bản trả lời và nêu rõ lý do;
- Sau 60 ngày, kể từ ngày cơ quan tiếp nhận hồ sơ có văn bản yêu cầu mà cơ sở đề nghị cấp giấy phép hoạt động không bổ sung, sửa đổi, hoặc bổ sung, sửa đổi hồ sơ nhưng không đạt yêu cầu thì phải thực hiện lại từ đầu thủ tục đề nghị cấp, cấp lại, điều chỉnh giấy phép hoạt động.
Xem thêm:
- Xưởng sản xuất có là địa điểm kinh doanh của doanh nghiệp không?
- Những việc phải làm sau khi được cấp giấy chứng nhận đăng ký doanh nghiệp
Trên đây là nội dung của Bộ phận Hỗ trợ pháp lý - Công ty Luật TNHH HDS về nội dung: "Điều kiện kinh doanh vận chuyển cấp cứu người bệnh là gì?".
Tư vấn pháp luật trực tuyến - liên hệ HDS LAW
Khi cần hỗ trợ Tư vấn pháp luật trực tuyến hãy liên hệ ngay đến với Bộ phận hỗ trợ pháp lý - Công ty luật TNHH HDS. Chúng tôi sẽ mang đến cho khách hàng nhiều lợi ích to lớn như:
Được đội ngũ luật sư dày dặn kinh nghiệm, hơn 15 năm làm việc cùng nhiều doanh nghiệp ở đa dạng lĩnh vực khác nhau hỗ trợ tư vấn tận tình, chuyên nghiệp
- Chi phí hợp lý, rõ ràng, phù hợp với nhiều đối tượng Khách hàng (Tối ưu chi phí);
- Thời gian thực hiện công việc nhanh chóng (Tiết kiệm thời gian);
- Giải pháp, phương án tư vấn tối ưu quyền và lợi ích của khách hàng;
- Thu hẹp rủi ro xuống mức thấp nhất;
- Thái độ làm việc chuyên nghiệp, tận tâm và chia sẻ;
- Chăm sóc khách hàng chu đáo trong suốt quá trình tiếp nhận, thực hiện yêu cầu tư vấn và cả sau khi kết thúc dịch vụ;
- Kết quả gửi trả Khách hàng theo quy chuẩn lưu hành chung của HDS, thể hiện thái độ làm việc chuyên nghiệp;
- Luôn lắng nghe đánh giá, phản hồi của Khách hàng để nâng cao chất lượng dịch vụ;
- Phạm vi tư vấn toàn quốc.
Phương thức tư vấn pháp luật trực tuyến là như thế nào?
Tư vấn qua hệ thống tổng đài điện thoại 19003216
Trên cơ sở số điện thoại tổng đài mà HDS Law đã đăng ký với nhà mạng và hệ thống dữ liệu liên quan đến lĩnh vực luật lao động đã được lưu trữ (hệ thống thư viện nội bộ) cùng đội ngũ nhân viên được đào tạo bài bản, HDS Law sẽ tiếp nhận và tư vấn trực tiếp cho khách hàng các vấn đề pháp lý liên quan đến quan hệ lao động thông qua hệ thống tổng đài điện thoại với số 19003216. Trên cơ sở thời gian mà khách hàng nhận tư vấn mà sẽ thanh toán phí viễn thông cho nhà mạng.
Tư vấn qua Email
Trên cơ sở nội dung yêu cầu tư vấn và tài liệu mà khách hàng cung cấp liên quan quan hệ lao động, HDS Law sẽ nghiên cứu để đưa ra giải pháp tối ưu cũng như làm rõ các vấn đề pháp lý liên quan đến quan hệ lao động cho cho khách hàng. Toàn bộ kết quả tư vấn sẽ được HDS Law soạn thảo trên cơ sở email, Thư tư vấn được đính kèm email để gửi tới quý khách hàng. Phí dịch vụ sẽ được tính trên cơ sở nội dung yêu cầu và được thông báo tới Quý khách hàng trước khi HDS Law tiến hành nghiên cứu.
Bên cạnh dịch vụ tư vấn pháp luật trực tuyến, HDS Law còn cung cấp:
- Dịch vụ tư vấn đầu tư
- Dịch vụ về Sở hữu trí tuệ
- Dịch vụ tư vấn doanh nghiệp
- Dịch vụ tư vấn giải quyết tranh chấp
- Dịch vụ tư vấn về Mua bán - Sáp nhập doanh nghiệp (M&A)
Hãy liên hệ đến HDS Law để được Tư vấn pháp luật trực tuyến khi có nhu cầu. Chúng tôi sẽ luôn đồng hành với quý khách hàng, quý doanh nghiệp trên con đường phát triển vững mạnh của mình!
Thông tin liên hệ
- Trụ sở: Phòng 401, tầng 4, tòa nhà đa năng số 169 Nguyễn Ngọc Vũ, phường trung Hòa, quận Cầu Giấy, Hà Nội.
- Hotline: 0901794012
- Email: contact@hdslaw.vn
- Website: https://hdslaw.vn/